Phác họa một mẫu bán tải Subaru dựa trên thiết kế Crosstrek đời mới nhất - Ảnh: Theottle
Subaru từng sở hữu những dòng xe mang thiết kế đầy lạ lẫm, từ coupe SVX do nhà thiết kế huyền thoại Giorgetto Giugiaro của Italdesign đặt bút, SUV 7 chỗ Tribeca, chiếc Impreza đời 2 vào đầu những năm 2000 hay bán tải Baja cũng vào giai đoạn trên.
Khi đó, Subaru Baja nằm ở phân khúc bán tải cỡ nhỏ, với thiết kế lai giữa sedan (khi đó vẫn là phân khúc thống trị tuyệt đối trên toàn cầu) và bán tải. Dù không thực sự là ngòi nổ doanh số cho thương hiệu Nhật, chiếc bán tải dẫn động 2 cầu vẫn có một lượng khách hàng trung thành nhất định.
Dù vậy, con số xe mang về cho hãng quả thực không đủ để có thể duy trì lâu dài, và xe nhanh chóng biến mất (vòng đời xe chỉ từ 2003 tới 2006).
Trong ba năm có mặt trên thị trường trước đây, Subaru Baja chỉ bán được tổng cộng hơn 33.000 xe - con số mà Ford Maverick hay Hyundai Santa Cruz hiện tại có thể thu về trong hơn một tháng - Ảnh: Theottle
Hai thập kỷ sau, Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz lại đang là những dòng tên hot trên thị trường. Phân khúc bán tải cỡ nhỏ đi trước thời đại của Subaru Baja, nhờ vào hai mẫu xe trên, đã có chỗ đứng nhất định và trong tương lai sẽ còn nhiều thương hiệu khác ngoài Hyundai và Ford nhắm tới "miền đất hứa" này.
Subaru, với những gì sẵn có, hoàn toàn có thể hồi sinh Baja. Ngôn ngữ thiết kế hiện đại đang được Subaru sử dụng, khung gầm toàn cầu SGP đa năng và đầy linh hoạt, hệ thống truyền động hybrid sạc điện mượn từ đối tác Toyota cho công suất 302 mã lực hay đơn giản là động cơ 2.4L 4 xi lanh tăng áp hãng hiện có là công thức khá phù hợp cho sự trở lại của kẻ tiên phong không hợp thời ngày nào…
Cách đây mới chỉ một thập kỷ, nhà nhà, người người còn đang tính làm bán tải ngày một lớn hơn. Nhưng thời thế giờ đây đã khác khi Hyundai, Ford và sắp tới có thể là Toyota lại quay đầu chọn phân khúc cỡ nhỏ...
Xem thêm: mth.5660154111212202-xulih-regnar-cuhk-nahp-gnuc-iat-nab-mal-urabus-uen-oas-ar-es/nv.ertiout