Tướng Cảnh sát Thái Lan Sukhun Prommayon - Ảnh: BANGKOK POST
Hôm 10-12 vừa qua, Thái Lan đã tổ chức sự kiện "Lễ kỷ niệm 10 triệu tuyệt vời Thái Lan" nhằm đánh dấu việc đón du khách thứ 10 triệu đến Thái Lan trong năm 2022, qua đó khẳng định sự hồi sinh ổn định của ngành du lịch sau thời kỳ suy thoái do đại dịch COVID-19 kéo dài hơn 2 năm.
Theo Cục Cảnh sát du lịch (TPB), hầu hết du khách đến từ các nước láng giềng, trong đó du khách đến từ Malaysia chiếm số lượng lớn nhất, tiếp theo là Ấn Độ, Lào, Campuchia và Singapore. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng ghi nhận số lượng lớn du khách đến từ các nước phương Tây như Anh, Mỹ và Đức.
Tướng Cảnh sát Thái Lan Sukhun Prommayon - ủy viên của TPB - cho biết lực lượng cảnh sát đang triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong bối cảnh những kẻ lừa đảo cũng quay trở lại đường phố để săn lùng du khách nước ngoài tại các điểm nóng du lịch.
Những kẻ lừa đảo, bao gồm một số tài xế taxi hoặc xe tuk-tuk, thường được phát hiện gần lối vào các điểm du lịch hoặc đền thờ lớn. Những đối tượng này thường đánh lừa những người nước ngoài rằng nơi này đang "đóng cửa" và gợi ý đưa họ đi mua sắm ở nơi khác.
Tướng Sukhun cho hay một số nạn nhân bị đưa đến tiệm may hoặc cửa hàng trang sức, nơi họ sẽ bị lừa mua những món đồ kém chất lượng hoặc giá trị thấp với giá cao ngất ngưởng.
Để đối phó với tình trạng này, lực lượng cảnh sát Thái Lan đã tăng cường tổ chức tuần tra tại các địa điểm du lịch chính. Bên cạnh đó, cảnh sát du lịch đang làm việc với các quan chức nhập cư và chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề, bao gồm việc gắn các biển cảnh báo tại các sân bay và các địa điểm du lịch.
Ông Sukhun lưu ý du khách nước ngoài có thể gọi số điện thoại 1155 để liên hệ với trung tâm ứng phó khẩn cấp của TPB. Trung tâm này có thể cung cấp hỗ trợ bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Ấn Độ và tiếng Ả Rập.
Ngoài ra, khách du lịch cũng có thể tải miễn phí ứng dụng di động "Tourist Police I Lert U" để liên hệ với cảnh sát 24/24h khi cần hỗ trợ. Ứng dụng này có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Thái và được liên kết với trung tâm ứng phó khẩn cấp 1155.
Những người cần giúp đỡ có thể chụp ảnh sự cố và tải lên ứng dụng để liên hệ với TPB, sau đó cơ quan này sẽ cử nhân viên đến hiện trường ngay lập tức. Ông Sukhun cho biết ứng dụng này sẽ được đổi tên thành "Thailand Tourist Police" và sẽ được nâng cấp hơn nữa trong bối cảnh lượng khách nước ngoài dự kiến tăng đột biến trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, một trung tâm dữ liệu sẽ được thành lập tại trụ sở TPB ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi, liên kết với một hệ thống phân tích thông tin về đối tượng khả nghi trong cơ sở dữ liệu của lực lượng cảnh sát.
Cảnh sát du lịch cũng sẽ đeo máy ảnh trên người để ghi lại các tương tác với người khác, trong khi máy ảnh nhận dạng biển số xe cũng sẽ được lắp đặt trong các phương tiện tuần tra của cảnh sát. Một hệ thống cũng sẽ được tạo ra để tích hợp và phân tích cảnh quay từ camera giám sát từ 33 đồn cảnh sát du lịch trên cả nước. Khi khách du lịch báo cảnh sát qua ứng dụng, thông tin sẽ được chuyển đến tất cả 33 đồn cảnh sát du lịch cũng như các trụ sở cảnh sát địa phương khác.
Tập đoàn dầu khí và năng lượng hàng đầu Bangchak Corporation (Thái Lan) và liên doanh của họ sẽ khởi động một chiến dịch tái chế dầu nấu ăn đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu máy bay.
Xem thêm: mth.32642237171212202-ed-teirt-ped-auh-tas-hnac-aul-ib-noc-nav-nal-iaht-ned-hcahk-ud/nv.ertiout