Khai chiến
Theo hãng tin Bloomberg, một công ty truyền thông kiếm 90% doanh thu từ quảng cáo thì không nên cà khịa doanh nghiệp đem lại nguồn thu này.
Thế nhưng Elon Musk khi lên nắm quyền Twitter đã thực hiện hàng loạt động thái khiêu khích các công ty mua quảng cáo trên Twitter. Hệ quả là nhiều doanh nghiệp đã tạm dừng mua bài trên Twitter và thậm chí là cắt giảm ngân sách cho mạng xã hội này khi Elon Musk chỉ trích họ là không ủng hộ tự do ngôn luận.
Thế rồi cơn chỉ trích này của Elon Musk cũng gặp thử thách khi đụng vào Apple, doanh nghiệp có khoảng 1,8 tỷ thiết bị đang lưu hành trên thế giới với chợ ứng dụng App Store của mình.
CEO Tim Cook của Apple
Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 28/11 khi Elon Musk phàn nàn Apple, hãng mua quảng cáo lớn nhất trên Twitter, đang tạm dừng phần lớn hoạt động này lại, tương tự như những gì nhà sáng lập Tesla đã từng phàn nàn về Pfizer, GM hay United Airlines trước đó.
Tuy nhiên theo hãng thống kê Pathmatics, lời phàn nàn trên của Elon Musk là không hoàn toàn đúng sự thật. Dù Apple đã cắt giảm quảng cáo trên Twitter từ mùa hè do những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội này nhưng mỗi tháng nhà táo khuyết vẫn trả cho nền tảng trên 1 triệu USD.
Bất chấp điều đó, Elon Musk vẫn liên tiếp tấn công Apple khi cho rằng quy định về nội dung của nhà táo khuyết là rào cản, rằng việc thu phí 30% trên chợ ứng dụng App Store là quá phi lý, hay thậm chí cho rằng CEO Tim Cook của Apple đang đe dọa dỡ bỏ Twitter khỏi nền tảng này.
Nhà sáng lập Tesla còn đăng cả video chế nhạo nói về hãng Epic Games khi công ty trò chơi điện tử này kiện Apple vào năm 2020 cũng vì vấn đề thu phí 30% quá cao, qua đó cho thấy Elon Musk chấp nhận một cuộc chiến sòng phẳng với Apple dù yếu thế hơn.
Ngay lập tức, giới truyền thông cho rằng một cuộc chiến nảy lửa sẽ diễn ra trong khi những người hâm mộ Elon Musk mơ tưởng về khả năng nhà sáng lập Tesla sẽ mở rộng sang sản xuất một chiếc điện thoại thay thế iPhone. Hàng loạt những đối thủ cũ của nhà táo khuyết như Epic Games hay Mark Zuckerberg của Facebook đã lên tiếng ủng hộ Elon Musk.
Thế rồi bất ngờ vào ngày 30/11, Elon Musk “đầu hàng” vô điều kiện, làm sững sờ toàn bộ giới truyền thông.
Đổi giọng
Trái với hình ảnh một tỷ phú mạnh mẽ đầy quyền lực mà Elon Musk vẫn thường thể hiện trên Twitter, nhà sáng lập Tesla đã xuống nước trước Apple khi xóa những bài đăng chỉ trích. Thay vào đó, vị tỷ phú này đăng đoạn video mô tả “cảnh đẹp” ở trụ sở Apple và cảm ơn CEO Tim Cook vì một cuộc nói chuyện hiệu quả.
Toàn thể giới truyền thông và những người hâm mộ Elon Musk đều bất ngờ khi ông cho rằng mọi thứ chỉ là “hiểu lầm” và chẳng nhắc gì đến các khoản phí cắt cổ hay việc đe dọa cắt giảm quảng cáo như trước đây nữa.
Mặc dù Elon Musk tuyên bố Apple đã quảng cáo trở lại trên Twitter nhưng số liệu của Pathmatics cho thấy nhà táo khuyết chỉ trả 235.000 USD tiền quảng cáo cho 7 ngày đầu tháng 11/2022 trên Twitter, mức tương đương với thời điểm tỷ phú Tesla tuyên chiến.
Theo hãng tin Bloomberg, sự xuống nước của Elon Musk cho thấy sức mạnh khủng khiếp mà Apple đang nắm giữ. Bất kỳ kế hoạch cải tổ Twitter nào của ông cũng cần có sự hỗ trợ của Apple nếu không muốn nền tảng này bị cấm khỏi chợ ứng dụng App Store.
Vậy là Elon Musk sẽ phải đối mặt với 2 lựa chọn mà hầu hết các doanh nghiệp phụ thuộc vào hệ sinh thái Apple đều phải làm, đó là chấp nhận chỉ thu về 5,6 USD/tháng cho gói đăng ký Twitter trả phí hoặc nâng mức giá lên để thu đủ 8 USD/tháng.
Tất nhiên Elon Musk cũng có thể rút Twitter khỏi App Store để người dùng đăng ký trên chính trang web của hãng, nhưng như thế sẽ có ít người dùng hơn. Ngoài ra vị tỷ phú này có thể tham gia một cuộc chiến pháp lý giống Epic Games chống lại nhà táo khuyết, để rồi Apple vẫn là người thắng kiện còn trò Fortnite của hãng Epic thì vẫn bị cấm sóng.
Rõ ràng, Apple đang nắm giữ một quyền lực tối thượng trong ngành công nghệ. Sản phẩm iPhone của họ chiếm thị phần áp đảo tại Mỹ và chợ ứng dụng của họ đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà phát triển. Bởi vậy cho đến tận bây giờ vẫn không có nhiều hãng dám đối đầu với Apple.
Hãng tin Bloomberg cho hay nếu Elon Musk muốn tiếp cận tệp người dùng béo bở của iPhone thì vị tỷ phú này phải chơi theo luật của CEO Tim Cook, cho dù nhà sáng lập Tesla có muốn đăng bài nói gì trên Twitter đi chăng nữa.
*Nguồn: Bloomberg