vĐồng tin tức tài chính 365

Triệt phá băng nhóm chuyên ‘kề súng vào đầu’ nạn nhân cướp tài sản

2022-12-12 11:47

Huy động lực lượng bắt cướp

Theo thông tin từ Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, thời gian gần đây trên địa bàn một số huyện và TP.Biên Hòa xảy ra các vụ cướp tài sản người đi đường.

Lợi dụng vào thời điểm lúc đường vắng người, đêm khuya công nhân đi làm về, các đối tượng sử dụng hung khí chặn đường khống chế, uy hiếp tinh thần nạn nhân trấn lột tài sản. Gần đây nhất là vào ngày 7 và 8-12, liên tiếp xảy ra 2 vụ cướp tài sản tại 2 huyện Trảng Bom và Long Thành gây hoang mang dư luận.

Theo bị hại kể lại, trong lúc đi đường đã bị các đối tượng chặn đường rồi sử dụng súng và dao tự chế đe dọa uy hiếp cướp tài sản với tính chất manh động, liều lĩnh.

Đối tượng Nguyễn Văn Thi

Trong đó, khi bị cướp, một nạn nhân có hành động chống trả thì bị tên cướp kê súng vào đầu đe dọa khiến nạn nhân sợ phát khiếp, đành phải “rút lui” để bảo toàn tính mạng.

Xảy ra liên tiếp 2 vụ cướp đều có súng, xác định đây là băng tội phạm thuộc thành phần nguy hiểm, gây án manh động sẽ là mối lo lắng cho quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ động phối hợp với Công an TP. Biên Hòa, Công an huyện Long Thành, Công an huyện Trảng Bom và Công an một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh tập trung lực lượng, triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm nhanh chóng vào cuộc điều tra truy xét bắt giữ các đối tượng.

Chỉ mất 2 ngày tập trung lực lượng điều tra, vào ngày 10-12, lực lượng Công an đã chia làm nhiều mũi tiến hành bắt giữ 11 đối tượng trong một băng nhóm do Nguyễn Văn Thi (SN 1997, ngụ Khóm 5, phường Tăng Xuyên, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cầm đầu; trợ giúp cho  Thi là đối tượng  Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, ngụ Làng Gà, xã Ia Riêng, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai).

Các đối tượng trong băng cướp bị bắt giữ

Trong quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an thu giữ nhiều vật chứng, giấy tờ và tài sản là xe mô tô, điện thoại di động do các đối tượng phạm tội mà có, cùng nhiều tang vật, gồm: 1 khẩu súng, 3 bình xịt hơi cay, 3 con dao tự chế, 2 biển số xe máy và nhiều phương tiện, dụng cụ dùng để phá cửa, phá khóa xe máy… và nhiều vật chứng, giấy tờ, tài sản, xe mô tô, điện thoại di động do các đối tượng phạm tội có được nhưng chưa kịp đưa đi tiêu thụ.

Trộm, cướp liền tay

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra 2 vụ cướp tài sản tại địa bàn 2 huyện Trảng Bom, Long Thành và 2 vụ trộm cắp tài sản xe mô tô trên địa bàn TP. Biên Hòa và TP.Long Khánh.

Theo một cán bộ điều tra cho biết, sau mỗi lần gây án thành công, các đối tượng nhanh chóng tẩu tán, bán tài sản lấy tiền chia nhau tiêu xài, tụ tập ăn nhậu và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Thủ đoạn của nhóm này là đặt mua súng trên mạng xã hội và chuẩn bị hung khí, như: dao, mã tấu, bình xịt hơi cay… để hoạt động phạm tội. Khi màn đêm buông xuống, các đối tượng lên xe máy dạo quanh các khu dân cư, đoạn đường vắng người để “săn mồi”.

Khi phát hiện người đi đường sơ hở, đi một mình chúng sẽ bám theo, chờ đến khi thuận lợi sẽ ra tay ép xe, chặn dừng rồi dùng súng, dao uy hiếp để cướp tài sản.

Ngoài ra, trong những lần đi cướp, nếu các thành viên nào trong nhóm phát hiện sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ, trông coi tài sản thì ra tín hiệu cho cả bọn tiếp cận rồi cùng nhau lấy trộm tài sản bằng hình thức “đua nóng” xe máy.

Ngoài việc xử lý về các hành vi trộm và cướp tài sản, CQĐT sẽ tiến hành lập hồ sơ về hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

CQĐT cho biết, đây là băng nhóm hoạt động phạm tội với tính chất chuyên nghiệp, manh động, liều lĩnh, nhiều đối tượng có tiền án tiền sự, phạm vi hoạt động rộng trên nhiều địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh Đồng Nai.

Tang vật Công an thu giữ trong quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng

Các đối tượng trong nhóm có mối liên kết chặt chẽ với nhau, nên quá trình điều tra, đấu tranh để lấy lời khai của từng đối tượng cũng gặp nhiều khó khăn. Việc khám phá thành công băng nhóm đối tượng hoạt động phạm tội chuyên nghiệp trên đã góp đảm bảo ANTT trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, do Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo.

Nhận định băng tội phạm trên còn liên quan đến nhiều vụ án trộm, cướp tài sản khác nên Phòng Cảnh sát hình sự đang chủ trì, phối hợp với Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra mở rộng.

Thông qua Chuyên đề Công an TPHCM, Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi những ai từng là nạn nhân của băng tội phạm này hãy mạnh dạn đến Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai để cung cấp thông tin cần thiết.

Minh Thắng

Xem thêm: lmth.920141_gnon-gnah-oc-meih-yugn-mahp-iot-mohn-gnab-ahp-teirt/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Triệt phá băng nhóm chuyên ‘kề súng vào đầu’ nạn nhân cướp tài sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools