IATA cho biết, các hãng hàng không đã thiệt hại hàng chục tỷ đô la trong năm 2020 và 2021 do đại dịch nhưng du lịch hàng không đã phục hồi một phần trong khi một số sân bay gặp khó khăn để đối mặt với tình trạng này.
IATA hiện kỳ vọng lợi nhuận ròng của ngành hàng không là 4,7 tỷ USD vào năm tới với hơn 4 tỷ hành khách. Trước đó, IATA chỉ nói rằng lợi nhuận "trong tầm tay" vào năm 2023.
Đối với năm 2022, IATA đã thu hẹp dự báo thiệt hại toàn ngành xuống còn 6,9 tỷ USD từ 9,7 tỷ USD.
“Đó là một thành tựu to lớn khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do chính phủ áp đặt các hạn chế do đại dịch gây ra”, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết khi bình luận về lợi nhuận dự kiến của ngành hàng không vào năm 2023.
Trong khi đó, cựu giám đốc của British Airways cảnh báo rằng nhiều hãng hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm tới do các quy định, chi phí cao, chính sách của chính phủ không nhất quán giữa các yếu tố.
“Các hãng hàng không phải cảnh giác với bất kỳ sự gia tăng thuế hoặc phí cơ sở hạ tầng nào”, ông cho biết.
IATA cho biết dự báo của họ dựa trên việc Trung Quốc sẽ dần mở cửa trở lại với giao thông quốc tế và nới lỏng các hạn chế trong nước đối với Covid-19. Nếu điều đó không xảy ra, lợi nhuận của các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng. Một rủi ro khác đối với triển vọng năm 2023 là tình trạng một số nền kinh tế rơi vào suy thoái.