vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu quy định điều kiện đăng ký thường trú

2022-12-02 18:45

Chiều ngày 2-12, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về nội dung kỳ họp 10, dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 10-12.

Tại đây, PLO đã đặt câu hỏi: Tại kỳ họp này HĐND TP có xem xét thông qua quy định “người ở nhà thuê diện tích tối thiểu 20 m2 mới được đăng ký thường trú tại Hà Nội” không? Căn cứ nào để đưa ra ra điều kiện diện tích tối thiểu là 20 m2, mức cao hơn rất nhiều so với quy định của Luật Cư trú 2020 là 8 m2?

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu quy định điều kiện đăng ký thường trú  ảnh 1

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Trả lời nội dung này, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội cho biết, Luật Cư trú năm 2020 quy định về điều kiện diện tích đối với công dân ở nhà thuê, mượn khi đăng ký thường trú tại tại các tỉnh thành tối thiểu là 8m2. Đồng thời, Luật cũng giao thẩm quyền cho HĐND cấp tỉnh, thành quy định.

Căn cứ vào đó, UBND TP Hà Nội có dự kiến trình HĐND TP Hà Nội xem xét thông quy định này. Tuy nhiên, hiện nay dự thảo Nghị quyết vẫn vẫn đang trong quá trình nghiên cứu xây dựng.

Ông Quân thông tin, UBND TP Hà Nội đã cho tiến hành triển khai nghiên cứu, trong quá trình nghiên cứu thì thấy để đảm bảo thời gian, cũng như các quy định pháp luật thì thấy rằng cần có thêm thời gian nghiên cứu kỹ hơn. Theo đó, UBND TP xin lùi thời hạn để tiếp tục nghiên cứu và trình nội dung này ở các kỳ họp HĐND TP tiếp theo.

“Về nội dung tại sao đưa ra điều kiện 8m, tại sao là 20 m2, thì vẫn đang nằm trong quá trình nghiên cứu. Theo quy định thì những nội dung này phải đăng tải công khai để xin ý kiến. Sau khi hoàn thiện sẽ tính toán cụ thể để trình HĐND TP” - ông Quân nói.

Trước đó, PLO đã thông tin, Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại TP Hà Nội.

Theo đó, dự thảo quy định đối với nhóm nhà ở có nguồn gốc sở hữu nhà nước thì hạn mức diện tích bình quân tối thiểu là 8 m2. Đây là nhà do các cơ quan, đơn vị bố trí phân phối, cho thuê trước đây hoặc có hợp đồng thuê nhà ở cũ với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Đối với nhóm nhà ở còn lại (không có nguồn gốc sở hữu nhà nước), diện tích bình quân tối thiểu là 20 m2, tính theo m2 sàn nhà cho một người thuê, mượn, ở nhờ.

Tuy nhiên vào ngày 23-11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã có văn bản hoả tốc gửi Thường trực HĐND TP Hà Nội đề nghị lùi thời gian trình ban hành Nghị quyết của HĐND TP về nội dung trên.

Lý do xin lùi thời gian được UBND TP Hà Nội đưa ra là để "đảm bảo thời gian về trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật".

TRỌNG PHÚ

Xem thêm: lmth.374017tsop-urt-gnouht-yk-gnad-neik-ueid-hnid-yuq-uuc-neihgn-cut-peit-ion-ah/nv.olp

“Hà Nội tiếp tục nghiên cứu quy định điều kiện đăng ký thường trú”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools