vĐồng tin tức tài chính 365

Trình chiếu 'sơ đồ 10 năm nhận hối lộ' của cựu quan chức Đồng Nai

2022-12-22 11:27

Ngày 21/12 tại TAND Hà Nội, nội dung sơ đồ thể hiện chi tiết về vị trí và các lần nhận tiền của cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, cựu chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái, cựu giám đốc Bệnh viện Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ và cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bồ Ngọc Thu.

Trong bốn quan chức trên, ba người bị xét xử về tội Nhận hối lộ; riêng bà Thu về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các sơ đồ những lần nhận tiền này đều do ba cựu quan chức tự vẽ bằng tay, trên nền giấy màu trắng; thể hiện vị trí các đồ vật trong phòng, vị trí ngồi của những người đưa và nhận tiền, vị trí đặt túi tiền và điểm đưa nhận.

Quá trình điều tra cũng tổ chức nhận dạng bà Nhàn, Phó giám đốc AIC Trần Mạnh Hà cùng các túi quà đã nhận. Kết quả cho thấy, qua các bản ảnh, các quan chức Đồng Nai đều nhận dạng đúng hai người này và hình dáng các túi quà.

Chủ toạ còn cho trình chiếu ba báo cáo tài chính đã sửa đổi lưu trong hồ sơ dự thầu và bản giám định chữ ký của bà Nhàn để chứng minh bị cáo này đã chỉ đạo cấp dưới gian lận đấu thầu. "Quy trình đấu thầu 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng" để thông thầu cũng được chiếu.

Sơ đồ tự vẽ bằng tay của cựu quan chức Đồng Nai. Ảnh: Phạm Dự

Sơ đồ tự vẽ bằng tay của cựu quan chức Đồng Nai. Ảnh: Phạm Dự

Theo cáo trạng, bà Nhàn đã "dọn đường" để AIC được ưu ái trúng 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Trong thời gian này, từ năm 2010 đến 2015, ông Thành đã 6 lần trực tiếp nhận tiền từ bà Nhàn, tổng cộng 14,5 tỷ đồng. Trong đó lần nhiều nhất vào năm 2012, ông Thành nhận 5 tỷ đồng tại phòng làm việc của bà Nhàn tại Hà Nội.

Cùng với ông Thành, vào các dịp lễ, tết các năm từ 2009-2020, ông Đinh Quốc Thái đã 14 lần nhận, tổng cộng 14,5 tỷ đồng từ AIC. Các lần đưa tiền, lãnh đạo AIC đều nhờ ông Thái "tạo điều kiện cho công ty trúng thầu".

Ngoài hai người đứng đầu tỉnh, ông Vũ cũng bị cáo buộc đã 6 lần nhận tổng cộng 14,8 tỷ đồng từ AIC, bà Thu nhận một tỷ đồng. Ông Vũ là người nhận tiền nhiều nhất trong vụ án nhưng trong khoảng thời gian ngắn nhất là hai năm, từ 2015 đến 2016.

70 bước gian lận thông thầu của AIC

Trong phần xét hỏi chiều 21/12, HĐXX thẩm vấn xen kẽ cựu phó tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thuý Nga cùng trưởng nhóm kỹ thuật, trưởng nhóm hồ sơ dự thầu và nhân viên ban 1 để làm rõ "quy trình đấu thầu 70 bước".

Là người đầu tiên trình bày, bà Nga khai đã làm ở AIC 10 năm, là Trưởng ban 1 về các gói thầu phía nam nhưng không biết về quy trình 70 bước này.

"Tại sao các bị cáo khác bảo đây là quy trình chung của công ty?", chủ toạ hỏi. Bà Nga cho hay, khi làm việc với cơ quan điều tra cũng khai rằng quy trình này không phải của AIC và cũng không phải của TCI (công ty con của AIC do Nga làm giám đốc). Bị cáo Nga cho rằng, quy trình 70 bước thực chất do bị cáo Hoàng Thế Quỳnh, Trưởng nhóm kỹ thuật, soạn ra.

Với dự án tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Nga khai đây là phần việc thuộc địa bàn được phân công nên cùng các nhân viên tham gia đấu thầu. Khi chủ đầu tư mời thầu, bà Nga cùng nhân viên của ban 1 đã chuẩn bị mọi hồ sơ, thủ tục để dự, sau đó đi thương thảo, ký hợp đồng.

"Trước khi tham gia gói thầu, bị cáo có cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp lãnh đạo tỉnh không?", chủ toạ truy vấn. Bị cáo Nga đáp, có cùng bà Nhàn gặp lãnh đạo tỉnh với vai trò là người phụ trách địa bàn phía nam, nhưng chủ yếu để giới thiệu về sản phẩm của công ty. Kết thúc các buổi gặp, bà Nhàn thường yêu cầu những người khác đi ra để "gặp gỡ riêng các anh chị".

Trình chiếu sơ đồ 10 năm nhận hối lộ của cựu quan chức Đồng Nai
 
 

Hoàng Thị Thuý Nga trả lời thẩm vấn.

Phó tổng giám đốc AIC khai trong thời gian thực hiện các gói thầu đã đi cùng bà Nhàn gặp Bí thư Trần Đình Thành nhiều nhất. Bà Nga không biết mối quan hệ của hai người như nào và từ bao giờ nhưng chỉ "thấy rất thân thiện". Bà Nga chỉ ngồi cùng nói chuyện nhưng nội dung về việc đề nghị tạo điều kiện trúng thầu không được nghe.

Trả lời sau đó, Hoàng Thế Quỳnh cho biết quy trình 70 bước được phổ biến rộng rãi trong công ty và bị cáo "cũng chỉ là một trong những người được nghe phổ biến". Quỳnh cho rằng, quy trình này được truyền đạt đến mọi người để toàn công ty áp dụng khi đấu thầu.

Bị cáo Quỳnh khai, tại AIC chỉ chịu trách nhiệm lập hồ sơ kỹ thuật cho các gói thầu và đều làm theo chỉ đạo của bà Nga, sau đó phân công cho những người khác.

"Bị cáo có biết giá đầu ra được nâng lên khoảng bao nhiêu so với giá ban đầu không?", chủ toạ hỏi. Quỳnh đáp thông thường giá đầu ra sẽ gấp 1,3 lần giá đầu vào. Quỳnh thường gửi báo cáo về giá này cho bà Nga nhưng người duyệt cuối cùng sẽ do ban lãnh đạo công ty quyết định.

Bị cáo Lê Chí Tuân, Trưởng nhóm hồ sơ dự thầu và Nguyễn Tiến Sỹ (nhân viên ban 1) đều thừa nhận đã được phổ biến về quy trình đấu thầu 70 bước để thực hiện.

Các bị cáo đến toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự

Các bị cáo đến toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự

Cáo trạng xác định, khi vận hành công ty, bà Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên phải thực hiện "quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng". Trong đó có nội dung thông thầu và gian lận trong đấu thầu.

Tại bước thứ 19 về thẩm định giá, AIC quy định "làm việc với đơn vị thẩm định giá để ra kết quả như mong muốn". Bước 26 nêu: "Làm 'quân xanh' cho dự án, chuẩn bị hồ sơ năng lực, xin bảo lãnh dự thầu, làm báo giá cho 'quân xanh".

Các quy định về thông thầu, chi tiền "đối ngoại" được các ban của AIC vận hành trơn chu trong nhiều năm, tại các dự án. Điển hình là áp dụng vào đấu thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Kết quả là AIC và các công ty do AIC chỉ định đã trúng toàn bộ 16 gói thầu trị giá hơn 665 tỷ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Sáng mai, phiên toà bước sang ngày làm việc thứ hai, trong kế hoạch dự kiến 20 ngày.

Thanh Lam - Phạm Dự

Xem thêm: lmth.9601554-ian-gnod-cuhc-nauq-uuc-auc-ol-ioh-nahn-man-01-od-os-ueihc-hnirt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trình chiếu 'sơ đồ 10 năm nhận hối lộ' của cựu quan chức Đồng Nai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools