vĐồng tin tức tài chính 365

Có được tự ý thay đổi thiết kế nhà chung cư?

2022-12-22 09:04

Tuy nhiên, đối với các chung cư mới hiện nay, việc này gần như không được cho phép. Vậy quy định về việc sửa chữa, thay đổi kết cấu nhà chung cư cụ thể ra sao, người dân được phép cải tạo ở mức độ nào?

Có được tự ý thay đổi thiết kế nhà chung cư? ảnh 1

Việc sửa chữa nhà chung cư phải tuân thủ quy định về thi công, sửa chữa trong nội quy của nhà chung cư. Ảnh minh họa: Q.HUY

Giải đáp thắc mắc này, ThS Ngô Gia Hoàng, giảng viên khoa Luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM, chia sẻ: Theo khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 thì hành vi “tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư” là hành vi bị nghiêm cấm.

Điều 35 Nghị định 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở cũng có quy định về các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó có các hành vi như sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc; gây thấm, dột.

Theo khoản 3 Điều 6 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất 05/VBHN-BXD năm 2021 của Bộ Xây dựng: “Chủ sở hữu nhà chung cư có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác quản lý phần sở hữu riêng của mình nhưng việc sử dụng phần sở hữu riêng này phải bảo đảm đúng công năng thiết kế, đúng mục đích đã được phê duyệt và không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác hoặc phần sở hữu chung của nhà chung cư”.

Từ những quy định trên cho thấy người dân có thể cải tạo, thay đổi một số hạng mục, thiết kế thuộc phần sở hữu riêng của mình (điển hình phần diện tích bên trong căn hộ) với những hạng mục nhỏ, không ảnh hưởng đến kết cấu.

Việc cải tạo, thay đổi nhà chung cư phải tuân thủ theo các quy định về thi công, sửa chữa trong nội quy của nhà chung cư. Người dân không được tự ý thay đổi kết cấu chịu lực như đập tường, khoan sàn hoặc thay đổi các thiết bị, sơn sửa làm ảnh hưởng đến hiệu quả phòng cháy chữa cháy; không được gây ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của cư dân khác cũng như ảnh hưởng, xâm phạm phần diện tích thuộc sở hữu chung (như khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng...).

“Cư dân trước khi muốn cải tạo, thay đổi gì bên trong căn hộ của mình thì phải thông báo, đăng ký thi công với ban quản lý tòa nhà theo quy định của nội quy nhà chung cư. Nếu vi phạm và gây thiệt hại thì cư dân phải bồi thường thiệt hại thực tế do mình gây ra. Để đảm bảo trách nhiệm này, khi đăng ký thi công cư dân có thể phải thực hiện ký quỹ với ban quản lý” - ThS Ngô Gia Hoàng nói.

NGUYỄN CHÂU

Xem thêm: lmth.232317tsop-uc-gnuhc-ahn-ek-teiht-iod-yaht-y-ut-coud-oc/nv.olp

“Có được tự ý thay đổi thiết kế nhà chung cư?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools