Khu vực cầu Rạch Chiếc, trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, người dân sống gần cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) phản ánh từ ngày 29-5, đường tạm dưới chân cầu này bị rào chắn, không cho ô tô chạy, người dân sống gần trạm thu phí xa lộ Hà Nội muốn vào trung tâm thành phố phải đi qua trạm thu phí để được lên cầu (theo cách cũ sẽ đi dưới dạ cầu Rạch Chiếc và quay xe lên cầu).
Nhiều người cho rằng việc điều chỉnh đóng đường bên cạnh cầu Rạch Chiếc không chỉ khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn mà còn "gánh" thêm khoản tiền khi qua trạm thu phí.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, ngày 31-5, sở đã cùng các bên liên quan tổ chức cuộc họp đánh giá. Theo đó, phương án tổ chức giao thông của chủ đầu tư (trạm thu phí xa lộ Hà Nội) đúng với hồ sơ thiết kế, được phê duyệt có phương án tăng cường đảm bảo giao thông, giảm thiểu tối đa các xung đột giao thông tại khu vực cầu Rạch Chiếc.
Từ kiến nghị của người dân, Sở GTVT TP đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông và các cơ quan liên quan kiểm tra lại, trường hợp cần thiết kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tế.
Ngoài ra, sở tiếp tục đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội khẩn trương phối hợp UBND phường Phước Long A (TP Thủ Đức) kiểm tra, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét trên cơ sở thống kê (các hộ dân thường trú và tạm trú) có loại xe ô tô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh và có hành trình buộc phải đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Trước đó, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, nhiệm vụ giải pháp tháng 6 và công tác phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM chiều 2-6, chủ đầu tư BOT xa lộ Hà Nội - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII) cho biết việc "đóng" tạm đường xung quanh cầu Rạch Chiếc thực hiện theo đúng thiết kế được duyệt.
Phó giám đốc Sở GTVT Phan Công Bằng cho biết qua khảo sát và xem thiết kế của khu vực, phương án phân luồng này hoàn toàn đúng với thiết kế ban đầu.
"Phương án giao thông lại có tính an toàn cao, trước đây theo chủ trương đi đường ven cầu Rạch Chiếc rồi quẹo phải lên cầu vào trung tâm TP rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông, gây ra tình trạng ùn ứ trong giờ cao điểm", ông Bằng cho hay.
TTO - Ngày 29-5, đường tạm dưới chân cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) bị rào chắn không cho ôtô chạy. Người dân sống gần trạm thu phí xa lộ Hà Nội muốn vào trung tâm TP buộc phải đi qua trạm mới lên được cầu Rạch Chiếc.