Nghiên cứu mới được thực hiện và công bố bởi S&P Mobility mới đây dự đoán Tesla sẽ bị thu hẹp đáng kể thị phần toàn cầu từ 65% hiện tại xuống 25% chỉ trong vòng 3 năm tới (trước 2025). Tuy nhiên, người hưởng lợi từ yếu tố này sẽ không phải là những thương hiệu chậm chân như Honda hay Toyota.
Theo số liệu tổ chức trên công bố, các dòng xe Tesla có tỉ lệ khách hàng trung thành cực cao, chẳng hạn Model Y có 60,5%. Ngoài ra, 74% số người mua xe của Tesla trong thời gian qua chuyển sang từ các thương hiệu khác - tỉ lệ cao nhất trên toàn thị trường.
Hai hãng xe mất khách vào tay Tesla nhiều nhất là Toyota (15,3%) và Honda (13,3%). Điểm chung của 2 thương hiệu này là đều tham chiến phân khúc xe điện rất muộn.
Toyota mới mở bán hoàn chỉnh duy nhất một dòng xe điện toàn cầu là bZ4X (và chính dòng tên này cũng đang gặp rất nhiều rắc rối), trong khi Honda thậm chí còn chưa có mẫu xe nào có thể coi là có quy mô toàn cầu.
Ở chiều ngược lại, những hãng xe có xe điện giàu tính cạnh tranh như Ford (Mustang Mach-E), Chevrolet (Bolt), Hyundai (Ioniq 5), Nissan (Leaf), Volkswagen (nguyên đội hình ID) hay Kia (EV6) đều trả kết quả tốt hơn rất nhiều.
Tại Việt Nam, VinFast cũng đã nhanh chóng chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện từ rất sớm. Hai mẫu VF 8 và VF 9 đã được mở bán trên thị trường toàn cầu.
Việc có trang bị như xe phổ thông (thậm chí ít hơn vì nội thất tối giản) nhưng bán với giá như xe sang giúp xe Tesla thu về ngưỡng lợi nhuận đáng mơ ước.