vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Tất Thành Cang: 'Tôi không quen biết Công ty Nguyễn Kim'

2021-12-30 11:59

Chiều 29/12, phiên xử ông ông Tất Thành Cang (50 tuổi), Tề Trí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 người khác về sai phạm trong việc bán rẻ 9 triệu cổ phần Sadeco tiếp tục với phần thẩm vấn của đại diện VKS.

Cựu phó bí thư Thành uỷ khẳng định không sai phạm khi bút phê "đồng ý" cho Sadeco thực hiện việc bán cổ phần cho Công ty cổ phần phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) nên không có trách nhiệm về thiệt hại xảy ra.

Ông Cang cho biết nhận được báo cáo về hai phương án phát hành cổ phần tại Sadeco từ Văn phòng Thành ủy. Ngoài các tờ trình, ông không yêu cầu cung cấp thêm tài liệu khác, nhưng có hỏi Phạm Văn Thông (phó chánh văn phòng Thành ủy) thì được đề xuất chọn phương án phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược. Ông này cũng nói Thành ủy chỉ góp vốn 16,7% tại Sadeco nên chưa biết đại diện phần vốn góp có được biểu quyết thông qua tại Đại hội đồng cổ đông hay không.

"Bị cáo hiểu phát hành cổ đông chiến lược ở đây không phải là cổ đông duy nhất. Bị cáo cũng không biết cổ đông chiến lược lúc này là Công ty Nguyễn Kim. Theo nhận thức của bị cáo thì việc bút phê đồng ý với tờ trình là đồng ý với đề xuất của Văn phòng Thành ủy. Còn bút phê này không có giá trị quyết định đến việc thực hiện phát hành cổ phần", ông Cang nói.

Bị cáo Tất Thành Cang tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

Bị cáo Tất Thành Cang tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

Đại diện VKS hỏi: "Nếu bị cáo không đồng ý thì đại diện vốn của Thành ủy có được phép biểu quyết thông qua việc phát hành cổ phần không?". Ông Cang cho rằng, việc đồng ý của mình chỉ là về mặt chủ trương. Hơn nữa, việc thông báo chấp thuận phương án phát hành 9 triệu cổ phần là căn cứ vào tờ trình của Văn phòng Thành ủy và tờ trình 12A của Sadeco. Trong khi đó, các đại diện vốn của Thành ủy biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông lại căn cứ vào tờ trình khác.

VKS cho rằng, thiếu sót của tờ trình mà các đại diện vốn của Thành ủy căn cứ thông qua tại Đại hội đồng cổ đông là "không nêu rõ cổ đông chiến lược này là ai". Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, ông Cang đã không yêu cầu làm rõ cổ đông chiến lược này là ai và có phải là cổ đông duy nhất hay không.

Ông Cang tiếp tục khẳng định, việc đại diện vốn Văn phòng Thành ủy sau khi xin ý kiến phải thực hiện theo đúng tờ trình, song những người này đã làm sai nên phải chịu trách nhiệm.

"Bị cáo không có trách nhiệm gì với những sai phạm tại Sadeco", ông Cang trả lời câu chất vấn của đại diện VKS.

Bị cáo Tề Trí Dũng tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

Bị cáo Tề Trí Dũng tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

Trái với lời khai của ông Cang - phủ nhận việc biết Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược, trong phần thẩm vấn sáng nay, khi được VKS hỏi "bị tác động như thế nào từ Phó bí thư", Tề Trí Dũng cho biết ông Tất Thành Cang đã chủ động đề nghị "tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim" sở hữu cổ phần Sadeco.

Cựu chủ tịch HĐQT Sadeco khai, sau lần được ông Cang hỏi về hoạt động của Sadeco, khoảng tháng 11/2016 được ông này gọi đến ăn cơm tối và mở lời giúp Nguyễn Kim.

"Khi bữa cơm sắp kết thúc, bị cáo đến thì thấy có anh Kim (Nguyễn Văn Kim - Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và một số người nữa. Anh Cang có kêu anh Kim qua cụng ly và nói 'giúp đỡ Nguyễn Kim tham gia vốn tại Sadeco'", Dũng khai, thêm rằng trong nhận thức của mình lúc đó thì ông Cang đồng thuận với những việc tiếp theo nên đã đồng ý bán cổ phần cho Sadeco.

VKS hỏi "nếu không có ý kiến của ông Cang thì Sadeco có ban hành nghị quyết về chuyển nhượng cổ phần không?", bị cáo Dũng trả lời "không".

Được gọi lên đối chất, ông Cang cho rằng cựu chủ tịch Sadeco khai không đúng. "Bị cáo không quen biết Công ty Nguyễn Kim", ông Cang nói và một lần nữa khẳng định, bút phê của mình cũng không phải là nguyên nhân dẫn đến việc Sadeco bị thiệt hại.

Ông Cang cũng xin được trình bày thêm liên quan đến lời khai của Dũng nhưng HĐXX không đồng ý.

Cựu phó bí thư Thành uỷ Tất Thành Cang bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí do đã chấp thuận cho Sadeco bán rẻ cổ phần. Ông bị buộc chịu trách nhiệm đối với 184 tỷ đồng - tương đương với phần vốn của Văn phòng Thành uỷ tại Sadeco.

Trong phiên xử chiều 28/12, cựu phó bí thư Tất Thành Cang nhiều lần phản đối cáo trạng, cho rằng mình không phải là người có "vai trò quyết định" đến sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco.

Là người có vai trò cầm đầu xuyên suốt vụ án, bị cáo Dũng và 18 đồng phạm bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Dũng và đồng phạm bị cáo bị cáo buộc đã sử dụng kết quả thẩm định giá của HSC (doanh nghiệp không có chức năng thẩm định), thông qua quyết định bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần - thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho Sadeco hơn 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản Nhà nước là hơn 669 tỷ đồng.

Ngoài ra, cựu chủ tịch Sadeco và 6 bị cáo khác bị truy tố về tội Tham ô tài sản, liên quan đến việc chi sai quỹ khen thưởng của công ty chiếm đoạt 4,7 tỷ đồng và chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi "tham quan, khảo sát", gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.2769044-mik-neyugn-yt-gnoc-teib-neuq-gnohk-iot-gnac-hnaht-tat-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Tất Thành Cang: 'Tôi không quen biết Công ty Nguyễn Kim'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools