vĐồng tin tức tài chính 365

Tesla khó có năm 'tuyệt vời' như Musk kỳ vọng

2022-12-16 16:01

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh hồi tháng 10, Musk đã dự báo hãng xe điện Tesla sẽ có quý cuối năm "tuyệt vời". Nhưng hiện tại, triển vọng này đang bị phủ bóng bởi việc cắt giảm sản xuất ở Trung Quốc và giá xe của hãng đi xuống.

Tại Mỹ, Tesla đang chào mời mức khuyến mại chưa từng có cho khách hàng. Đó là ưu đãi trị giá 3.750 USD để nhận một số loại xe ngay, thay vì phải chờ tới năm sau.

"Tesla dường như ngày càng có vấn đề về nhu cầu", nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein nhận định trong báo cáo tuần trước. Ông tin rằng Tesla cần phải hạ giá hơn nữa để kích thích nhu cầu ở Trung Quốc và giảm các chi phí cố định cho những mẫu xe ở Mỹ, để hưởng ưu đãi theo đạo luật giảm lạm phát của nước này.

Xe Tesla đỗ tại cảng Yokohama, Nhật Bản hồi cuối tháng 10. Ảnh: Bloomberg

Xe Tesla đỗ tại cảng Yokohama, Nhật Bản hồi cuối tháng 10. Ảnh: Bloomberg

Đầu tuần này, Musk đã mất ngôi giàu nhất thế giới vào tay ông chủ tập đoàn xa xỉ LVMH, chủ yếu do cổ phiếu Tesla mất giá. Tuy nhiên, Tesla vẫn ở một vị trí mà các hãng xe khác phải ghen tị. Nhà sản xuất xe điện này vẫn chiếm ưu thế trên toàn cầu và chỉ tồn kho một ít vào cuối tháng 9.

Dù vậy, để đặt được mục tiêu số xe được giao tăng bình quân 50% mỗi năm, Elon Musk nhiều khả năng sẽ phải thực hiện một số thỏa hiệp. CEO Tesla thừa nhận không đạt mục tiêu giao xe trong năm 2022. Việc giảm giá một số dòng xe trong bối cảnh chi phí pin tăng lên có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận của Tesla.

Musk cũng liên tục ám chỉ đến những "cơn gió ngược" vượt ngoài tầm kiểm soát của Tesla. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý III, ông cho rằng nhu cầu hiện gặp trục trặc do thị trường bất động sản Trung Quốc lao dốc, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Tuần trước, ông lại tiếp tục chia sẻ nhận định tương tự trên Twitter.

Trong quý cuối năm, tín hiệu trục trặc đầu tiên với Tesla xuất hiện khi công ty báo cáo sản lượng đã vượt số giao hàng quý trước đó hơn 22.000 xe. Ngay sau đó, Tesla đã hạ giá toàn bộ sản phẩm tại Trung Quốc, với mức giảm 5-9%. Đến tháng 11, hãng xe Mỹ tung gói ưu đãi trợ cấp bảo hiểm, khôi phục chương trình tiếp thị và thậm chí quảng cáo trên kênh mua sắm truyền hình địa phương. Việc này đi ngược lại chính sách lâu năm của Musk là tránh kênh marketing truyền thống.

Theo Bloomberg, Tesla tuần trước còn lên kế hoạch giảm sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải khoảng 20% so với tháng trước. Đồng thời, họ cũng tăng ưu đãi. Nguồn tin của Bloomberg cho biết công ty đã lên lịch ngừng hoạt động nhà máy ở Trung Quốc vào cuối tháng này, đầu tháng 1 và đang rút ngắn thời gian mỗi ca làm việc của công nhân.

Hồi tháng 4, Musk cho biết Tesla sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu xe năm nay. Đến hết quý III, hãng xuất xưởng được 929.910 xe và cần lắp ráp hơn 570.000 xe nữa để hoàn thành mục tiêu cả năm.

"Việc Tesla đạt 1,5 triệu xe năm nay rất khó khăn. Chúng tôi đang đánh giá lo ngại về suy thoái kinh tế, lãi suất tăng và người mua không muốn chi nhiều tiền", Sam Fiorani, phó chủ tịch AutoForecast Solution kết luận.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.3178454-gnov-yk-ksum-uhn-iov-teyut-man-oc-ohk-alset/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tesla khó có năm 'tuyệt vời' như Musk kỳ vọng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools