vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà sở hữu trước năm 1975 nhưng chưa có sổ đỏ, tôi bán thế nào?

2022-12-07 04:10

Mẹ tôi đã qua đời, cha con tôi tuy không ở Việt Nam nhưng vẫn còn hộ khẩu. Xin vui lòng chỉ dẫn thủ tục gì và sẽ mất bao lâu để hoàn tất.

Xin luật sư tư vấn, chúng tôi cần làm gì để không bị mất căn nhà.

Độc giả Thanh Tân

Luật sư tư vấn

Để gia đình bạn có thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngôi nhà ở Việt Nam, trước tiên các thành viên phải còn quốc tịch Việt Nam. Điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất được cá nhân sử dụng ổn định và và phải có một trong những loại giấy tờ được quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013.

Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện trên, gia đình bạn có thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo trình tự thủ tục như sau:

* Các thành viên trong đề nghị UBND phường đo đạc phần diện tích đất có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

* Các đồng thừa kế theo pháp luật làm văn bản công chứng cử người đại diện làm sổ đứng tên người đó, do bố bạn là chủ sử dụng của một nửa mảnh đất này nên để thuận tiện nhất thì để bố bạn đứng tên làm Giấy chứng nhận.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

-Cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu

- Không nộp tại UBND xã, phường, thị trấn trong hai trường hợp sau:

+ Nếu địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

+ Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

Hồ sơ:

+ Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04a/Đk

+ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

+ Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sử dụng đất.

Khi nhận được thông báo của chi cục thuế, hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ đóng các khoản tiền theo thông báo như: Lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có).

Khi nộp tiền xong, bạn cần giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận.

Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hồ sơ sẽ được trả.

Thời gian trên không tính các khoảng thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật; thời gian trưng cầu giám định.

Luật sư Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

Xem thêm: lmth.7144454-oan-eht-nab-iot-od-os-oc-auhc-gnuhn-5791-man-court-uuh-os-ahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà sở hữu trước năm 1975 nhưng chưa có sổ đỏ, tôi bán thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools