vĐồng tin tức tài chính 365

6 năm đòi công lý cho nữ sinh chết vì bảo vệ bạn

2022-12-20 15:06

Giang Ca đến Nhật Bản du học vào tháng 4/2015, gặp Lưu Hâm khi học tiếng tại Học viện Giáo dục Ngôn ngữ Tokyo. Sống cùng ký túc xá, cả hai nhanh chóng thành bạn tốt vì bằng tuổi và cùng quê Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Sau tốt nghiệp, họ học nghiên cứu sinh ở trường khác nhau nên tách ra.

Tháng 4/2016, Lưu Hâm yêu và chuyển đến sống chung với Trần Thế Phong, du học sinh Trung Quốc cùng trường. Nhưng chỉ sau bốn tháng, hai người tan vỡ vì mâu thuẫn. Không có chỗ ở, Lưu Hâm xin Giang Ca cho ở nhờ căn hộ thuê tại quận Nakano dù điều này là bất hợp pháp.

Phong nhiều lần rình rập, làm phiền Lưu Hâm đòi tái hợp nhưng bị cự tuyệt. Chiều 2/11/2016, anh ta tìm được căn hộ, liên tục gây rối. Ở nhà một mình, Lưu Hâm không mở cửa mà nhắn tin gọi Giang Ca về giúp đỡ. Cô ta lo bị lộ chuyện sống chui nên từ chối đề nghị gọi cảnh sát của bạn.

Sau đó, Giang Ca về căn hộ thuyết phục Phong rời đi, rồi lại đến trường tiếp tục lên lớp, còn Lưu Hâm đi làm thêm ở một nhà hàng. Tuy nhiên, cô ta bị Phong bám theo đến nhà hàng, đe dọa ép tái hợp.

Lưu Hâm nhờ một đồng nghiệp đóng giả người yêu để mong thoát khỏi sự dây dưa của bạn trai cũ. Phong tức giận bỏ đi, nhưng sau đó lại nhắn tin uy hiếp.

Khoảng 23h ngày 2/11, Lưu Hâm nhắn tin gọi Giang Ca đến ga Higashi-Nakano để cùng nhau đi bộ về nhà, nhưng không nói cho bạn biết về hành vi quấy rối, đe dọa sau đó của Phong.

Khoảng 0h15 ngày 3/11, cả hai bước vào hành lang trên tầng hai chung cư, Lưu Hâm đi trước còn Giang Ca theo sau. Phong đã phục sẵn, cầm dao lao lên tầng và đụng độ Giang Ca. Khi hai người tranh cãi, Lưu Hâm vào phòng trước và khóa cửa, để lại bạn bị đâm hơn 10 nhát ở hành lang.

Sau khi gây án, Phong bỏ trốn. Suốt thời gian đó, Lưu Hâm cố thủ trong nhà, gọi cảnh sát và chỉ mở cửa khi cảnh sát đến hiện trường. Giang Ca được đưa đến bệnh viện, tử vong vì mất máu quá nhiều.

Lưu Hâm ban đầu khai rằng không biết kẻ giết người là ai, không có manh mối.

Truyền hình Nhật đưa tin về vụ Giang Ca bị đâm chết trước cửa căn hộ thuê. Ảnh: ANN

Truyền hình Nhật đưa tin về vụ Giang Ca bị đâm chết trước cửa căn hộ thuê. Ảnh: ANN

Ngày 5/11, hai ngày sau án mạng, mẹ Giang Ca là bà Giang Thu Liên tiết lộ trên mạng xã hội Weibo rằng hung thủ sát hại con gái nghi là bạn trai cũ của Lưu Hâm. Tin tức này thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc. Nhiều người chỉ trích Lưu Hâm trốn trong phòng "thấy chết không cứu", còn Giang Ca chết vì "đỡ dao" cho bạn.

Lưu Hâm tức giận, nhắn tin cho bà Liên rằng sẽ cắt đứt liên lạc sau khi vụ án kết thúc. Sau đó, cô ta không trả lời tin nhắn, từ chối gặp bà Liên, không thực hiện lời hứa tham dự tang lễ của Giang Ca.

Ngày 7/11, Sở cảnh sát thủ đô Tokyo bắt Phong với cáo buộc đe dọa. Đến 14/12, công tố viên buộc tội Phong đe dọa và giết người.

Vào 21/5/2017, 200 ngày sau vụ việc, bà Liên vẫn không thể gặp mặt và liên lạc với Lưu Hâm. Để buộc cô ta lộ diện, bà công khai tên, ảnh, số điện thoại, số chứng minh thư và các thông tin cá nhân khác của Lưu Hâm và bố mẹ trên Weibo. Bài đăng nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận.

Ngay sau đó, Lưu Hâm liên lạc với bà Liên, chỉ trích hành vi xâm phạm quyền riêng tư và yêu cầu xóa thông tin, nhưng bị từ chối. Cô ta đe dọa không làm chứng trước tòa.

Tuy nhiên, bài viết của bà Liên bị Weibo xóa vào đầu tháng 6 cùng năm với lý do vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Bà Liên bèn in thông tin thành hơn 1.000 tờ rơi, dán tại quê nhà của Lưu Hâm và trung tâm thành phố Thanh Đảo.

Tháng 8/2017, bà Liên thu thập chữ ký của công chúng qua Internet và qua thư, kêu gọi cơ quan tư pháp Nhật Bản kết án tử hình Phong. Trước khi xét xử vụ án, bà đã thu thập được hơn 4,5 triệu chữ ký.

Trong thời gian này, dưới sự phối hợp của truyền thông, Lưu Hâm đã gặp bà Liên lần đầu tiên vào ngày 23/8, 294 ngày sau vụ việc. Cô ta xin lỗi vì đã tránh mặt bà Liên, vừa khóc vừa khẳng định không khóa cửa nhốt Giang Ca ở ngoài căn hộ. Cuối cùng hai người vẫn không đạt được thỏa thuận.

Vụ án Phong đe dọa và giết người được xét xử tại Tokyo vào tháng 12/2017, nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông Trung Quốc. Lưu Hâm ra tòa với tư cách nhân chứng.

Phong chỉ nhận tội đe dọa, phủ nhận cố ý giết người. Anh ta khai rằng chỉ vô ý sát hại nạn nhân trong lúc giằng co. Tuy nhiên, bên công tố đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh Phong đã lên kế hoạch giết người từ trước. Anh ta lấy trộm dao từ phòng thí nghiệm ở trường vào sáng hôm đó, mặc đồ cải trang, không sử dụng thẻ cá nhân khi đi tàu điện ngầm.

Sau khi đâm hơn 10 nhát dao chí mạng, Phong không cấp cứu nạn nhân. Mục tiêu của Phong được nhận định là Lưu Hâm, nhưng cô ta may mắn tránh thoát.

Hành lang dẫn tới cửa nhà Giang Ca, nơi cô bị sát hại. Ảnh: Weibo

Hành lang dẫn tới cửa nhà Giang Ca, nơi cô bị sát hại. Ảnh: Weibo

Bên công tố cũng phát đoạn ghi âm cuộc gọi cảnh sát của Lưu Hâm tại tòa. Ở phần đầu, Lưu Hâm nói bằng tiếng Trung: "Khóa cửa rồi, anh đừng gây chuyện nữa". Như vậy, khi vụ án xảy ra, Lưu Hâm biết kẻ hành hung là ai, nhưng sau đó không khai với cảnh sát.

Khoảng 0h22 đêm đó, Lưu Hâm lần thứ hai gọi cảnh sát, nói đứt quãng: "Để bảo vệ tôi, đã khóa cửa rồi, nhưng chị vẫn ở bên ngoài". Khi được hỏi, cô ta thừa nhận đã khóa cửa, trái ngược với những tuyên bố trên mạng xã hội và truyền thông.

Nhưng ở phiên tòa hai ngày sau, Lưu Hâm thay đổi lời khai, phủ nhận khóa cửa. Cô ta nói vào phòng trước vì đang có kinh nguyệt, vội đi thay quần. Sau đó, cô ta chỉ nghe thấy một tiếng hét của Giang Ca ngoài cửa, định ra xem thì phát hiện cửa bị chặn lại không thể đẩy ra. Không biết chuyện gì xảy ra bên ngoài nhưng Lưu Hâm vẫn gọi cảnh sát báo "gặp nguy hiểm", "bị tấn công".

Bên công tố cho rằng hành vi giết người của Phong rõ ràng là cố ý, có tính chất ác liệt, gây hậu quả nghiêm trọng, không có ý hối cải nên đề nghị phạt 20 năm tù, mức cao nhất trong khung hình phạt.

Ngày 20/12/2017, Phong bị kết án 20 năm tù.

Lưu Hâm đứng trước cổng tòa án hồi tháng 2. Ảnh: Huguiyun

Lưu Hâm đứng trước cổng tòa án hồi tháng 2. Ảnh: Huguiyun

Sau phán quyết của tòa, bà Liên tổ chức họp báo, bày tỏ không thể chấp nhận việc Phong không bị kết án tử hình. Đồng thời, bà tuyên bố sẽ kiện Lưu Hâm sau khi trở về Trung Quốc để buộc cô ta phải chịu trách nhiệm về cái chết của Giang Ca.

Tháng 10/2019, bà Liên đệ đơn kiện. Mặt khác, sau khi về nước, Lưu Hâm đổi tên thành Lưu Noãn Hy, mở tài khoản Weibo thu hút 320.000 người theo dõi. Cô ta đăng nhiều bài viết công kích bà Liên, tuyên bố Giang Ca "tự làm tự chịu" vì đã cho cô ta ở nhờ. Tài khoản của Lưu Hâm bị cấm vào tháng 12/2019.

Tháng 4/2021, vụ bà Liên kiện Lưu Hâm tranh chấp "quyền sống" được xét xử. Sau nhiều lần trì hoãn, tháng 1/2022, tòa sơ thẩm nhận định Lưu Hâm "vì bảo vệ bản thân mà bất chấp an toàn tính mạng của người khác, chặn Giang Ca ngoài cửa khiến cô bị sát hại", sau đó lại dùng lời lẽ kích động gây tổn thương mẹ Giang Ca. Lưu Hâm bị yêu cầu chịu trách nhiệm bồi thường dân sự và đền bù tổn thất tinh thần cho bà Liên số tiền 696.000 nhân dân tệ.

Lưu Hâm kháng cáo vì cho rằng mình cũng là nạn nhân, không cần chịu trách nhiệm gì. Ngày 22/11, trước phiên tòa phúc thẩm, Lưu Hâm gây bất ngờ khi tiết lộ người Phong muốn sát hại không phải cô ta mà là Giang Ca.

Tòa phúc thẩm hiện chưa đưa ra phán quyết.

Tuệ Anh (Theo 163, Sina, Paper)

Xem thêm: lmth.4210554-nab-ev-oab-iv-tehc-hnis-un-ohc-yl-gnoc-iod-man-6/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“6 năm đòi công lý cho nữ sinh chết vì bảo vệ bạn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools