vĐồng tin tức tài chính 365

Mang tết đến cho sinh viên khó khăn

2022-12-22 06:38

Những ngày này, không khí tết Nguyên đán 2023 đang đến gần khiến không ít người nôn nao, trong đó có những sinh viên đi học xa nhà. Từ đầu tháng 12-2022, nhiều trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM đã tiến hành thực hiện khảo sát, nắm bắt nguyện vọng để kịp thời lên phương án hỗ trợ những sinh viên (SV) khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết.

Mang tết đến cho sinh viên khó khăn ảnh 1

Sinh viên khó khăn ở Trường ĐH Sài Gòn năm nào cũng được tặng quà tết, tổ chức xe đưa về quê đón tết Nguyên đán. Ảnh: THANH HÙNG

Tìm việc làm, tổ chức đón tết xa nhà cho SV

Theo TS Huỳnh Ngọc Anh, Trưởng phòng Công tác SV, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, qua khảo sát sơ bộ, mỗi năm trường có khoảng 200-300 SV có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết. Trong số này có những em gặp khó khăn về kinh tế hoặc không có điều kiện về quê vì nhà ở xa, có em muốn ở lại để trải nghiệm đi làm kiếm tiền trang trải việc học…

Để hỗ trợ SV, TS Ngọc Anh cho hay trường sẽ tổ chức “Ngày SV ăn tết xa nhà” vào 13-1-2023 (tức ngày 22 tháng Chạp) dành cho tất cả SV không về quê không phân biệt lý do. Các bạn sẽ được vui chơi, ăn uống, nhận quà và lì xì từ trường.

Bên cạnh đó, trường hỗ trợ vé xe cho khoảng 200 SV khó khăn được về quê đón tết. Đồng thời, với những SV muốn trải nghiệm làm thêm, trung tâm hợp tác với doanh nghiệp của trường cũng chuẩn bị khoảng 1.000 đầu việc cho các bạn chọn lựa theo nhu cầu.

Tất cả chuyến xe đều có 45 chỗ, ghế ngồi mềm, điều hòa, xe chất lượng cao theo tiêu chuẩn dịch vụ lữ hành, có hai tài xế và nhân viên hỗ trợ suốt hành trình.

Còn tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, khoảng tuần đầu tháng 1-2023, trường cũng sẽ tổ chức họp mặt, tặng quà cho những SV đón tết xa nhà. Tại đây, trường mong muốn gặp gỡ, động viên những SV khó khăn, ở các tỉnh học tập xa nhà, không có điều kiện về quê đón tết.

Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ThS Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông, cho biết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho SV, lịch nghỉ tết năm nay của trường kéo dài ba tuần, từ ngày 16-1 đến 5-2-2023. Thậm chí, nhiều SV còn được về tết sớm hơn vì đã hoàn thành học phần sớm hơn dự kiến.

Bà Thoa cũng cho hay do nhiều SV quê khá xa nên dự báo có số lượng lớn không về quê đón tết. Do đó, từ cuối tháng 11 vừa qua, đoàn, hội trong trường đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho SV.

Cụ thể, từ ngày 25-12 đến giữa tháng 1-2023, trường sẽ tổ chức chiến dịch Xuân tình nguyện với khoảng 700 SV tham gia. Chương trình có nhiều hoạt động ý nghĩa như gói 1.000 bánh chưng, vận động 150 đơn vị máu, thăm và tặng quà tết cho SV khó khăn và gia đình chính sách, tổ chức chương trình “Tết xa nhà” cho những SV ở lại…

Trong khuôn khổ các hoạt động của chiến dịch Xuân tình nguyện, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết sẽ huy động ít nhất 100 vé “Chuyến xe yêu thương” cho SV có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết. Trường cũng thăm, tặng ít nhất 300 phần quà cho các SV không có điều kiện về quê đón tết và có gia đình khó khăn. Đặc biệt, trường sẽ tổ chức chương trình “Xuân gắn kết” để chăm lo tết cho SV Lào, Campuchia, Hàn Quốc đang học tập tại trường.

Chuyến xe yêu thương đưa SV về quê

Như thường lệ, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, SV TP.HCM cho biết năm nay sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác, doanh nghiệp triển khai Chuyến xe tết sum vầy Quý Mão 2023.

Ban tổ chức cho biết năm nay tăng số lượng xe lên 1.600 vé hoặc có thể lên đến 2.000 vé, đồng thời mở rộng ra 11 tỉnh, thành miền Trung để hỗ trợ SV, người lao động khó khăn đang học tập và làm việc tại TP.HCM về quê đón tết.

Chuyến xe dự kiến khởi hành vào ngày 12-1-2023 (nhằm ngày 21 tháng Chạp) tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP.HCM), điểm đến là 11 tỉnh, thành miền Trung bao gồm Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An.

Tất cả chuyến xe đều có 45 chỗ, ghế ngồi mềm, điều hòa, xe chất lượng cao theo tiêu chuẩn dịch vụ lữ hành, có hai tài xế và nhân viên hỗ trợ suốt hành trình.

Không chỉ ở cấp TP, các trường học cũng triển khai nhiều chuyến xe đưa SV khó khăn về tận nhà trong dịp tết này.

Cụ thể, tại Trường ĐH Sài Gòn, ông La Thanh Hùng, Trưởng phòng Công tác SV và Trung tâm Hỗ trợ người học, cho biết năm nay trường tiếp tục tổ chức chương trình “Chuyến xe đoàn viên” đưa 107 SV có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Trong đó có bảy SV khu vực Tây Nguyên, một SV khu vực Tây Nam Bộ, hai SV ở miền Bắc (Phú Thọ), còn lại là các tỉnh miền Trung. Xe của trường sẽ đi đến điểm xa nhất là Nghệ An và dự kiến kinh phí chăm lo khoảng 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mỗi SV tham gia chuyến xe đoàn viên sẽ nhận được một phần quà trị giá khoảng 500.000 đồng và được hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn, ở, vé xe để về tận nhà nếu nhà các SV ở xa trục đường chính trong hành trình.

Còn với những SV không về quê đón tết được, ông Hùng cho hay trường sẽ tổ chức gặp mặt và tặng quà tết (mỗi phần quà dự kiến 300.000-500.000 đồng).•

Gần 4.000 SV, công nhân được hỗ trợ vé máy bay, ô tô khứ hồi

Đến hẹn lại lên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình “Mang tết về nhà” cho gần 4.000 SV, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết. Chương trình năm nay xác lập mục tiêu dành tặng 556 vé máy bay khứ hồi (trong đó có 360 vé nội địa và 196 vé quốc tế), 3.600 ô tô khứ hồi và các phần quà ý nghĩa khác. Những người được hỗ trợ có độ tuổi từ 18 đến 40, đang học tập, làm việc tại một số tỉnh phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và có quê tại một số tỉnh, thành ở miền Trung và miền Bắc.

Riêng với chuyến bay quốc tế, chương trình hướng đến đối tượng SV, người lao động Việt Nam đang học tập, lao động tại Nhật Bản có quê tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc của Việt Nam.

PHẠM ANH

Xem thêm: lmth.832317tsop-nahk-ohk-neiv-hnis-ohc-ned-tet-gnam/nv.olp

“Mang tết đến cho sinh viên khó khăn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools