Cụ thể, vào khoảng 22h ngày 18-12, tổ công tác Y1/141 (Công an thành phố Hà Nội) do Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên (Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT) là tổ trưởng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại khu vực nút giao Quán Sứ - Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, tiến hành dừng, kiểm tra xe ô tô Mercedes màu trắng biển kiểm soát 30K-072.XX do tài xế N.Đ.H (SN 1983; ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn sau đó cho thấy tài xế H đã sử dụng rượu, bia với mức cồn 0,068 miligam/lít khí thở.
Tổ công tác Y1/141 kiểm tra một tài xế vi phạm nồng độ cồn |
Tài xế H xin tổ công tác bỏ qua vi phạm và tự giới thiệu là nhân viên của Bộ Ngoại giao đang đưa một số người nước ngoài (đang ngồi trong xe) về đại sứ quán.
Khi được thông báo sẽ bị lập biên bản xử phạt lỗi vi phạm trên, tài xế H liền tỏ thái độ không chấp hành, liên tục to tiếng tranh cãi, thậm chí đòi lực lượng chức năng cho kiểm tra tem kiểm định của máy đo, kế hoạch, chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn... Thái độ bất hợp tác của tài xế H kéo dài suốt gần một giờ đồng hồ buộc lực lượng chức năng phải cưỡng chế yêu cầu ra khỏi khu vực làm việc.
Cũng trong buổi trực tối 18/12, tổ công tác Y1/141 kiểm tra tài xế ô tô khác là anh H.M.T (SN 1985; ở huyện Thường Tín, Hà Nội). Kết quả đo nồng độ cồn, anh T vi phạm ở mức “khủng” 0,892 miligam/1 lít khí thở. Với vi phạm này, nam tài xế bị xử phạt hành chính ở mức 30 - 40 triệu đồng, tước bằng lái 22 - 24 tháng và tạm giữ xe 7 ngày.
Trước đó vào 15h02 ngày 18-12, tại phố Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy (Hà Nội), tổ công tác Y9/141 dừng xe kiểm tra anh Đ.T.H (SN 1978; ở huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29P1-358.xx, cũng vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,790 miligam/1 lít khí thở.
Đáng nói trong quá trình làm việc, anh H liên tục có lời lẽ xúc phạm, đe dọa cán bộ tổ công tác, đồng thời, lớn tiếng nói mình là cán bộ Ban quản lý dự án phường Dịch Vọng Hậu… Qua xác minh, UBND quận Cầu Giấy xác nhận, không có cán bộ nào tên là Đ.T.H làm ở Ban quản lý dự án phường Dịch Vọng Hậu và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm.
Trước nữa vào 22h30 ngày 17-12, tổ công tác Y8/141 Công an thành phố Hà Nội kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại ngã tư Nghiêm Xuân Yêm - Kim Giang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, đã dừng xe kiểm tra ô tô nhãn hiệu Nissan màu trắng mang biển kiểm soát 29A:061xx; tài xế vi phạm ở mức 0,296 miligam/1 lít khí thở. Với mức vi phạm này, tài xế sẽ bị phạt 16-18 triệu đồng, tước bằng 16-18 tháng, tạm giữ xe 7 ngày. Lúc này, tài xế giới thiệu là phóng viên VOV giao thông và xuất trình một thẻ nhà báo mang tên Phạm Thanh Hòa (sinh năm 1979; ở Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), xin tổ công tác linh động bỏ qua. Tuy nhiên, qua xác minh, thẻ nhà báo này là giả mạo.
Cũng trong buổi trực tối 17/8, tổ công tác Y8/141 đã xử lý 8 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (4 tài xế mô tô và 4 tài xế ô tô).
Theo Phòng CSGT, với những trường hợp tự xưng là cán bộ Nhà nước nếu có vi phạm nồng độ cồn đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, những người này sẽ phải tường trình với đơn vị công tác. Lực lượng làm nhiệm vụ sẽ xác minh làm rõ, xử lý dấu hiệu khai báo gian dối, hoặc thông báo về cơ quan công tác nếu đúng là người của cơ quan, đơn vị đó để phối hợp xử lý thêm.
Để xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn và kiềm chế tai nạn giao thông, thời gian tới, Cảnh sát giao thông Thủ đô tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm, song song với việc thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán 2023. Các Đội Cảnh sát giao thông địa bàn sẽ tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm, không ngoại lệ.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, qua thống kê, trong đợt cao điểm ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm 2022 và Tết Quý Mão 2023, cả nước đã phát hiện, xử lý gần 20.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn chỉ trong 2 tuần (từ ngày 15-10 đến hết tháng 11-2022). Trung bình mỗi ngày, có hơn 1.400 tài xế bị xử lý. Con số này gấp 2,3 lần so với thời gian trước khi thực hiện cao điểm.