vĐồng tin tức tài chính 365

China Evergrande quá hạn trả lãi trái phiếu, cổ phiếu quay đầu giảm mạnh

2021-12-31 03:02

19 tỷ trái phiếu quốc tế của Evergrande đang trong tình trạng vi phạm chéo (cross-default) sau khi công ty này đã quá thời hạn thanh toán trái phiếu trước đó trong tháng này. 

Vi phạm chéo là một điều khoản ở trong kế ước trái phiếu hoặc hợp đồng cho vay quy định rằng người đi vay được coi là vỡ nợ khi họ vỡ nợ trong một nghĩa vụ nợ khác. 

Giờ đây, Evergrande lại tiếp tục không thể thực hiện các khoản thanh toán lãi mới trị giá 255 triệu USD đến hạn vào ngày 28/12 cho hai loại trái phiếu kỳ hạn tháng 6/ 2023 và năm 2025.

Theo ba nguồn thạo tin, nhiều người đang nắm giữ hai loại trái phiếu nói trên vẫn chưa nhận được tiền lãi. Cả hai khoản thanh toán này đều có thời gian ân hạn 30 ngày.

Trước thông tin đó, trong phiên 30/12, cổ phiếu của Evergrande đã có thời điểm giảm 9,7% xuống 1,49 HKD, trong khi chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) tăng 0,5%. Mức giảm trong phiên này đã xóa sạch sự khởi sắc có được trước đó trong tuần này, khi thị trường hoan nghênh những tiến triển bước đầu của Evergrande trong việc nối lại hoạt động xây dựng.

Trong cuộc họp cuối tuần trước, Chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan cam kết đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo bàn giao được 39.000 căn hộ thuộc 115 dự án phát triển cho khách hàng trong tháng 12 này, cao hơn nhiều so với số lượng bàn giao chưa đến 10.000 căn/tháng trong ba tháng trước đó.

Ông Thomas Kwok, lãnh đạo cấp cao của công ty chứng khoán CHIEF Securities ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), cho rằng việc Evergrande không thanh toán được các khoản lãi mới nói trên cho thấy tập đoàn này vẫn chưa ổn dù đang trong tiến trình bàn giao nhà. 

Chuyên gia này cho biết niềm tin của thị trường đối với Evergrande và lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang yếu, vì có thể sẽ có nhiều vụ vỡ nợ nữa khi nhiều trái phiếu sẽ đến hạn thanh toán lãi vào tháng Một tới.

Evergrande có hơn 300 tỷ USD nghĩa vụ tài chính phải thanh toán, và đang "vật lộn" để huy động tiền bằng cách bán tài sản và cổ phiếu để trả nợ cho nhà cung cấp và các chủ nợ. 

Số phận của Evergrande và nhiều công ty bất động sản khác đang ngập trong nợ nần của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các thị trường tài chính trong những tháng gần đây, trước những lo ngại về phản ứng dây chuyền.

Xem thêm: mth.87875550203211202-hnam-maig-uad-yauq-ueihp-oc-ueihp-iart-ial-art-nah-auq-ednargreve-anihc/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“China Evergrande quá hạn trả lãi trái phiếu, cổ phiếu quay đầu giảm mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools