vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu giám đốc bệnh viện Đồng Nai: 'Có lúc không muốn mua hàng AIC, bí thư tỉnh gọi nhắc nhở'

2022-12-22 17:54
Cựu giám đốc bệnh viện Đồng Nai: Có lúc không muốn mua hàng AIC, bí thư tỉnh gọi nhắc nhở - Ảnh 1.

Cựu bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành trả lời xét hỏi tại tòa - Ảnh: TTXVN

Chiều 22-12, đại diện viện kiểm sát được quyền xét hỏi các bị cáo trong vụ án vi phạm đấu thầu gây thiệt hại 152 tỉ đồng tại Bệnh viện Đồng Nai, liên quan Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Cựu bí thư thừa nhận "AIC là chỗ quen biết"

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Trần Đình Thành tỏ ra khá thành khẩn, thừa nhận hành vi theo như cáo buộc từ cơ quan truy tố.

"Bị cáo cho biết các lời khai tại cơ quan điều tra có tự nguyện không, nội dung đúng sự thật chưa?", viện kiểm sát hỏi. Cựu bí thư tỉnh Đồng Nai trả lời rằng các sai phạm của mình trong phiên xét hỏi hôm qua đã thừa nhận mức độ, tính chất vi phạm trong vụ án.

Đại diện viện kiểm sát nhắc lại cuộc gặp giữa các bị cáo Thành, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Hoàng Thị Thúy Nga (phó tổng giám đốc AIC) tại nhà hàng Nhã Viên Quán năm 2010, khi dự án Bệnh viện Đồng Nai được bổ sung vốn mua thiết bị.

Ông Thành xác nhận cuộc gặp trên và cho biết hôm đó có thêm cả bị cáo Phan Huy Anh Vũ khi đó đang là giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Theo đề xuất từ Nga, bị cáo gọi ông Vũ cùng ăn cơm với lãnh đạo AIC.

Tại bữa cơm ở nhà hàng, bà Nhàn và bà Nga đề xuất với lãnh đạo tỉnh về việc muốn tham gia dự thầu để buôn bán thiết bị cho bệnh viện.

Cựu giám đốc bệnh viện Đồng Nai: Có lúc không muốn mua hàng AIC, bí thư tỉnh gọi nhắc nhở - Ảnh 2.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: GIANG LONG

Viện kiểm sát công bố lời khai của ông Thành thể hiện: "Ở Nhã Viên Quán, Nga nói trước mặt tôi và Vũ là AIC muốn tham gia các gói thầu thiết bị y tế. Tôi có nói với Vũ là AIC là công ty lớn, anh tạo điều kiện thuận lợi cho AIC tham gia dự thầu vào các gói thầu thiết bị y tế của dự án. Anh Vũ tiếp nhận ý kiến, hiểu AIC là chỗ quen biết của tôi và họ muốn trúng thầu".

Cựu bí thư xác nhận lời khai trên là đúng và thừa nhận sai phạm như cáo trạng truy tố.

Ông Thành cũng thừa nhận 6 lần được lót tay "số tiền lớn" đều nhận trực tiếp từ tay bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tổng số 14,5 tỉ đồng. Trong đó, lần đầu tiên khi nhìn thấy số tiền lớn thì ông đã phản ứng nói "không thể nhận số tiền lớn như vậy".

"Bí thư quan tâm đặc biệt"

Trả lời xét hỏi, bị cáo Phan Huy Anh Vũ xác nhận lời khai của ông Trần Đình Thành là sự thật.

Viện kiểm sát công bố lời khai của bị cáo Vũ tại cơ quan điều tra: "Bí thư theo dõi đặc biệt quá trình AIC tham gia đấu thầu dự án, cụ thể anh Thành đã nhắc nhở nhiều lần. Ví dụ thời điểm trước khi đấu thầu, Nhàn có gặp tôi làm việc đề nghị tạo điều kiện cho AIC tham gia trúng thầu, tôi có nói với Nhàn AIC nếu tham gia gói thầu nào thì tham gia, không bán thầu cho đơn vị khác. Lúc đó, Nhàn không nói gì nhưng hôm sau anh Thành gọi cho tôi nhắc nhở tại sao nói Nhàn như vậy".

Ông Vũ xác nhận lời khai trên và nói "khi đó nghĩ đã làm AIC phật ý".

"Bị cáo khai thế nào về việc ông Thành theo dõi đặc biệt và có rất nhiều hành động can thiệp giúp AIC?", viện kiểm sát hỏi.

Bị cáo Vũ khai từng nhận được cuộc điện thoại từ bí thư yêu cầu mua giường bệnh Paramount của Nhật Bản. Đây là thiết bị Công ty AIC cung cấp độc quyền.

Cựu giám đốc bệnh viện cho biết thêm có thời điểm không muốn mua loại giường trên vì giá cao, định dùng hàng Việt sản xuất tại Đồng Nai. Tuy nhiên sau đó ông Thành gọi cho Vũ hỏi vì sao không mua loại này và còn nói "giường Nhật đắt nhưng bền".

Viện kiểm sát tiếp tục công bố lời khai của Vũ có nội dung: "Trong quá trình thực hiện dự án tôi biết AIC có báo cáo với anh Thành theo kế hoạch công ty đề ra cụ thể theo các gói thầu AIC tham gia trúng thầu hoặc chỉ định công ty khác trúng như TNT, BMS, Thành An, anh Thành đều biết rõ".

Ông Vũ tiếp tục thừa nhận lời khai trên và nói: "Bị cáo sai hoàn toàn, tôi chỉ xin tòa xét xử cho tôi một tội mà thôi".

Tòa trình chiếu các tài liệu thông thầu, sơ đồ đưa hối lộ của bà Nhàn AICTòa trình chiếu các tài liệu thông thầu, sơ đồ đưa hối lộ của bà Nhàn AIC

Hội đồng xét xử và tòa án đã cho trình chiếu các tài liệu, chứng cứ về hành vi thông thầu để thâu tóm 16 gói thầu thiết bị y tế của cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và sơ đồ 10 năm cựu lãnh đạo Đồng Nai nhận tiền từ bà này.

Xem thêm: mth.51173446122212202-ohn-cahn-iog-hnit-uht-ib-cia-gnah-aum-noum-gnohk-cul-oc-ian-gnod-neiv-hneb-cod-maig-uuc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu giám đốc bệnh viện Đồng Nai: 'Có lúc không muốn mua hàng AIC, bí thư tỉnh gọi nhắc nhở'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools