Ông Trần Hữu Dương làm việc với điều tra viên - Ảnh: XUÂN HUY
Ông Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng việc lắp camera lùi xe và thiết bị cảnh báo nguy hiểm là rất cần thiết nhằm hỗ trợ lái xe có thể quan sát tối đa không gian an toàn phía sau.
Tốn kém chi phí
Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải có xe khách, xe tải cỡ lớn thuê phụ xe đi theo hỗ trợ lái xe quan sát trong các trường hợp chuyển làn, quay xe, lùi xe... Tuy nhiên, một số nơi thấy tốn kém nên chỉ một mình lái xe phải làm hết tất cả các khâu.
Theo ông Khương Kim Tạo, khi xe được lắp đủ camera, lái xe có thể điều khiển xe tránh va chạm với xe hoặc người đang đi phía sau, giảm rủi ro tai nạn.
Đặc biệt đối với xe khách, xe tải, xe container thì cần phải ra hẳn quy định yêu cầu lắp camera chạy lùi để đảm bảo an toàn giao thông. Thậm chí, nếu doanh nghiệp nào có điều kiện thì nên lắp luôn cả bên hông xe để lái xe quan sát được tốt nhất.
Tuy nhiên, ông Tạo cũng nhận định việc lắp camera quan sát phía sau cho tất cả các xe sẽ khá tốn kém.
Với các doanh nghiệp sở hữu số xe vận tải lớn thì kinh phí bỏ ra không hề nhỏ. Cho nên khi ra quy định, các đơn vị có thể xem xét cho doanh nghiệp triển khai theo từng giai đoạn. Riêng các doanh nghiệp nhỏ lẻ, ít xe thì khuyến khích làm ngay bởi mỗi xe lắp camera lùi và một màn hình không quá tốn kém.
"Một mấu chốt quan trọng nữa là ngoài lắp camera lùi, ý thức lái xe cũng cần nâng cao hơn, luôn cẩn thận khi lùi xe, chỉ được chạy vào không gian mình có thể quan sát và nắm chắc an toàn. Chứ trong phần lớn vụ tai nạn xảy ra vừa qua lái xe chạy ẩu, lùi ẩu gây ra những hậu quả nghiêm trọng", ông Tạo nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Lương Hoài Nam - chuyên gia về giao thông - cho biết vấn đề buộc lắp camera quan sát phía sau ô tô cần được xem xét kỹ lưỡng ở nhiều góc độ, đặc biệt là dưới góc độ pháp luật.
Hiện nay nhiều xe đời cũ (nhưng chưa hết niên hạn) không có camera tồn tại khá nhiều. Đồng thời, cũng không ít ô tô loại cũ dù muốn gắn nhưng "gặp khó" do không biết có lắp được hay không.
"Tôi nghĩ nếu có áp dụng buộc lắp camera phía sau thì cũng chỉ bắt đầu từ các xe chưa sản xuất hoặc sắp đưa ra bán trên thị trường", ông Nam cho hay.
Nếu bây giờ yêu cầu quy định ngay xe tải, xe khách phải lắp camera lùi, đòi hỏi có nghiên cứu kỹ lưỡng và tùy thuộc điều kiện an toàn có tính chất khẩn cấp mới đề nghị Chính phủ quy định được.
Ông Khuất Việt Hùng (phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)
Sẽ đưa vấn đề lắp camera lùi ra thảo luận
Liên quan đến những ý kiến đề xuất xe tải, xe khách nên lắp camera lùi, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho hay việc nâng cao điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện là định hướng chung.
Trong chiến lược quốc gia về an toàn giao thông đường bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng tiến tới chuẩn hóa quy chuẩn kỹ thuật phương tiện của Việt Nam theo công ước của Liên Hiệp Quốc về phương tiện.
Hiện nay Bộ GTVT đã giao Cục Đăng kiểm và các cơ quan nghiên cứu, hoàn thiện. Trong dự thảo Luật đường bộ và Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ đều đưa định hướng chuẩn hóa điều kiện an toàn kỹ thuật của xe cơ giới đường bộ.
Ông Hùng cho biết từ vụ tai nạn thương tâm ở Phú Yên, có một số ý kiến và cả cơ quan công an cũng đề xuất xe tải cần lắp camera lùi.
Nhưng việc quy định ngay lập tức gắn một thiết bị lên xe như camera lùi hiện chưa quy định trong luật hiện hành. Nghị định về kinh doanh vận tải bằng ô tô chỉ mới quy định camera giám sát là một phần của thiết bị giám sát hành trình với xe kinh doanh vận tải.
"Nếu bây giờ yêu cầu quy định ngay xe tải, xe khách phải lắp camera lùi, đòi hỏi có nghiên cứu kỹ lưỡng và tùy thuộc điều kiện an toàn có tính chất khẩn cấp mới đề nghị Chính phủ quy định được.
Ví dụ như luật chưa bắt buộc người đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm nhưng vì đảm bảo sức khỏe của người dân nên Chính phủ đưa vào nghị định quy định buộc người đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm", ông Hùng giải thích.
Ông Hùng cho biết thêm trong hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông cuối năm 2022 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ đưa vấn đề lắp camera quan sát khi lùi cho xe tải thành một nội dung để trao đổi, thảo luận làm sao thúc đẩy càng nhanh việc thực hiện càng tốt.
Cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét, nghiên cứu
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho biết hiện nay luật đã quy định xe khách, xe đầu kéo phải lắp camera trên cabin để giám sát hoạt động của tài xế nhưng với camera quan sát khi lùi thì chưa.
Tuy nhiên, pháp luật quy định tài xế khi lùi xe phải chú ý quan sát, đảm bảo chắc chắn an toàn mới được lùi xe trên đường công cộng.
Pháp luật đã quy định trách nhiệm của tài xế quan sát, đảm bảo an toàn khi lùi xe nhưng việc xảy ra tai nạn thương tâm khi lùi xe tải khiến nhiều người lo lắng, đề xuất giải pháp buộc xe tải, xe khách lắp camera để quan sát khi lùi thể hiện dư luận xã hội quan tâm đến đảm bảo an toàn giao thông nên đây là vấn đề mà cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét, nghiên cứu.
TTO - Tài xế điều khiển lùi xe tải không đúng quy định gây ra tai nạn giao thông làm chết ba mẹ con đi xe máy trên quốc lộ 1 tại thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) bị khởi tố, bắt tạm giam.