Lãnh đạo UBND TP tham dự buổi hội nghị tổng kết của Ban Giao thông chiều 30-12 - Ảnh: THU DUNG
Chiều 30-12, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai chương trình công tác năm 2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP tổ chức.
Tại hội nghị, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) - cho biết đã kiến nghị với UBND TP ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng, chú trọng các tuyến vành đai 2, vành đai 3, vành đai 4 và cao tốc kết nối liên vùng.
Đồng thời có phương án tháo gỡ khó khăn cho dự án, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để các dự án giao thông huyết mạch nhanh chóng về đích.
Cũng theo ông Phúc, thời gian qua, dù dịch bệnh COVID-19 hoành hành, đơn vị khởi công mới 7 dự án, đưa vào khai thác 19 gói thầu sau khi TP nới lỏng giãn cách như cầu Phước Lộc, nhánh số 1 cầu Bưng…
Ngoài ra, cơ quan chức năng thông qua chủ trương đầu tư công hai dự án xây dựng nút giao thông An Phú và xây dựng mở rộng quốc lộ 50. Đồng thời, UBND TP phê duyệt dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Đường Hoàng Văn Thụ đoạn giao Cộng Hòa, Trần Quốc Hoàn thường xuyên ùn tắc giao thông - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Năm 2022, dự kiến khởi công 10 dự án giao thông lớn, trong đó có các dự án tập trung giải quyết quá tải giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình).
Cụ thể, các dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, cải tạo đường Cộng Hòa, xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa… cần làm sớm khắc phục tình trạng giao thông vốn quá tải ở khu vực này.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hòa Bình chia sẻ trải qua một năm đại dịch, TP vẫn quản lý dự án lớn, tỉ lệ giải ngân đạt 95,2%. Mục tiêu năm 2022 là thích ứng, an toàn, kiểm soát linh hoạt dịch COVID-19, xây dựng chính quyền đô thị kết hợp cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây là cốt lõi để dự án hạ tầng đạt tiến độ, chất lượng.
Ông Bình nhấn mạnh, giao thông là huyết mạch, phải làm sao không để đứt gãy. "Người dân đang rất trông chờ các dự án giao thông, nhiều dự án như vành đai, cao tốc có số vốn lớn, không để chậm được, phải gấp rút phối hợp", ông Bình nói.
Bên cạnh đó, ông Bình lưu ý việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để góp phần nâng cao chất lượng công trình, hạ tầng.
Về kế hoạch năm 2022, ông Phúc cho hay dự kiến kế hoạch vốn cần sử dụng hơn 5.000 tỉ đồng, giải ngân đạt tỉ lệ trên 95% kế hoạch vốn được giao năm 2022.
"Năm 2022 ban sẽ tập trung triển khai 22 nhóm giải pháp, chương trình hành động. Trong đó, trình phê duyệt 38 dự án (vành đai 2, vành đai 3…); khởi công 16 gói thầu, dự án (gồm nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50…); hoàn thành 26 dự án, gói thầu (nhánh cầu 2 dự án xây mới cầu Bưng, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2...).
Ban cũng phối hợp với Sở GTVT TP báo cáo UBND TP để sớm có chủ trương cho phép lập đầu tư công và kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP 42 dự án (cầu Cần Giờ, đường trên cao số 5..." - ông Phúc nói.
TTO - Đưa ý kiến với Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng thực hiện dự án vành đai 3 bằng đầu tư PPP không khả thi, đề xuất được chuyển sang đầu tư bằng ngân sách. Đầu tư cho vành đai 3 mang lại hiệu quả rất cao.