vĐồng tin tức tài chính 365

Gã cảnh sát tà dâm gây phẫn nộ khắp nước Anh

2022-12-08 15:06

Sarah Everard sinh năm 1987, sống ở khu vực Brixton Hill, phía nam London và làm giám đốc tiếp thị cho một công ty truyền thông kỹ thuật số. Ngày 3/3/2021, Sarah đến chơi nhà bạn rồi ra về lúc 21h. Cô đi bộ quãng đường 5 km, dự kiến mất khoảng 50 phút. Trên đường, Sarah gọi cho bạn trai, nói chuyện 15 phút. Cô được nhìn thấy lần cuối trên đường Poynders, một camera chuông cửa ghi lại hình ảnh cô đang đi về hướng quận Tulse Hill. Sau đó, Sarah biến mất.

Sáng hôm sau, bạn của Sarah lo lắng vì không thấy nhắn tin báo đã về nhà. Cô cũng không tham dự một cuộc họp với khách hàng đã lên lịch từ trước. Bạn trai thấy cô không đọc hay trả lời tin nhắn nên tìm đến căn hộ nhưng không ai mở cửa. Anh báo cảnh sát.

Khi những lời kêu gọi giúp tìm kiếm Sarah lan rộng trên mạng xã hội và bạn bè dán áp phích khắp khu vực Clapham, cảnh sát bắt đầu vào cuộc. Các đội tìm kiếm và cứu hộ lùng sục ao hồ gần đó. Cảnh sát rà soát hành trình của cô để tìm manh mối. Họ gõ cửa 750 ngôi nhà và nhận được 100 cuộc gọi.

Từ manh mối do người dân cung cấp và dữ liệu camera giám sát, cảnh sát bắt nghi phạm Wayne Couzens vào ngày 9/3. Danh tính Wayne gây sốc vì là cảnh sát của lực lượng Metropolitan Police (Met).

Đây là lực lượng cảnh sát lớn nhất ở Vương quốc Anh và là một trong những lực lượng lớn nhất trên thế giới. Met chịu trách nhiệm thực thi pháp luật và phòng chống tội phạm ở khu vực Greater London. Ngoài ra, Met còn có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho các nhân vật quan trọng như thành viên hoàng gia, thành viên chính phủ, các quan chức; bảo vệ các đại sứ quán nước ngoài, giữ trật tự và bảo vệ Cung điện Westminster.

Wayne Couzens. Ảnh: SWNS

Wayne Couzens. Ảnh: SWNS

Wayne sinh năm 1972 tại hạt Kent. Anh ta gia nhập Met vào tháng 9/2018 từ đơn vị Cảnh sát Hạt nhân Dân sự, và được bổ nhiệm vào PaDP, đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ các cơ sở ngoại giao và chính phủ vào tháng 2/2020. Wayne không trải qua quá trình kiểm tra nâng cao, chưa trải qua thời gian thử việc hai năm bắt buộc với Met trước khi gia nhập PaDP. Sau khi anh ta bị bắt, nhà chức trách tổ chức một cuộc điều tra về việc làm thế nào Wayne có thể làm cảnh sát cho ba lực lượng riêng biệt dù có hành vi gây lo ngại.

Wayne bị bắt tại nhà riêng vì tình nghi bắt cóc. Khoảng 40 phút trước khi bị bắt, Wayne cố xóa dữ liệu điện thoại di động. Trong cuộc thẩm vấn ban đầu tại nhà, anh ta phủ nhận biết Sarah hoặc có bất kỳ liên quan nào đến vụ mất tích.

Sau đó, Wayne khai bị một băng nhóm người Đông âu đe dọa cả gia đình, yêu cầu giao ra "cô gái khác" sau khi trả giá thấp cho một gái mại dâm ở Folkestone vài tuần trước đó. Anh ta nói đã bắt cóc Sarah đưa cho chúng.

Chiều 10/3, cảnh sát khám xét rừng Hoad's Wood, tìm thấy một thi thể rong một chiếc bao tải, cách khu đất Wayne sở hữu khoảng 100 m. Cảnh sát tái bắt giữ Wayne vì tình nghi giết người.

Ngày 12/3, thi thể được xác định là Sarah qua hồ sơ nha khoa. Ngay sau đó, Wayne bị buộc tội bắt cóc và giết Sarah.

Kết quả khám nghiệm tử thi được công bố vào ngày 1/6 kết luận Sarah chết vì bị siết cổ.

Ngày 8/6, Wayne nhận tội bắt cóc và cưỡng hiếp, đồng thời nhận trách nhiệm về cái chết của Sarah. Trong khi chờ đợi báo cáo y tế về sức khỏe tâm thần, Wayne không nhận tội giết người.

Tổng hợp bằng chứng camera giám sát, cảnh sát xây dựng quá trình phạm tội của Wayne. Vào ngày 28/2/2021, hắn thuê ôtô Vauxhall màu trắng ở thị trấn Dover, mua băng keo trên mạng. Lúc 7h ngày 3/3, gã kết thúc ca làm việc kéo dài 12 tiếng tại Đại sứ quán Mỹ ở London, đến Kent để lấy xe thuê, sau đó lái xe trở lại London, đến Clapham lúc 21h23. Hắn đậu xe trên vỉa hè bên ngoài Tòa án Poynders.

Lúc 21h34, Wayne chặn đường Sarah, cho cô xem thẻ cảnh sát trước khi còng tay cô với lý do vi phạm quy định phòng chống Covid-19.

Một cặp vợ chồng lái ôtô ngang qua đã chứng kiến sự việc, nhưng nghĩ rằng đó là cảnh sát chìm đang thực hiện vụ bắt giữ hợp pháp nên không can thiệp. Vụ bắt cóc diễn ra chưa đầy năm phút.

Sarah Everard bị Wayne Couzens còng tay. Ảnh: Met Police

Sarah Everard bị Wayne Couzens còng tay trên đường. Ảnh: Met Police

Wayne và Sarah bị camera trên xe buýt ghi hình hai lần. Lần đầu vào lúc 21h35 cho thấy họ đứng cạnh chiếc Vauxhall. Lần thứ hai vào 21h38 cho thấy biển số của chiếc xe. Wayne lái xe chở Sarah đến Kent, lộ trình của chiếc xe được truy vết bằng camera trên đường và công nghệ nhận dạng biển số xe tự động.

Đến 23h43, cả hai đến Dover và chuyển sang xe riêng của Wayne. Từ 23h53 đến 0h57 ngày 4/3, điện thoại di động của Wayne kết nối tín hiệu ở khu vực làng Sibertswold. Cảnh sát tin rằng đây là lúc hắn cưỡng hiếp và siết cổ nạn nhân bằng thắt lưng cảnh sát.

Lúc 2h34, Wayne mua đồ uống từ trạm xăng, sau đó lái xe đến Hoad's Wood. Xe của hắn được camera trong khu vực ghi lại từ 3h22 đến 6h32. Hắn trả xe thuê lúc 8h26, lái xe riêng đi vứt điện thoại di động của Sarah tại một con sông ở thị trấn Sandwich, Kent, lúc 9h21.

Sau vụ giết người, Wayne nói với các đồng nghiệp rằng đang bị căng thẳng và không muốn mang súng nữa. Ngày 5/3, hắn mua xăng, lái xe đến Hoad's Wood để thiêu xác nạn nhân trong tủ lạnh. Hai ngày sau, hắn tiếp tục quay lại khu rừng, dùng bao tải để phi tang xuống ao. Đến ngày 8/3, hắn báo cáo bị ốm, giao nộp thiết bị bao gồm thắt lưng cảnh sát và còng tay.

Tại phiên điều trần vào ngày 9/7, Wayne nhận tội giết người. Thẩm phán cho biết viên cảnh sát đã "lên kế hoạch từ lâu để thực hiện vụ tấn công tình dục bạo lực đối với một nạn nhân ngẫu nhiên".

Ngày 16/7, Met tổ chức một phiên điều trần kỷ luật, tuyên bố sa thải Wayne. Sau đó, Met thông báo sẽ ngừng triển khai cảnh sát mặc thường phục đi đơn lẻ.

Wayne bị kết án tù chung thân mà không có khả năng được ân xá, ngày 30/9. Thẩm phán cho rằng việc bị cáo sử dụng chức vụ cảnh sát để giam giữ Sarah khiến mức độ nghiêm trọng của vụ án đặc biệt cao.

Cái chết của Sarah khiến cảnh sát Anh nhận chỉ trích dữ dội. Truyền thông đặt nghi vấn án mạng có thể được ngăn chặn nếu cảnh sát có hành động tích cực khi Wayne bị tố cáo có hành vi khiếm nhã. Chỉ ba tuần trước khi sát hại Sarah, hắn lái xe vào cửa hàng McDonald's ở gần Kent, kéo quần xuống và bại lộ hoàn toàn thân dưới trước một nữ nhân viên.

Vài ngày trước án mạng, cảnh sát đến lấy lời khai, video giám sát và chi tiết về biển số, từ đó có thể xác định chủ sở hữu chiếc xe. Tuy nhiên, Wayne vẫn được tự do và gây án.

Emma B, người dẫn chương trình radio, cho biết đã báo cáo Wayne phô thân trước mặt cô trong một con hẻm ở Greenwich vào năm 2008. Năm 2015, Wayne từng bị cáo buộc có hành vi khiếm nhã tương tự. Năm 2018, hắn bị điều tra vì tấn công tình dục một người chuyển giới ở quán rượu.

Đám đông biểu tình sau cái chết của Sarah Everard. Ảnh: Rex

Đám đông biểu tình sau cái chết của Sarah Everard. Ảnh: Rex

Cảnh sát London cũng gây phẫn nộ vì đàn áp 1.500 người cầu nguyện cho Sarah ở công viên Clapham Common vào tối 13/3, gần nơi thi thể được nhìn thấy lần cuối, vì vi phạm các lệnh hạn chế của Covid-19.

Hình ảnh cảnh sát khống chế và còng tay một số phụ nữ nhận vô số chỉ trích về phương pháp bạo lực của họ, bao gồm Thị trưởng London Sadiq Khan. Thủ tướng Boris Johnson cũng bày tỏ lo ngại.

Ngày hôm sau, hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở cảnh sát London tại New Scotland Yard, sau đó biểu tình bên ngoài Quốc hội.

Vụ án cũng làm dấy lên cuộc tranh luận rộng rãi về sự an toàn của phụ nữ và bạo lực đối với phụ nữ ở Anh. Một cuộc thăm dò của YouGov được công bố vào tháng 11/2021 cho thấy 76% phụ nữ tin rằng văn hóa cảnh sát phải thay đổi và 47% phụ nữ giảm niềm tin vào cảnh sát sau vụ sát hại Sarah.

Bộ Nội vụ cho biết sẽ tổ chức một cuộc điều tra độc lập về hành động của cảnh sát. Thủ tướng Johnson cam kết xây dựng nhiều luật hơn để cải thiện hệ thống chiếu sáng và camera giám sát trên đường phố.

Tháng 7/2022, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Wayne.

Tuệ Anh (Theo WSJ, Mirror, BBC)

Xem thêm: lmth.2245454-hna-coun-pahk-on-nahp-yag-mad-at-tas-hnac-ag/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gã cảnh sát tà dâm gây phẫn nộ khắp nước Anh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools