vĐồng tin tức tài chính 365

Không để tắc vốn cho nền kinh tế

2022-12-11 11:26

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là năm 2022 khép lại. Dù đã có nhiều kết quả tích cực trong các tháng 10 và 11, nhưng dự báo khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn phức tạp, do vậy, những chỉ đạo điều hành quyết liệt là rất quan trọng lúc này.

Theo báo Tiền Phong, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục nắm vững tình hình, diễn biến các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, dự báo các khó khăn, rủi ro, có giải pháp hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu điều hành chủ động, linh hoạt, không giật cục.

Để đảm bảo việc không tắc vốn cho nền kinh tế, Ngân hàng nhà nước trong tuần đã chính thức tăng chỉ tiêu tín dụng (hay còn gọi là room) cho toàn hệ thống thêm khoảng 1,5-2%. Theo báo Thanh niên, động thái này đã giúp giải tỏa cơn khát vốn cho thị trường.

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ phấn khởi sau thông tin này, nhất là vào thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp phải thanh toán hết nợ trước tết âm lịch, trả lương tháng 13 và kèm theo quà, tiền thưởng. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm cần vốn để mua nguyên vật liệu, chuẩn bị sẵn để khởi động cho một năm mới.

Không để tắc vốn cho nền kinh tế - Ảnh 1.

Còn theo các chuyên gia trên báo Tuổi trẻ, việc nới room không chỉ có tác dụng bơm oxy cho doanh nghiệp, mà còn giúp tạo đà cho nền kinh tế được vận hành thuận lợi vào năm 2023, vì nếu, không khi hạn mức tín dụng được mở ra vào năm 2023, khi đó rất khó khởi động lại cỗ máy đã đứng bánh trong suốt một thời gian dài.

Các báo ước tính là với mức nới room 1,5-2%, lượng tín dụng tăng thêm khoảng 200 nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu điều này có gây áp lực đối với lạm phát, thanh khoản vào cuối năm hay không? Theo tờ Thời báo Ngân hàng, việc nới room tác động không đáng kể đến lạm phát.

Do lượng vốn tăng thêm 200 nghìn tỷ đồng sẽ được hấp thụ nhanh và đáp ứng các nhu cầu thiết thực dự án, công trình dở dang, người mua nhà, các hợp đồng xuất nhập khẩu và các khoản nợ đến hạn. Ngoài ra, từ đầu năm, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ rất chặt chẽ, mặc dù không tăng nhiều về lãi suất điều hành nhưng cung tiền được quản lý chặt thông qua nhiều công cụ… và hiện đang có tín hiệu cho thấy áp lực lên lạm phát có xu hướng dịu lại.

Cũng ủng hộ việc nới room, tuy nhiên, báo Đầu tư cho rằng, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Chỉ riêng tín dụng không thể giải quyết được khó khăn thanh khoản của nền kinh tế mà phải bằng nhiều biện pháp đồng bộ, bao gồm thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tháo gỡ thị trường trái phiếu, doanh nghiệp, lấy lại niềm tin trên thị trường chứng khoán, gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.56174859011212202-et-hnik-nen-ohc-nov-cat-ed-gnohk/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không để tắc vốn cho nền kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools