Tại hội thảo sáng 9/12, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng chế tài, mức phạt đối với hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả - Ảnh: Nguyễn Cẩm |
Ông Dũng cảnh báo, vào những tháng cuối năm, cận tết, hàng giả, nhái, lậu tăng cao. Đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử (TMĐT), người bán và người mua không tiếp xúc nhau nên có tình trạng hình ảnh rao bán là hàng thật nhưng hàng giao cho khách là hàng giả. Nhiều đối tượng đăng bán rất nhiều sản phẩm nhưng thực tế kiểm tra chỉ là đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, chỉ có vài trăm sản phẩm. QLTT đã phát hiện những kho hàng giả quy mô lớn, như kho hàng ở Nam Định, Thanh Hóa, Tuyên Quang... trị giá hàng giả lên tới hàng chục tỉ đồng. Đa số các vụ việc này đều bị lực lượng kiểm tra phát hiện khi lần theo các mối bán hàng trên mạng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành công ty Nón Sơn, hiện các sàn TMĐT vừa bán hàng thật, vừa bán hàng giả nhập nhèm. Do đó cần có quy định cụ thể điều kiện hoạt động của sàn TMĐT. Ngoài ra, có tình trạng các cơ sở sản xuất hàng giả đóng trên địa bàn mà cơ quan chức năng quản lý địa bàn lại không biết.
“Việc xử lý nhiều cơ sở sản xuất hàng giả kéo dài. Đối tượng vi phạm ngang nhiên tái phạm gây bức xúc cho doanh nghiệp, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Sản xuất, kinh doanh hàng giả siêu lợi nhuận nhưng mức phạt quá thấp, Nhà nước cần tăng mức xử lý cao và xử lý nhanh, rút giấy phép cơ sở sản xuất hàng giả vĩnh viễn... Đồng thời, cần quán triệt chỉ đạo xử lý hàng giả từ cấp Trung ương đến cơ sở”, ông Nguyễn Ngọc Tý kiến nghị.
Ông Trần Giang Khuê, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, cũng cho rằng mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả hiện quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức) trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận. Hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái mạnh hơn. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật; tuy nhiên, pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng.
Người tiêu dùng khó phân biệt được hàng thật, hàng giả nếu không được cung cấp cách thức nhận biết - Ảnh: Nguyễn Cẩm |
Ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phòng phát triển dự án, Trung tâm tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử, khuyến cáo NTD nên mua sản phẩm ở những website đã thông báo với Bộ Công Thương. Trên một số sàn thương mại điện tử, có gian hàng chính hãng, NTD nên mua hàng ở các gian hàng này; tham khảo các bình luận đánh giá về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua. NTD không nên thỏa hiệp với hàng giả, hàng nhái, mua sản phẩm hàng hiệu giá chỉ vài trăm ngàn đồng, trong khi giá hàng chính hãng lên tới hàng triệu đồng.
Nguyễn Cẩm
Xem thêm: lmth.6140841a-aig-gnah-oc-ued-gnourt-iht-nert-nab-aoh-gnah-iaol-ueihn/nv.moc.enilnounuhp.www