Công an thành phố Hà Nội cho biết, tính đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và trả hơn 5 triệu thẻ CCCD gắn chip cho công dân. Tuy nhiên, ngoài những người đã trả kịp thời, nhiều trường hợp vì các lý do khác nhau mà đến nay vẫn chưa nhận được CCCD.
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Công an Hà Nội vừa có hướng dẫn các bước giải quyết cho những người đã làm thủ tục cấp CCCD từ trước tháng 12/2021, nhưng chưa nhận được thông báo về việc trả thẻ.
Theo đó, nếu có hộ khẩu thường trú tại tỉnh/thành phố khác, công dân cần liên hệ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an thành phố Hà Nội (số hotline 069.219.1556) hoặc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các quận, huyện, thị xã, nơi tiếp nhận hồ sơ ban đầu để nhận kết quả.
Nếu có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội, công dân có thể liên hệ Công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú để nhận kết quả cấp CCCD.
Trong trường hợp đã liên hệ tới các đơn vị trên nhưng vẫn không nhận được thẻ CCCD, công dân cung cấp các thông tin sau: họ và tên, ngày sinh, hộ khẩu thường trú, số điện thoại, nơi tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD và thời gian làm thủ tục cấp CCCD; gửi về hòm thư điện tử giaidapcccd.cahn@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline 069.219.1556 để được kiểm tra, hướng dẫn và thông báo kết quả trả thẻ CCCD.
Thông tin thêm về tình trạng chậm trả thẻ CCCD, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho hay, nguyên nhân xuất phát từ việc một số người dân chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nên phải thu thập lại thì mới cấp được CCCD.
Ngoài ra, nhiều trường hợp kê khai thông tin chưa chính xác khi làm thủ tục, dẫn tới không khớp khi đối sánh dữ liệu trên cơ sở dữ liệu dân cư; hoặc đã in trả thẻ nhưng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà chưa đến tay người dân…
Để khắc phục, Cục C06 đã thống kê, gửi về các địa phương tiếp tục hoàn chỉnh, trả thẻ CCCD cho công dân; Cục cũng cung cấp địa chỉ Fanpage cũng như Email của Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư để người dân có thể phản ánh các vấn đề liên quan đến CCCD.
Cục trưởng C06 khẳng định, tới đây khi số lượng người cấp không nhiều, cộng thêm cơ sở dữ liệu dân cư đã đi vào hoạt động, sẽ không còn tình trạng chậm hoặc sai thông tin trên CCCD nữa.
Theo Hữu Thiện
Doanh nghiệp và Tiếp thị