vĐồng tin tức tài chính 365

Ngồi tù oan 27 năm vì bịa lời khai giống như thật

2022-12-15 17:32

Ngày 4/12/1979, sau ca làm việc tại quán rượu Tom Tackle ở Southampton, Teresa De Simone, 22 tuổi và Jenni Savage đến một hộp đêm. Cuối ngày, Teresa được cô bạn này đưa về quán rượu lấy xe.

Sáng hôm sau, thi thể không quần áo của Teresa được tìm thấy ở băng ghế sau ôtô của cô, vẫn đậu ở chỗ cũ trong bãi xe của quán rượu, cách đồn cảnh sát và tòa án thành phố chỉ 46 mét.

Các nhà pháp y kết luận Teresa bị siết cổ bằng chính chiếc vòng của mình, sau khi bị tấn công tình dục thô bạo. Chìa khóa xe và một số đồ dùng cá nhân bị mất trong khi những thứ khác được tìm thấy nằm rải rác xung quanh.

Cảnh sát tin rằng đây là vụ tấn công tình dục có chủ ý. Nhà chức trách Southampton phát động chiến dịch quy mô lớn để đối phó do lo ngại một kẻ tấn công tàn bạo và nguy hiểm đang lộng hành.

Cảnh sát thẩm vấn hơn 30.000 người, thu thập 2.500 lời khai và truy tìm 500 người có mặt trong khu vực vào đêm xảy ra án mạng. Tại một thời điểm, danh sách những kẻ tình nghi có thể lên tới 300, trong đó có Sean Hodgson.

Anh ta 28 tuổi đến từ County Durham, ở cách hiện trường hơn 400 km nhưng đã đến Southampton vào ngày Teresa bị sát hại. Hai ngày sau án mạng, Hodgson bị bắt vì trộm cắp xe.

Chiếc xe của nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: wikiwand

Chiếc xe của nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: Wikiwand

Một năm trước đó, Hodgson đã đến một phòng khám sức khỏe tâm thần và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách trầm trọng.

Trong khi chờ xét xử về hành vi trộm cắp xe, Hodgson thú nhận một loạt tội danh nhỏ khác. Nhưng cảnh sát nhanh chóng nhận ra đây là kẻ loạn trí do những vụ này đều diễn ra trong thời gian anh ta đang trong tù.

Tháng 12/1980, khi đang đợi tuyên án, anh ta yêu cầu được gặp linh mục, rồi tự nhận là thủ phạm giết Teresa. Các cảnh sát sau đó báo cáo rằng Hodgson đã khai những chi tiết về tội ác mà công chúng không biết, vì thế chắc hắn là thủ phạm.

Nhưng vài tuần sau, Hodgson tiếp tục thú nhận hai vụ giết người nữa ở London. Sau khi điều tra, cảnh sát nhận ra lời thú tội này sai sự thật, vì án mạng chưa xảy ra. Lời tự thú của anh ta trong vụ Teresa bị hoài nghi.

Nhưng cuối cùng, Sean Hodgson vẫn hầu tòa về tội Giết người vào năm 1982 tại tòa án Winchester Crown.

Công tố viên cáo buộc Hodgson trong tình trạng say rượu đã cố gắng lấy trộm xe của Teresa nhưng lại ngủ quên khi ở bên trong. Khi cô quay trở lại xe, anh ta đã tấn công.

Nội dung bào chữa của luật sư tập trung vào các lời thú tội sai và căn bệnh tâm thần hoang tưởng, cho thấy lời thú tội của Hodgson không đáng tin cậy. Theo đó, Hodgson bị bệnh nặng đến mức đã thú nhận 200 tội khác nhau, cho cả những vụ án chưa xảy ra.

Vào thời điểm đó, việc ghi âm các cuộc thẩm vấn của cảnh sát vẫn chưa phải là thông lệ và phần lớn các tài liệu gốc của cảnh sát về vụ án không được tìm thấy. Thông tin về vụ án được đưa trên các phương tiện truyền thông song cảnh sát từ chối tiết lộ tất cả chi tiết quan trọng.

Tại phiên tòa, cảnh sát cho hay bị cáo đã thú nhận nhiều chi tiết mà chỉ có thủ phạm thực sự mới kể ra được. Nhưng đó là nội dung gì, cảnh sát từ chối nêu. "Những lời thú tội của Hodgson là một phần quan trọng trong truy tố chống lại anh ta", công tố viên cho hay.

Ngày 5/2/1982, sau khi cân nhắc trong 3 giờ, bồi thẩm đoàn tuyên Sean Hodgson có tội, phạt tù chung thân.

Sau buổi tuyên án, Hodgson rút lại lời thú tội và tuyên bố những lời khai trước đây là sai, do ảnh hưởng của bệnh tâm thần. Anh ta kháng cáo song tòa không chấp nhận.

Năm 1998, các luật sư của anh kháng cáo lên Cục Khoa học Pháp y để điều tra thêm về các tang vật song không có bất cứ vật chứng nào được giữ lại. Hodgson, lúc đó đang nằm trong bệnh viện của nhà tù, bị bệnh tâm thần nặng hơn. Do đó luật sư của anh ta không thể phối hợp thêm. Những năm tiếp theo, Hodgson tiếp tục khẳng định vô tội.

Tại Anh, các phạm nhân chịu án chung thân sẽ được Hội đồng Ân xá xem xét trước khi kết thúc thời hạn cải tạo tối thiểu, trung bình là 14 năm. Tuy nhiên, việc tù nhân liên tục tuyên bố mình vô tội được Hội đồng nhìn nhận như hành động không biết hối cải, vì thế không đủ điều kiện được ân xá.

Tháng 3/2008, Hodgson khi này đã ngồi tù 26 năm, liên tục viết thư kêu cứu gửi các luật sư và giới nghiên cứu tư pháp. Luật sư Ragveer Chand sau khi nghiên cứu vụ án đã quyết định bảo vệ miễn phí.

Luật sư Ragveer Chand bào chữa miễn phí cho Sean Hodgson. Ảnh: St. Phillips Barristers

Luật sư Ragveer Chand bào chữa miễn phí cho Sean Hodgson. Ảnh: St. Phillips Barristers

Rag Chand dành bốn tháng truy tìm các bằng chứng mà cảnh sát và pháp y tuyên bố đã bị tiêu hủy ít nhất 10 năm trước. Khi cảnh sát tuyên bố không có giấy tờ nào còn sót lại trong vụ án và các sĩ quan điều tra cấp cao đã qua đời, Chand chủ yếu dựa vào các mẩu báo để dựng lại những gì đã xảy ra.

Luật sư nói việc điều tra của mình giống "mò kim đáy bể". Dù vậy, Chand tìm được đến kho lưu trữ bằng chứng dường như bị lãng quên ở Midlands.

Ở đây có tất cả miếng bông gạc được lấy vào tháng 12/1979, khi vụ án xảy ra. Tháng 12/2008, kết quả phân tích ADN đã xác nhận tinh dịch trên miếng gạc âm đạo của nạn nhân Teresa không có nguồn gốc từ Hodgson.

Vụ án được chuyển đến Ủy ban Xem xét các vụ án hình sự và chuyển sang Tòa phúc thẩm. Trước bằng chứng mới này, bản án của Hodgson bị hủy ngày 18/3/2009.

Hodgson thành người tự do sau 27 năm ngồi tù oan, là tù nhân thụ án lâu thứ hai ở Anh, trước khi được minh oan.

Sean Hodgson (đeo kính) được anh trai ôm trước trụ sở Tòa cấp cao London, khi ông được tuyên trắng án, 18/3/2009. Ảnh: The Mirror

Sean Hodgson (đeo kính) được anh trai ôm trước trụ sở Tòa cấp cao London, khi được tuyên trắng án, 18/3/2009. Ảnh: The Mirror

Sáu tháng sau khi ông ra tù, cảnh sát tuyên bố đã biết danh tính thủ phạm thực sự. Mẫu ADN khớp với người đàn ông tên David Lace, đã tự sát năm 1988. Khai quật thi thể của ông ta, nhà chức trách thấy sự trùng khớp chính xác trên cả hai mẫu lấy từ thi thể và các vật dụng cá nhân của Teresa.

Cảnh sát khi này cũng tiết lộ David Lace đã tự thú năm 1983, tức một năm sau khi Hodgson bị tuyên án. Nhưng việc này không được xem xét do Hodgson đã bị kết án.

Ba năm sau khi được tự do, Hodgson qua đời năm 2012 vì bệnh khí phế thũng, khi 61 tuổi.

Trước việc nhiều người cảm thấy khó tin rằng không ai lại bỗng nhiên nhận đã gây án mạng, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra vì nhiều lý do như: sức khỏe tâm thần, tính dễ bị tổn thương, tìm kiếm cảm giác mạnh và sự ép cung... Theo nghiên cứu này, khoảng 20% các vụ án trên thế giới được khép lại do "thú tội sai", sau đó được minh oan nhờ bằng chứng ADN như trường hợp của Hodgson.

Dù cáo buộc về cuộc điều tra quan liêu của cảnh sát Southampton không được đào sâu, vụ án này mở ra bước ngoặt lớn với các cải cách hình sự ở Anh. Theo đó, nhà chức trách đã thay đổi nhiều thủ tục để đảm bảo, tất cả vật chứng sẽ được lưu giữ cho đến khi người bị kết án mãn hạn tù.

Hải Thư (Theo Sword and Scale, Fore Justice, The Guardian)

Xem thêm: lmth.6218454-taht-uhn-gnoig-iahk-iol-aib-iv-man-72-nao-ut-iogn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngồi tù oan 27 năm vì bịa lời khai giống như thật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools