vĐồng tin tức tài chính 365

Nguyễn Thái Luyện: 'Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm'

2022-12-23 04:11

Ngày 22/12, phiên xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba); Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Lời nói sau cùng của Nguyễn Thái Luyện
 
 

Nguyễn Thái Luyện nói lời sau cùng. Video quay qua màn hình

Là người đầu tiên trình bày, Luyện cho rằng mục đích thành lập Công ty Alibaba là giúp nhiều người dân có một mảnh đất để an cư lạc nghiệp. Để xảy ra vụ án như hôm nay là ngoài mong muốn, song cho đến đến thời điểm này không có khách hàng nào bị mất tiền.

Quá trình hoạt động, công ty đã từng làm việc với cơ quan chức năng và không bị phát hiện sai phạm. Điều này khiến bị cáo tự tin hơn trong việc mua bán đất cho khách hàng, đến giờ không chối bỏ trách nhiệm dân sự và hứa sẽ trả tiền cho khách hàng đầy đủ.

"Nếu tòa cho thanh lý đất với mức giá một triệu đồng/m2 thì công ty vẫn có hơn 4.000 tỷ đồng. Với số tiền này chúng tôi đủ khả năng thanh toán cho khách hàng. Vì vậy, mong tòa không hình sự hóa các giao dịch dân sự để những người mua đất của Công ty Alibaba nhanh chóng nhận lại tài sản", Luyện nói, thêm rằng nếu giải quyết bằng việc thanh lý, phát mãi sẽ mất nhiều thời gian, làm giảm giá trị tài sản, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Về trách nhiệm hình sự, Luyện đề nghị tòa xem xét cho các cấp dưới bởi họ quá tin tưởng vào mình, không có ý thức chiếm đoạt tài sản, không được hưởng lợi và cũng là nạn nhân. "Xin HĐXX cho họ được hưởng mức án bằng thời gian tạm giam, giúp các bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời", Chủ tịch Alibaba kết thúc trình bày.

Nguyễn Thái Luyện sau phiên toà hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Nguyễn Thái Luyện sau phiên toà hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) bật khóc. "Gia đình bị cáo có 3 anh em thì tất cả đều vướng vào vụ án này. Hiện bố mẹ bị cáo tuổi đã cao, sức yếu, nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được sớm về chăm sóc", Lĩnh nói, đồng thời xin toà giảm nhẹ cho anh trai, chị dâu và em trai.

Còn bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) cho rằng, trong thâm tâm chưa bao giờ nghĩ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bất cứ ai và tin chồng mình cũng vậy. Bản thân từng sở hữu số tiền rất lớn, có khi đến hàng trăm tỷ tiền mặt nhưng chưa từng dùng bất cứ đồng nào cho bản thân.

"Chồng bị cáo cũng nhiều lần nhắc vợ đây là tiền của khách hàng. Bị cáo cũng nhiều lần hỏi 'anh làm nhiều vậy để làm gì, thì anh ấy bảo muốn người nghèo được có nhà có đất để ở, tạo ra công việc cho nhiều người'", Mai trình bày, đồng thời xin toà giảm nhẹ hình phạt cho Luyện. "Từ ngày bị bắt, anh ấy chưa được nhìn thấy mặt con gái. Bị cáo mong đến lúc các con kết hôn sẽ được gặp và nhìn thấy mặt cha".

Gần 20 bị cáo còn lại cũng nói trong nước mắt, bày tỏ hối hận, xin lỗi người thân, gia đình và khách hàng. Họ xin toà giảm nhẹ hình phạt để sớm về lo cho gia đình, làm lại cuộc đời.

Cá bị cáo tại toà. Ảnh: Đình Văn

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Đình Văn

Trước đó, đại diện VKS đánh giá việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Luyện có vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt các nhân viên lập 58 dự án "ma" trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, lừa bán cho hơn 4.000 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng nên đề nghị mức án tù chung thân.

Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị đề nghị 16-30 năm tù; các bị cáo khác bị đề nghị 5-20 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa buộc Luyện và Mai liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho hơn 4.000 bị hại số tiền gần 2.400 tỷ đồng. Riêng bị cáo Mai phải trả lại 13 tỷ đồng của Alibaba.

HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và đưa ra phán quyết vào sáng 29/12. Buổi tuyên án sẽ được truyền hình trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của toà án và truyền hình để người tham gia phiên toà theo dõi.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.9931554-meihn-hcart-ob-naot-nahn-nix-iot-neyul-iaht-neyugn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nguyễn Thái Luyện: 'Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools