vĐồng tin tức tài chính 365

Âm mưu tinh vi đổ tội cho nạn nhân

2022-12-20 07:50

Sáng 22/5/2010, bố mẹ Julie báo cảnh sát sau khi không thể liên lạc với con gái từ đêm hôm trước.

Cũng trong sáng hôm đó, Steve Herr đến căn hộ của con trai là Sam ở khu chung cư Costa Mesa vì không thấy trả lời điện thoại. Ông mở cửa và phát hiện một thi thể đầy máu trong phòng ngủ, Sam không có nhà.

Nạn nhân sau đó được xác định là vũ công Julie Kibuishi, 23 tuổi, tử vong vì hai phát đạn vào đầu. Trên áo Julie bị viết dòng chữ tục tĩu, quần jeans bị kéo xuống, cắt toạc.

Quần jeans của Julie Kibuishi bị cắt toạc. Ảnh: Orange County DA

Quần jeans của Julie Kibuishi bị cắt toạc. Ảnh: Orange County DA

Kiểm tra điện thoại di động của nạn nhân, cảnh sát phát hiện Sam gửi rất nhiều tin nhắn cầu xin cô đến căn hộ.

Sam, 26 tuổi, bị coi là nghi phạm hàng đầu sát hại Julie. Năm 18 tuổi, anh ta từng bị bắt và bị buộc tội tham gia giết người vì dính líu đến vụ trả thù băng nhóm, sau đó được trắng án. Với cảnh sát, quá khứ này khiến họ càng thêm xác định Sam đã giết Julie rồi bỏ trốn.

Tuy nhiên, bố mẹ khẳng định Sam chưa bao giờ gia nhập xã hội đen. Sau khi được thả, Sam nhập ngũ và từng đóng quân ở Afghanistan. Gia đình cho biết Sam và Julie học cùng trường Cao đẳng Orange Coast, có mối quan hệ thân thiết như anh em.

Cảnh sát không tìm thấy hoạt động nào trên điện thoại của Sam, có thể đã bị tắt máy. Kiểm tra tài khoản ngân hàng của con, ông Steve phát hiện tiền bị rút hàng ngày từ các máy ATM ở Long Beach, ở ngân hàng Chase, sau đó là một tiệm bánh pizza. Theo ông, Sam có hơn 60.000 USD tiết kiệm trong những năm nhập ngũ.

Kiệt sức sau nhiều ngày tìm con vô ích, vợ chồng Steve bắt đầu gọi cho bạn bè của Sam để hỏi tin tức. Một trong đó cung cấp số điện thoại của một người mà họ chưa từng nghe tên - Daniel Wozniak. Đó là số duy nhất có mã vùng Long Beach.

Ông Steve thấy Daniel đáng ngờ vì giọng anh ta có vẻ căng thẳng khi trả lời điện thoại, sau đó nói với ông rằng Sam đang gặp vấn đề về gia đình. Tuy nhiên, vợ chồng ông rất gần gũi với con trai, không có khúc mắc gì giữa họ.

Cảnh sát điều tra ra một thanh niên da trắng, đội mũ bóng chày, rút tiền từ thẻ ngân hàng của Sam trong video giám sát tại ngân hàng ở khu vực Long Beach. Người này được xác định là Wesley Freilich, 17 tuổi. Wesley còn bị phát hiện dùng thẻ tín dụng của Sam để đặt một chiếc bánh pizza.

Khi bị bắt, Wesley khai rằng được một người bạn tên Daniel Wozniak đưa thẻ ngân hàng, hướng dẫn đến ATM rút riền sau đó đưa lại cho anh ta.

Daniel, 26 tuổi, là diễn viên kịch nổi tiếng ở địa phương, được nhận xét có tính cách vui vẻ, ngọt ngào. Cảnh sát phát hiện Daniel là hàng xóm của Sam và tin rằng anh ta đang bao che cho nghi phạm. Daniel bị bắt khi dự tiệc độc thân hai ngày trước đám cưới, bị buộc tội là đồng lõa trong vụ giết Julie.

Khi thẩm vấn, Daniel thừa nhận đã giúp Sam chạy trốn, nhưng không biết về án mạng. Ban đầu, anh ta nói với điều tra viên rằng nhìn thấy Sam vào ngày Julie bị sát hại, lái xe đi cùng một người đàn ông bí ẩn đội mũ đen. Sau đó, anh ta nói đã lái xe đưa Sam đi trốn, không có người đội mũ đen nào cả.

Daniel tiết lộ Sam thú nhận đã bắn chết Julie trong căn hộ khi họ lái xe trên đường cao tốc, rồi dọa giết nếu anh ta khai ra. Để có tiền cho Sam chạy trốn, hai người nghĩ ra cách thuyết phục Wesley đi rút thay. Daniel nhận được một khoản để đổi lấy sự im lặng.

Anh ta khăng khăng không biết Sam ở đâu sau khi bạn xuống xe giữa đường. Nhưng trước sức ép của các điều tra viên, câu chuyện của Daniel thay đổi liên tục. Ban đầu, anh ta nói chưa bao giờ bước vào căn hộ của Sam, sau đó kể rằng nhìn thấy thi thể trên tầng và tiếp tục phạm sai lầm lớn khi nói "thấy hai phát súng vào đầu cô ấy". Chính tuyên bố này đã biến Daniel thành nghi phạm chính.

Theo cảnh sát, không thể nhìn thấy lỗ đạn sau gáy nạn nhân vì vết thương quá khủng khiếp.

Các điều tra viên tin rằng Daniel biết nhiều hơn những gì anh ta nói. Họ quyết định triệu tập Rachel Buffett, đồng nghiệp và vợ sắp cưới của Daniel, để kiểm tra xem cô có tham gia vụ việc không. Rachel hầu như không phản ứng gì trước tin vị hôn phu đang bị giam giữ vì tội che đậy một vụ giết người.

Qua cuộc điện thoại được ghi âm từ trong tù giữa cặp đôi, cảnh sát biết được Daniel đã đưa cho anh trai tên Tim một chiếc ba lô chứa chứng cứ để đi vứt. Họ tìm thấy chiếc ba lô, bên trong có vỏ đạn từ vụ giết Julie, ví, thẻ căn cước, sổ séc và quần áo dính máu của Sam.

Túi nylon chứa vật dụng tùy thân của Sam nằm giữa quần áo trong ba lô. Ảnh: Orange County DA

Túi nylon chứa vật dụng tùy thân của Sam nằm giữa quần áo trong ba lô. Ảnh: Orange County DA

Lúc này, Daniel thừa nhận đã giết Julie và Sam. Các điều tra viên sửng sốt vì Sam, người họ tin rằng đã giết Julie, lại không phải kẻ sát nhân, mà cũng là nạn nhân trong âm mưu của Daniel.

Công tố viên Matt Murphy cho biết chưa bao giờ chứng kiến một vụ án nào như vậy. "Ngay cả những biên kịch điên rồ nhất của Hollywood cũng không thể mơ đến một cái kết thế này", ông nói.

Daniel khai rằng đã phân xác và vứt rải rác trong công viên nhưng cảnh sát không thể tìm ra.

Daniel bị buộc tội giết người cấp độ một. Tim và Rachel cũng bị bắt vì tội đồng lõa, bao che. Tim đã giấu chiếc ba lô, còn Rachel bị cho là đã nói dối cảnh sát để bảo vệ Daniel hoặc để che đậy dấu vết của chính cô ta.

Daniel khai rằng đã lên kế hoạch và thực hiện hai vụ giết người vì tiền. Hắn nhắm đến người bạn hàng xóm Sam, vì biết có một khoản tiết kiệm kha khá.

Ngày 21/5/2010, Daniel dụ Sam lên tầng áp mái của rạp hát, vờ nhờ chuyển đồ rồi bắn lén từ phía sau. Hắn lấy điện thoại và thẻ tín dụng của Sam, bỏ xác trên gác mái rồi lên sân khấu diễn kịch như bình thường.

Sau buổi biểu diễn, Daniel cùng Rachel trở về căn hộ cùng khu nhà Sam vào khoảng 22h30. Sau đó, hắn nhắn tin cho Julie bằng điện thoại của Sam, vờ đang buồn bã và cầu xin cô ghé qua một mình để tâm sự.

Julie đến nhà Sam vào khoảng nửa đêm. Daniel mở khóa cửa dẫn cô vào. Hắn lừa Julie vào phòng ngủ để xem cái gì đó, rồi lựa thời cơ bắn vào sau đầu. Sau đó, hắn viết chữ tục tĩu lên mặt sau áo sơ mi và cắt quần của Julie ra.

Theo công tố viên, Daniel muốn gài bẫy Sam, khiến anh ta giống như một kẻ hiếp dâm và giết người để bị cảnh sát truy lùng. Sáng hôm sau, hắn quay lại rạp hát để phi tang thi thể Sam.

Daniel Wozniak tại phiên tòa xét xử vụ giết Julie Kibuishi và Sam Herr. Ảnh: NBC

Daniel Wozniak tại phiên tòa xét xử vụ giết Julie Kibuishi và Sam Herr. Ảnh: NBC

Vụ án mất 5 năm rưỡi để đưa ra xét xử vì nhiều kiến nghị từ luật sư bào chữa. Bất chấp lời thú tội với cảnh sát, Daniel không nhận tội trong hơn 100 phiên điều trần.

Tháng 12/2015, Daniel ra tòa vì giết Julie và Sam.

Công tố viên cáo buộc hắn đã tìm kiếm trên Google "cách che giấu thi thể", "cách giết người nhanh chóng", cùng với "Sandals Resorts". Hắn lên kế hoạch sát hại hai người để lấy tiền đi hưởng tuần trăng mật ở Mexico. Hung khí là khẩu súng hắn lấy trộm từ bố.

Sau hai tiếng thảo luận, bồi thẩm đoàn nhất trí kết tội Daniel giết Sam và Julie. Hắn nhận án tử hình vào tháng 9/2016, hiện vẫn chưa thi hành án.

Hai năm sau, Rachel hầu tòa vì tội nói dối cảnh sát và tội đồng lõa vì cố gắng giúp vị hôn phu thoát trừng phạt của pháp luật. Cô ta bị kết án 32 tháng tù và được thả tự do năm 2019.

Vụ án này được giới thiệu trong nhiều chương trình truyền hình, phim tài liệu điều tra như Crime Watch Daily (2016), The Perfect Murder (2016), Unusual Suspects: Deadly Intent (2017).

Tuệ Anh (Theo CBSnews)

Xem thêm: lmth.2379454-nahn-nan-ohc-iot-od-iv-hnit-uum-ma/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Âm mưu tinh vi đổ tội cho nạn nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools