vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch địa ốc Alibaba: 'Công ty có đủ tiền trả lại khách hàng'

2022-12-19 15:06

Ngày 17/12, phiên xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền tiếp tục với phần xét hỏi.

Trong hôm nay, tòa tiếp nhận trình bày và nguyện vọng của những bị hại cuối cùng (trong tổng cộng hơn 4.000 người) và những khách hàng từng đầu tư vào địa ốc Alibaba mà chưa được xác định tư cách bị hại.

Trả lời HĐXX, bà Thanh Huyền (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết đã đầu tư tổng cộng hơn 3 tỷ đồng mua 36 nền đất thuộc nhiều dự án của Alibaba. Lúc đầu bà nói không có tiền mua nhưng nhân viên Alibaba xuống tận nhà năn nỉ, thuyết phục, đưa ra các phương án hấp dẫn nên bà nghe theo. Bà đã đem tài sản của mẹ, anh em đi thế chấp ngân hàng để vay tiền đầu tư vào các dự án.

Thời điểm ký hợp đồng bà không nhận nền đất và ký thêm các hợp đồng dưới hình thức bán lại đất cho công ty để nhận 30% lãi suất trên số vốn. Nhưng tháng 9/2019, chỉ còn vài ngày nữa đến thời điểm nhận lãi thì Luyện bị bắt.

Theo bà Huyền, quá trình Công an TP HCM điều tra vụ án, bà có lên trình báo và nộp hồ sơ giấy tờ 36 nền đất nhưng chờ mãi không thấy có thông báo giải quyết. Cho đến khi TAND TP HCM xét xử vụ án bà vẫn không nhận được thông tin gì nên phải lên tòa để được trình bày yêu cầu.

"Trong mấy năm qua tôi phải gồng gánh, xoay xở mọi cách để trả lãi tổng cổng 1,6 tỷ cho nhà băng. Giờ tôi chỉ mong được nhận lại số tiền vốn và lãi để trả nợ ngân hàng", bà Huyền nói.

Tuy nhiên, chủ tọa Trần Minh Châu cho biết, trường hợp bà Huyền chưa có trong danh sách bị hại của vụ án nên yêu cầu bà đến làm việc với tổ thư ký để cập nhật thông tin.

Bị cáo Luyện tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Ngay sau phần trình bày của bà Huyền, Luyện xin HĐXX được phát biểu và cam kết, đối với những khách hàng như bà Huyền thì Alibaba sẽ trả toàn bộ số tiền gốc và lãi theo hợp đồng. Ngoài ra, công ty sẽ khắc phục số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để đóng lãi ngân hàng trong thời gian qua.

"Tôi đảm bảo với quý vị, với phần tài sản mà công ty đang có thì đủ để trả toàn bộ gốc và lãi theo mức đã cam kết. Mong khách hàng bình tĩnh chờ tòa xem xét, nếu đầy đủ hồ sơ giấy tờ thì sẽ được nhận lại toàn bộ tiền... Quý vị cứ đối chiếu để giữ quyền lợi cho mình theo đúng giao dịch dân sự công ty đã cam kết", Luyện nói.

Trình bày với tòa trước đó, chị Nguyễn Lý Ngân, 30 tuổi, đến từ Đồng Nai cho biết đã bỏ hơn 1,6 tỷ đồng mua 500 m2 đất thuộc dự án Long Phước 6. Chị đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, và số tiền này giao cho Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em trai Luyện). Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, hai bên đang làm thủ tục công chứng sang tên cho chị thửa đất này thì anh em Luyện bị bắt. Vì thủ tục bị gián đoạn nên chị chưa thể lấy sổ đỏ. Mảnh đất này thuộc quy hoạch đất thổ cư nên chị đề nghị toà "giải quyết cho tiếp tục hoàn tất thủ tục sang tên để có đất xây nhà".

Chủ tọa cho biết HĐXX sẽ xem xét lại trường hợp chị Ngân, có hay không phải là bị hại vụ án, để giải quyết theo quy định pháp luật. Ông đề nghị chị Ngân liên hệ với bộ phận thư ký để cập nhật thông tin, cung cấp giấy tờ.

Trong buổi làm việc hôm nay có tổng cộng gần 300 bị hại và những khách hàng khác của Alibaba đã trình bày yêu cầu, trong đó nhiều người mong muốn được nhận lại đất và xin tòa giảm án cho Luyện cùng đồng phạm.

Theo kế hoạch thông báo trước đó, ngày 18/12 phiên xử sẽ bước sang phần tranh luận nhưng rất nhiều bị hại chưa có thông tin cũng như cung cấp thông tin sai nên tòa cần thời gian để cập nhật lại số liệu. Theo đó, phần tranh luận sẽ bắt đầu vào ngày 19/12.

Hôm nay, nhiều người vẫn chờ để làm việc với tổ thư ký để nộp hồ sơ, trình bày yêu cầu. Ảnh: Hải Duyên

Hôm nay, nhiều bị hại và cả những người chưa có trong danh sách bị hại vẫn chờ để làm việc với tổ thư ký, nộp hồ sơ, trình bày yêu cầu. Ảnh: Hải Duyên

Luyện bị cáo buộc năm 2016 thành lập Công ty địa ốc Alibaba kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Luyện còn thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận; sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên một diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn sau đó quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng cách này, Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm việc được với 4.065 khách hàng tố cáo bị chiếm đoạt 2.108 tỷ.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.6349454-gnah-hcahk-ial-art-neit-ud-oc-yt-gnoc-ababila-co-aid-hcit-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch địa ốc Alibaba: 'Công ty có đủ tiền trả lại khách hàng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools