Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết từ 0 giờ, ngày 31-12-2021, cho phép máy bay Boeing 737 Max thực hiện hoạt động bay dân dụng trong lãnh thổ Việt Nam.
Quyết định trên được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra dựa vào kết quả điều tra đối với hai tai nạn của máy bay B737 MAX, kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới, chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại. Đặc biệt là kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro An toàn Hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Một chiếc Boeing 737 MAX bay thử nghiệm từ cơ sở gần Seattle hồi cuối tháng 6-2020. Ảnh: REUTERS
Trước đó, loại máy bay Boeing 737 Max liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng gồm: Chuyến bay JT610 của Lion Air (Indonesia) ngày 29-2-2018 và chuyến ET 302 của Ethiopian Airlines (Ethiopia) ngày 10-3-2019. Sau đó, máy bay này bị cấm bay trên toàn thế giới.
Từ tháng 12-2020, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép máy bay Boeing 737 Max khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ, sau khi hãng Boeing thực hiện các thay đổi về thiết kế.
Cục trưởng FAA Steve Dickson nói: “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo những vụ rơi máy bay sẽ không xảy ra nữa”.
Vietjet đặt mua 100 máy bay 737 Max Ngày 27-2-2019, Vietjet và Tập đoàn Boeing chính thức ký kết hợp đồng mua 100 máy bay 737 Max mới trị giá 12,7 tỉ USD. Dự kiến những máy bay đầu tiên trong hợp đồng này sẽ được giao từ quý 4 năm 2019 đến năm 2025. Tuy nhiên đến nay Vietjet chưa tiếp nhận loại máy bay này... |