vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi"

2022-12-08 03:21

Nhiều thủ đoạn, phương thức cho vay

Lợi dụng nhu cầu cần nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tăng cao trong mỗi dịp cuối năm. Trong khi đó, một số người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Nhà nước, các đối tượng cho vay nặng lãi theo kiểu tín dụng đen gia tăng hoạt động, dùng nhiều thủ đoạn để “bẫy” nạn nhân.

Thời gian qua, lực lượng công an tại nhiều tỉnh, thành đã triệt phá, bắt giữ hàng loạt các đối tượng liên quan hành vi cho vay lãi nặng để xử lý theo quy định pháp luật.

Có rất nhiều chiêu trò, song thủ đoạn chung của những đối tượng cho vay là tiếp cận những người đang gặp khó khăn về tài chính, cung cấp dịch vụ cho vay tiền một cách dễ dàng, thủ tục đơn giản và nhanh chóng.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi'

Nhiều hình thức cho vay tín dụng đen và lời mời gọi hấp dẫn.

Thủ đoạn dễ thấy nhất là các đối tượng mời gọi vay tiền qua hình thức tờ rơi, tờ quảng cáo với nội dung hấp dẫn như: “Alo là có tiền”, "cho vay tiền góp không thế chấp" chỉ cần căn cước công dân, giới thiệu có hoa hồng "cung cấp tài chính nhanh gọn" kèm theo số điện thoại sẵn sàng tư vấn…

Qua đó, người vay tiền chỉ cần chụp ảnh Chứng minh thư nhân dân hay Căn cước công dân, hoặc thế chấp một giấy tờ như bằng lái xe là có thể vay số tiền từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng công nghệ thông tin, không chỉ ở các thành phố lớn mà ngay cả các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, lời mời gọi cung cấp tài chính nhanh gọn không cần đến tài sản thế chấp đã gây hoang mang không nhỏ cho người dân, làm gia tăng hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Vậy nên, rất nhiều người dễ dàng “dính bẫy” nếu có nhu cầu về vay vốn liên quan tín dụng đen và chưa hiểu hết những hệ lụy để lại.

Vay dễ nhưng khó trả hết

Mới đây tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Vũng Tàu vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là bà B.T.L.T, SN 1979, trú tại phường 12, Tp.Vũng Tàu.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, vào khoảng tháng 3/2021, bà T. có khó khăn về tài chính nên đã liên hệ qua điện thoại với một đối tượng tên Dinh (không rõ nhân thân, lai lịch) để hỏi vay số tiền 10 triệu đồng, thỏa thuận lãi suất 20%/tổng số tiền vay, trả góp trong chu kỳ 24 ngày kể từ ngày vay tiền, mỗi ngày trả 500 nghìn đồng, đồng thời trả tiền phí 500 nghìn đồng.

Sau lần vay này, bà T. đã đáo hạn thêm 10 lần để vay tiền từ Dinh, mỗi lần vay thêm số tiền 10 triệu đồng, thỏa thuận lãi suất và phương thức thanh toán như lần vay thứ nhất.

Đối với 9 lần vay sau, bà T. đã thanh toán hết cả tiền gốc, tiền lãi cho Dinh, chỉ riêng lần vay cuối cùng (lần vay thứ 11) vào khoảng tháng 3/2022, thì bà T. mới thanh toán được 5 ngày với tổng số tiền 2,5 triệu đồng. Do hết khả năng thanh toán nên bà T. hiện còn thiếu nợ Dinh cả tiền gốc lẫn tiền lãi là 9,5 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Vũng Tàu đã tiến hành triệu tập Mai Cảnh Dinh (SN 1990) và Đỗ Thái Bảo (SN 2000), cùng trú tại phường Thắng Nhất, Tp.Vũng Tàu lên làm việc.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi' (Hình 2).

Đối tượng Mai Cảnh Dinh và Đỗ Thái Bảo tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận vào khoảng đầu năm 2021, Dinh nảy sinh ý định cho người dân vay tiền lãi suất cao để thu lợi bất chính nên đã in tờ rơi quảng cáo cho vay tiền qua số điện thoại 0933.811.xxx rồi đi dán, rải tờ rơi trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn Tp.Vũng Tàu.

Đồng thời, thuê căn nhà số 25/60/1A Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, Tp. Vũng Tàu để sinh sống.

Đến khoảng tháng 7/2022, Dinh thuê Bảo về phụ giúp mình, công việc hằng ngày của Bảo là đi xác minh người vay tiền, trực tiếp cho vay, thu tiền trả góp và đi rải, dán tờ quảng cáo cho vay.

Khi có người liên hệ vào số điện thoại trên hỏi vay tiền, Dinh sẽ hỏi thông tin và địa chỉ người vay để Dinh hoặc Bảo trực tiếp đến xem xét hoàn cảnh, đối chiếu địa chỉ nơi cư trú rồi mới quyết định cho vay.

Khi đồng ý cho vay, Dinh và Bảo sẽ thỏa thuận với người vay tiền là không giữ tài sản hoặc giấy tờ tùy thân, không làm hợp đồng vay, phải trả phí cho vay (xăng xe, điện thoại) từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, trả góp cả tiền gốc và lãi trong chu kỳ 24 ngày, mỗi ngày trả 5%/tổng số tiền vay bắt đầu từ ngày vay tiền.

Sau đó, hằng ngày Bảo sẽ liên hệ người vay tiền để lấy tiền góp, mang tiền về giao cho Dinh. Từ khi hoạt động cho vay đến nay thì Dinh cùng Bảo đã cho khoảng 70 cá nhân vay tiền.

Qua vụ việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Vũng Tàu cũng phát đi đề nghị các cá nhân, tổ chức nào đã vay tiền của Mai Cảnh Dinh và Đỗ Thái Bảo thì mang các tài liệu có liên quan việc vay tiền đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Vũng Tàu để được giải quyết.

Theo cơ quan công an, thời điểm cuối năm, giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lợi dụng nhu cầu vay vốn tài chính của một số người dân, số đối tượng cho vay lãi nặng gia tăng các hình thức hoạt động như dán, phát tờ rơi, quảng cáo qua các trang mạng xã hội, group, hội nhóm kín… với thủ tục cho vay đơn giản, giải ngân nhanh, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu bức thiết cần tiền của người dân.

Khi người vay tiền không có khả năng chi trả, các đối tượng sử dụng những phương thức, thủ đoạn thu hồi nợ nguy hiểm như: gọi điện, đe dọa người thân trong gia đình, sử dụng hình ảnh cắt ghép nhạy cảm để tra tấn khủng bố tinh thần, tạt mắm tôm, sơn và thậm chí bắt giữ người trái pháp luật.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi dưới hình thức tín dụng đen là không mới và đã được cơ quan chức năng nhiều lần tuyên truyền cảnh báo, song đến nay nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy với thủ đoạn tội phạm này.

Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những cạm bẫy của tín dụng đen để tránh hệ lụy biến người vay thành “con mồi” của những đối tượng cho vay lãi nặng.

Gio Linh

Xem thêm: lmth.074485a-iom-noc-hnaht-yav-iougn-yul-eh-av-man-iouc-pid-ned-gnud-nit-oab-hnac/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags: vay Tín dụng

“Cảnh báo tín dụng đen dịp cuối năm và hệ lụy người vay thành “con mồi"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools