Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng phúc đáp về đề nghị xây dựng trạm dừng nghỉ dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc đã được quy định theo “Tiêu chuẩn quốc gia TCVN5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế”. Trong đó, khoảng cách từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kĩ thuật thông thường. Trạm này có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ, nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.
Hướng đi của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: PLO.VN |
Với trạm dừng nghỉ lớn, khoảng cách mỗi trạm từ 120 - 200 km. Trạm này ngoài các dịch vụ trên cần có thêm khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển, có chỗ đỗ xe lâu.
Về xác định quy mô trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT cho biết đã quy định ở Thông tư số 48/2012 của Bộ GTVT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, có quy định chi tiết về phân loại và quy mô cho từng loại trạm dừng nghỉ được thiết kế căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị các đơn vị chỉ đạo tư vấn rà soát chung toàn tuyến, xác định vị trí trạm dừng nghỉ đảm bảo khoảng cách theo quy định. Cạnh đó, tính toán lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường để xác định quy mô đề xuất cho từng trạm dừng nghỉ.
"Song song đó, địa phương cần xác định kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định và cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ GTVT tổng hợp trong dự thảo quyết định phê duyệt"- Bộ GTVT chỉ đạo.
Đầu tháng 12, TP Cần Thơ đề xuất Bộ GTVT cho xây dựng ba trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Các trạm lần lượt bố trí ở xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ và xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ từ 50-60 km, diện tích mỗi trạm rộng khoảng 5,6 ha.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 189 km, có tổng mức đầu tư gần 44.700 tỉ đồng, điểm đầu giao đường tránh quốc lộ 91, TP Châu Đốc, An Giang, điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Tuyến cao tốc được chia thành 4 dự án thành phần và giao cho bốn tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình dự kiến khởi công trong năm 2023, hoàn thành sau 3 năm.