Trạm thu phí dự án BOT quốc lộ 51 chưa dừng thu theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải - Ảnh: HÀ MI
Trước thắc mắc của nhiều tài xế về việc hôm nay vẫn thu phí, ông Đinh Hồng Hà - tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51) - giải thích: "Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan nhà nước đứng ra đàm phán với nhà đầu tư dự án, tính toán thời gian hoàn vốn của dự án vào đầu tháng 3-2022, điều chỉnh thời gian hợp đồng BOT từ 48 tháng xuống còn 9 tháng và đề xuất tạm dừng thu vào ngày 17-12.
Tuy nhiên chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải nêu ra những vướng mắc trong quá trình quyết toán vốn đầu tư nên bộ đã cho đàm phán tiếp nên chưa dừng thu phí".
Theo ông Hà, BVEC và Cục Đường bộ Việt Nam đã trải qua 17 cuộc đàm phán. Qua những lần đàm phán, thống nhất được một số nội dung nhưng còn một số nội dung qua nhiều lần họp vẫn chưa thể "chốt xong". Nếu tạm dừng đúng theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam thì nhà đầu tư BOT quốc lộ 51 gặp rất nhiều khó khăn.
"Chúng tôi báo cáo cụ thể với bộ là dự án BOT quốc lộ 51 đã đem lại những hiệu quả thiết thực về phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đông Nam Bộ nhưng hiện tại nhà đầu tư đang gặp rất nhiều khó khăn.
Dự án cũng đã được nhiều đoàn thanh kiểm tra như Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan giám sát của tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Dự án đầu tư trên 10 năm rồi vẫn chưa hoàn được vốn và còn vướng mắc trong đàm phán các hợp đồng và phụ lục hợp đồng BOT đã ký kết về điều chỉnh thời gian tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư", ông Hà nói.
Vì vậy, theo ông Hà, Bộ Giao thông vận tải kết luận chưa dừng thu để Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục họp đàm phán với nhà đầu tư, các ngân hàng để xử lý thấu đáo tất cả các vướng mắc của dự án làm sao để đảm bảo nhà đầu tư hoàn được vốn, phải có một phần lợi nhuận như cam kết hợp đồng BOT đã ký.
Liên quan đến vụ việc này, một lãnh đạo ngân hàng cũng xác nhận: "Sau khi có ý kiến tạm dừng thu phí, các ngân hàng với 17 chi nhánh cho vay đã đồng ký đơn gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị không dừng thu phí vì BVEC còn dư nợ đến nay hơn 809 tỉ đồng chưa trả được hết gốc vay. Việc dừng thu phí thời điểm này dẫn đến nợ xấu doanh nghiệp, có thể gây mất vốn nhà nước do có ba ngân hàng tài trợ vốn nhà nước…".
Bộ yêu cầu, BVEC sẽ lắp đặt ngay trạm thu phí tự động
Ông Đinh Hồng Hà - Ảnh: H.M.
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online vì sao đến nay các trạm BOT quốc lộ 51 chưa lắp trạm thu phí tự động không dừng, ông Đinh Hồng Hà - tổng giám đốc BVEC - giải thích: "Về lắp đặt thu phí tự động không dừng, BVEC tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ nên đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp về thiết bị không dừng. Tuy nhiên, sau đó Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng thời gian thu phí của dự án BOT quốc lộ 51 còn dưới 3 năm nên chưa cho phép BVEC lắp đặt".
Cũng theo ông Hà, tại thời điểm hiện nay, bộ có chỉ đạo trong thời gian tới nếu thời gian thu phí dự án còn hơn 1 năm thì yêu cầu nhà đầu tư phải bắt buộc lắp đặt thu phí tự động không dừng.
"Chúng tôi luôn tuân thủ chấp hành và làm trạm thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo. Chúng tôi đã ký kết hợp đồng lắp đặt thiết bị nên thời gian lắp khoảng hai tháng. Bộ yêu cầu lắp đặt thì chúng tôi lắp đặt ngay vì thời gian lắp đặt cũng rất nhanh", ông Hà khẳng định.
TTO - Cục Đường bộ Việt Nam tính toán kết thúc thu phí dự án BOT quốc lộ 51 vào ngày 17-12. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải vừa kết luận, yêu cầu tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư dự án này nên việc thu phí sẽ tiếp tục.
Xem thêm: mth.4320008171212202-ihp-uht-gnud-auhc-od-yl-hciht-iaig-15-ol-couq-tob-na-ud-ut-uad-uhc/nv.ertiout