Trí tuệ nhân tạo (AI) thay mặt họa sĩ truyện tranh vừa khuất núi vẽ tiếp bộ truyện còn dang dở, hay phục chế các tác phẩm hư hỏng hoặc thất lạc, tưởng là ý tưởng hay, vì chẳng "cướp nồi cơm" của ai, nhưng giới nghệ thuật vẫn không chấp nhận điều này.
Phần lớn các chỉ trích quanh việc AI vẽ truyện tranh đến từ lòng trung thành với tác phẩm gốc trong cộng đồng manga và anime (truyện tranh và hoạt hình Nhật), còn chuyện máy tính tái tạo tác phẩm của danh họa thì bị "ném đá" vì nét vẽ vô hồn.
Ngày 3-10, họa sĩ manhwa (truyện tranh Hàn Quốc) lừng danh Kim Jung Gi - người được biết đến với phong cách vẽ truyện tranh bằng bút lông cùng khả năng ứng tác từ trí nhớ mà không cần vẽ phác thảo - qua đời ở tuổi 47.
Giới họa sĩ và nghệ sĩ đồ họa trên khắp thế giới thương tiếc và đồng thời tôn vinh ông như một nguồn cảm hứng sáng tác lớn trong cộng đồng.
Chỉ vài ngày sau, một nhà thiết kế game người Pháp đã sử dụng các tác phẩm của Jung Gi làm đầu vào cho một mô hình AI.
Anh nhanh chóng chia sẻ toàn bộ công trình của mình qua tài khoản Twitter @5you, nghĩa là bất cứ ai cũng có thể sử dụng AI này biến các ý tưởng của họ thành tác phẩm có nét vẽ giống hệt Jung Gi chỉ qua vài cú click.
Cộng đồng yêu tranh Jung Gi nhanh chóng phản ứng.
Nguồn cơn của sự việc có thể truy về Stable Diffusion, đối thủ chính của Dall-E (AI nhận gợi ý và vẽ thành hình đình đám trong thời gian qua).
Khác với Dall-E, với công nghệ được công ty sở hữu là OpenAI bảo mật chặt chẽ, Stable Diffusion là một sản phẩm mã nguồn mở, cho phép người dùng tự do "dạy" AI và tạo ảnh theo ý muốn mà không phải trả chi phí đăng ký.
5you đã cho Stable Diffusion học tranh ảnh của Jung Gi trên Google Images (mà không cần xin phép nghệ sĩ hoặc chủ sở hữu tác quyền) để tạo ra AI gây tranh cãi của mình.
Các vụ lùm xùm trong việc dùng AI để sáng tác truyện tranh ngày một nhiều.
Tháng 8 vừa qua, Mimic, một trang web sáng tạo hình ảnh hướng đến phong cách truyện tranh Nhật Bản, đã phải tạm đóng ngay sau ngày ra mắt, sau khi cộng đồng anime phát hiện nhiều cá nhân đang dùng nó để tạo tranh mới mang tên mình từ tác phẩm của người khác.
NovelAI, một trang web tạo ảnh tương tự Mimic, cũng gặp phải vô số vấn đề, trong đó có tấn công mạng và chỉ trích bản quyền, sau khi ra mắt đầu tháng 10.
Các tranh cãi về AI và nghệ thuật không chỉ xoay quanh vấn đề bản quyền hay kinh tế. Nhiều chuyên gia nghệ thuật cho rằng các tác phẩm này chỉ đơn giản là sẽ không được tác giả gốc coi là "của mình", nếu họ còn sống đến giờ.
Một ví dụ cụ thể là các tác phẩm của Gustav Klimt, họa sĩ người Áo lừng danh theo trường phái tượng trưng, đã mất năm 1918.
Faculty Paintings, một bộ ba tác phẩm của ông, đã ra tro trong một vụ hỏa hoạn vào cuối Thế chiến II; tất cả những gì còn lại là một vài bức ảnh đen trắng, cùng các dòng mô tả tác phẩm của báo chí đương thời.
Với chừng ấy manh mối, Emil Wallner (chuyên gia AI nghệ thuật từ Google) và giáo sư Franz Smola (chuyên gia về Klimt tại Bảo tàng Belvedere) đã hợp tác sử dụng AI để phục chế màu cho bộ ba bức tranh.
Nhóm đã sử dụng các dòng mô tả về 3 bức tranh nói trên, cùng 80 ảnh chụp tác phẩm của Klimt và 100.000 tác phẩm của các họa sĩ khác, để có thể "dạy" AI biết cách phân biệt đồ vật và kỹ thuật dùng màu.
Qua nhiều lần thử nghiệm không thành công, nhóm đã phải mất nhiều tháng để cho ra thành phẩm cuối cùng - bản phục chế màu mà Smola cho là "tương ứng" với phong cách của Klimt.
"Tôi không biết nhiều hơn Google về các bức tranh này, nhưng tôi có thể chắc chắn là chúng không trông như vậy" - Kallir khẳng định.
Bản thân Smola cũng thừa nhận sắc xanh trong bức Philosophy phục chế chưa bao giờ được Klimt dùng trong lịch sử, nhưng cô tin rằng "trong thời điểm vẽ [Philosophy], ông đã dùng chúng, bởi đó là một giai đoạn bước ngoặt trong cuộc đời ông".
Nhìn vào tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ AI, các nhà lập pháp và các chủ doanh nghiệp đang phải chật vật để bắt kịp với tình huống mới.
Tại Mỹ, đơn vị bản quyền đang từ chối mọi đơn xin cấp quyền tác giả cho các tác phẩm AI, bởi chúng "thiếu yếu tố sáng tác con người cần thiết để chứng minh quyền tác giả".
Cuối tháng 9, trang bán ảnh Getty Images đã loại bỏ mọi tranh ảnh AI ra khỏi hệ thống của mình, đồng thời không chấp nhận mọi thể loại ảnh AI mới.
Tại Nhật Bản, luật bản quyền rất gắt gao, nhưng riêng doujinshi (tên gọi các tác phẩm phái sinh từ manga và anime) được coi là hợp pháp.
Loại hình này thậm chí còn được các nhà phát hành khuyến khích để gia tăng độ nhận diện cho tác phẩm gốc. Doujinshi do AI tạo ra chỉ bị đánh bản quyền nếu chúng quá giống với một tác phẩm khác được coi là "đầu vào" cho máy học.
Một bức ảnh trắng đen chụp 2 trong số 3 bức tranh bị mất của Klimt - Medicine (trái) và Philosophy - tại một cuộc triển lãm ở Vienna năm 1903. Ảnh: Bảo tàng quốc gia Áo
Năm 2018, Quốc hội Nhật Bản đã sửa luật bản quyền, cho phép các nền tảng học máy "hút" dữ liệu có bản quyền từ Internet mà không cần xin phép, dù mục đích có phi thương mại hay không.
"Có nhiều lo lắng rằng nhu cầu sản phẩm đồ họa sẽ giảm, lượng công việc sẽ biến mất dần" - Haruka Fukui, một họa sĩ anime và manga sống tại Tokyo, nói với Rest of World.
Fukui cho biết cô cũng có kế hoạch sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, nhưng sẽ phải cân nhắc nếu có người muốn dùng tranh của cô để tạo sản phẩm AI. "Nếu nghệ sĩ không đồng ý, mọi sử dụng đều phải dừng lại".
Nhưng với trường hợp của Kim Jung Gi, việc hỏi ý kiến nghệ sĩ là không thể nữa rồi.
Xem thêm: mth.44544217021112202-oat-aig-nahn-neyurt-ia/nv.ertiout