vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc lừa bán khu đất 'vàng' bị y án chung thân

2022-12-16 19:58

Ngày 16/12, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm lần hai, bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trương Vui (62 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp - Upexim); tuyên y án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, 3 bị cáo khác bị giữ nguyên hình phạt 3-10 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. HĐXX cũng bác kháng cáo của của các bên liên quan.

Bị cáo Trương Vui (ngồi) tại phiên tòa phúc thẩm.

Bị cáo Trương Vui (ngồi) tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo HĐXX, tài liệu chứng cứ trong hồ sơ đủ cơ sở xác định năm 2010 UBND TP HCM chỉ định bán nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu, quận 1, cho Công ty Upexim. Ông Vui bàn với các thành viên HĐQT để Công ty Cổ phần đầu tư thương mại - Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh xây dự án Upex Tower. Upexim đã nhận 60 tỷ đồng - tương đương một nửa giá trị quyền sử dụng đất cho Tradeco.

Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Upexim và Tradeco là sự thỏa thuận giữa các bên, hoàn toàn tự nguyện, được thông qua Hội đồng quản trị, đúng pháp luật. Phía Tradeco đã chuyển đủ tiền góp 60 tỷ đồng để Upexim làm các thủ tục mua căn nhà này. Do đó, quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất khi được cấp cho Upexim thì 50% giá trị thuộc về Tradeco.

Tuy nhiên, ông Vui đã có hành vi gian dối, che giấu đây là tài sản hợp tác kinh doanh với Tradeco, đem bán tài sản này cho Công ty Kim Cương Xanh chiếm đoạt 120 tỷ đồng, thế chấp cho ngân hàng và tiếp tục bán thêm cho Tradeco 20% cổ phần (tương đương 24 tỷ đồng). "Mặc dù tại phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo Vui thay đổi lời khai, cho rằng hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tradeco là giả tạo, che giấu hợp đồng vay mượn giữa hai bên, nhưng lời khai này là không có thật", bản án nêu.

Ngoài ra, từ năm 2009 đến 2013, ông Vui còn cấu kết với bà Tống Thị Bích Loan (64 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa - Bihimex) và cấp dưới lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim, Bihimex với các công ty do Vui lập ra để vay tiền của Bihimex, gây thiệt hại 144,5 tỷ đồng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Vui phải bồi thường 24 tỷ cho Công ty Tradeco; Công ty Upexim phải bồi hoàn số tiền này cho bị cáo Vui. Bị cáo Vui phải bồi thường cho Công ty Kim Cương Xanh 120 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Upexim phải bồi hoàn lại cho ông Vui hơn 72 tỷ đồng (đã dùng cho hoạt động của Upexim). Ngoài ra, ông Vui phải liên đới với Upexim bồi thường hơn 150 tỷ đồng cho các bị hại khác.

Kê biên nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu, xác định 50% giá trị của tài sản này là của Tradeco, 50 còn lại Upexim có trách nhiệm khắc phục hậu quả cho các nghĩa vụ khác.

Bình Nguyên

Xem thêm: lmth.8498454-naht-gnuhc-na-y-ib-gnav-tad-uhk-nab-aul-cod-maig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Giám đốc lừa bán khu đất 'vàng' bị y án chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools