Mùa đông năm nay, khi mâu thuẫn Nga - Ukraine vẫn căng thẳng và Nga siết chặt nguồn cung khí đốt, nhiều người dân châu Âu đang chuẩn bị cho viễn cảnh giá điện lại tăng cao và thậm chí là bị cắt điện luân phiên hoặc mất điện. Theo đó, nhu cầu với các nguồn sưởi ấm khác đã leo thang, bao gồm cả “nguồn” lâu đời nhất là gỗ.
Gabriel Kakelugnar là công ty sản xuất một thiết bị sưởi ấm đã tồn tại trong nhiều thế kỷ đến từ Thuỵ Điển. Kể từ tháng 11, họ đã sắp xếp một danh sách chờ dài 6 tháng đối với sản phẩm bếp lò lát gạch, có thể giúp 1 căn phòng ấm trong 24 giờ.
Sản phẩm này có giá không hề rẻ, với phiên bản tiêu chuẩn có giá khoảng 86.000 kronor Thuỵ Điển (8.200 USD), nhưng dao động ở tuỳ thị trường. Phiên bản này có 80 ô gạch, trong khi các mẫu khác lại được các chuyên gia tỉa vẽ, trang trí một cách tỉ mỉ. Quá trình sản xuất và hoàn thiện thường mất khoảng 3 tuần.
Một nghệ nhân tại xưởng của Gabriel Kakelugnar ở Timmernabben, Thụy Điển, đang nặn đất sét thành hình viên gạch trước khi nung trong lò.
Các khối đất sét được chuyển vào máy đùn gạch ở một trong những công đoạn đầu tiên của quy trình sản xuất. Đất sét được sản xuất từ bột một phần được làm từ gốm sứ tái chế.
40% bếp lò lát gạch của công ty này được xuất khẩu, chủ yếu đến Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Na Uy, Đức, Phần Lan và Thuỵ Sĩ, cũng như Anh và Mỹ. Tuy nhiên, Jesper Svensson - một doanh nhân có thời gian sinh sống ở gần đó đã mua lại nhà máy vào năm 2020, cho biết gần đây ông còn nhận được đơn đặt hàng từ Jordan. Công ty đang đặt mục tiêu bán 480 chiếc bếp trong năm nay, tăng so với 435 chiếc vào năm ngoái và thông thường là 350 chiếc/năm.
2 công nhân đang đánh bóng bề mặt gạch - thường được sử dụng để trang trí bên ngoài bếp lò. Phiên bản tiêu chuẩn của bếp chứa hơn 80 viên gạch, trong khi các mẫu khác có những viên gạch được các nghệ nhân vẽ bằng tay.
Gạch trang trí xong được đặt trên kệ.
Nơi các nghệ nhân trang trí cho các viên gạch.
Ông Svensson cho biết: “Yếu tố lớn nhất thúc đẩy nhu cầu là cuộc khủng hoảng năng lượng, cũng như mối lo ngại về mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine cùng việc nhiều người muốn chuẩn bị tự cung tự cấp nếu mất điện.”
Bước vào nhà máy của công ty tại Timmernabben, bên bờ biển Smaland, khung cảnh không khác gì trong quá khứ. Họ có những chiếc máy với đồng hồ đo nhiệt độ, cùng tiếng kêu ro ro và mùi đất sét ngập tràn trong căn phòng nóng bức. Bức tường ở tầng hầm dày kín hình vẽ graffiti về hình ảnh một bữa tiệc mùa hè vào những năm 1980.
Bếp đã hoàn thiện có nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc khác nhau. Mẫu bếp này được đặt trong nhà của một trong những người cháu của nhà sáng lập công ty, ở đối diện với nhà máy.
Song, công ty này cũng phải đối mặt với chi phí của mọi thứ tăng vọt, từ tiền điện, bao bì cho đến phí vận chuyển hàng hoá và nguyên liệu thô. Họ phải tăng giá sản phẩm 7% vào đầu năm nay và thêm 1 lần nữa vào tháng 8.
Giống các khách hàng của mình, Svensson đang cân nhắc làm thế nào để có thể tự chủ hơn. Ông hướng ánh nhìn đến những cây táo và anh đào ở một bãi cỏ, ở đó ông dự định sẽ lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời. Ông cho biết, năng lượng mặt trời có thể đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của nhà máy nhưng dần dần sẽ phải tăng lên.
Tham khảo Bloomberg