vĐồng tin tức tài chính 365

Báo động việc dùng băng nhóm 'xã hội đen' để giải quyết tranh chấp

2022-12-15 16:20

Chiều 15-12, tiếp tục phiên họp thứ 18, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong hai tháng 10 và 11-2022.

Liên quan tình hình khiếu nại, tố cáo, Trưởng ban Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự. Trong số đó, nhiều vụ việc xuất phát từ tranh chấp dân sự, kinh tế liên quan đến đất đai, khai thác mặt nước.

Báo động việc dùng băng nhóm 'xã hội đen' để giải quyết tranh chấp ảnh 1

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: PHẠM THẮNG

Ông Bình dẫn chứng vụ việc dùng băng nhóm “xã hội đen” để giải quyết tranh chấp đất tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang hồi cuối tháng 10 vừa qua. Nguyên nhân của tình trạng trên, theo Trưởng ban Dân nguyện, phần lớn do công tác quản lý đất đai của chính quyền cấp cơ sở bị buông lỏng trong thời gian dài.

Còn có tình trạng một số cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, người dân lợi dụng sự buông lỏng quản lý, lợi dụng kẽ hở của pháp luật tự ý bao chiếm đất công, đất rừng…

Trưởng ban Dân nguyện nhận định thời gian qua, lực lượng công an địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng băng nhóm “xã hội đen” để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp. Đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa và kiên quyết xử lý nghiêm minh với những đối tượng có vi phạm.

Tuy vậy, do lực lượng còn mỏng, việc thực hiện giao đất, giao rừng còn chậm trễ, có trường hợp còn có sai phạm dẫn đến khó khăn trong công tác giải quyết tranh chấp, xử lý triệt để đối với trường hợp vi phạm.

Ông Bình cho biết Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang cần tăng cường công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm đối với trường hợp xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất công, đất rừng.

Đoàn giám sát cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an ngăn chặn và xử lý kịp thời trường hợp dùng băng nhóm “xã hội đen” để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Tuy nhiên, tình hình chuyển biến còn chậm.

Cũng theo Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, trong kỳ báo cáo, các địa phương đã xảy ra 15 vụ việc vi phạm trong quản lý đất đai. Trong đó, 11 vụ việc cơ quan có thẩm quyền đã xử phạt vi phạm hành chính, bốn vụ việc cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, truy cứu trách nhiệm hình sự những người sai phạm.

Cạnh đó, tại các địa phương cũng xảy ra 16 vụ việc liên quan đến ô nhiễm môi trường, các cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động, yêu cầu khắc phục hậu quả và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lên đến hàng tỉ đồng.

Báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay cử tri, nhân dân bày tỏ sự bức xúc về việc giá xăng dầu tại các kỳ điều hành gần đây không cao như những tháng đầu năm nhưng thị trường trong nước lại xảy ra tình trạng nhiều cây xăng dừng bán hàng, bán cầm chừng, nhiều trường hợp không mua được đủ số lượng theo nhu cầu sử dụng.

Theo ông Bình, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống cũng như sản xuất hàng ngày của người dân, doanh nghiệp nên nếu để việc này diễn ra trên diện rộng và liên tục sẽ gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến kinh tế, trật tự xã hội cũng như đời sống của người dân.

Cử tri cũng đặc biệt lo lắng về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học đã gây ngộ độc trong trường học như vụ việc hàng trăm học sinh bị ngộ độc thực phẩm tại trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa).

Cử tri cũng lo lắng về tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán đã gần kề; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần; tình hình mưa lớn bất thường tại các tỉnh miền Trung.

Cạnh đó, tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh vẫn diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân...

ĐỨC MINH

Xem thêm: lmth.843217tsop-pahc-hnart-teyuq-iaig-ed-ned-ioh-ax-mohn-gnab-gnud-ceiv-gnod-oab/nv.olp

“Báo động việc dùng băng nhóm 'xã hội đen' để giải quyết tranh chấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools