vĐồng tin tức tài chính 365

Gặp mặt và tri ân cán bộ, chiến sỹ tự vệ nhân dịp 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

2022-12-24 06:03

Trong không khí xúc động, đầy ý nghĩa của buổi gặp mặt, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú bày tỏ niềm tự hào và tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của các bác, các cô, các chú cán bộ, chiến sỹ tự vệ tham gia chiến đấu 12 ngày đêm chống Mỹ bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Trụ sở NHNN. Các bác, các cô, các chú luôn là những tấm gương sang cho các thế hệ cán bộ ngân hàng đi sau học tập và noi theo.

C:Usershang.ninhthuDesktopIMG_1052.jpg

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các cán bộ, chiến sỹ tự vệ năm xưa đã cũng nhau ôn lại những ngày tháng hào hùng, không thể nào quên. Đúng cách đây 50 năm, tháng 12/1972, đế quốc Mỹ đã mở cuộc tập kích bằng đường không vào miền Bắc nước ta với tên gọi Chiến dịch “Linebacker II”. Đây là cuộc tập kích bằng đường không huy động lực lượng lớn nhất của Mỹ kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, với hàng trăm máy bay ném bom chiến lược B.52, được mệnh danh là “Siêu pháo đài bay” – “thần tượng bất khả chiến bại” của không lực Hoa Kỳ cùng hàng ngàn máy bay chiến thuật và nhiều tàu sân bay, tàu chiến đấu tối tân, hiện đại.

Trong 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường, mưu trí, sáng tạo (từ 18/12 đến 30/12/1972), quân và dân Hà Nội đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có, chủ yếu bang B.52 của Mỹ, làm nên chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” lẫy lừng, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 chiếc B.52, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm giặc lái Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, “siêu pháo đài bay B.52” thảm bại và không quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Cùng với quân và dân Hà Nội, ngành Ngân hàng vừa tham gia đánh địch trên mặt trận kinh tế - tài chính – tiền tệ, vừa vận động nhân dân đóng góp tài chính cho cách mạng, vừa tham gia sản xuất tự cấp, tự túc ở hậu cứ, vừa cử cán bộ tự vệ tham gia chiến đấu 12 ngày đêm trên nóc Trụ sở NHTW từ ngày 18-30/12/1972. Theo số liệu thống kê, có 27 cán bộ, chiến sỹ ngành Ngân hàng tham gia chiến đấu trong 12 ngày đêm chiến tranh khốc liệt đó.

“Trong hoàn cảnh đầy gian khổ và nguy hiểm đó, các bác, các cô, các chú đã không chùn bước, vừa tham gia công tác, vừa sẵn sàng chiến đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

C:Usershang.ninhthuDesktopIMG_1053.jpg

Đồng chí Tạ Quang Tiến – nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, nay là Cục Công nghệ thông tin chia sẻ tại buổi gặp mặt

Sau chiến thắng lịch sử này, cán bộ, chiến sỹ tự vệ tiếp tục công tác, đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước, của ngành Ngân hàng. Nhiều đồng chí là cán bộ, chiến sỹ tự vệ được NHNN bổ nhiệm chức vụ quan trọng như: đồng chí Nguyễn Đức Phả (nguyên Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang), đồng chí Tạ Quang Tiến (nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ tin học ngân hàng), đồng chí Nguyễn Thị Thanh (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, sau đó chuyển sang giữ chức Vụ trưởng tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), đồng chí Phạm Tiến Đồng và đồng chí Nguyễn Xuân Cảnh (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ), nhiều đồng chí nguyên làm Giám đốc Kho tiền, Tổng Biên tập Tạp chí Tin học, lãnh đạo cấp Phòng thuộc các đơn vị. Những chiến tích của các bác, các cô, các chú luôn là điểm sáng trong lịch sử 72 năm ngành Ngân hàng Việt Nam, là niềm tự hào về những thành tích đóng góp của ngành Ngân hàng đối với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Đồng chí Tạ Quang Tiến – nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, nay là Cục Công nghệ thông tin, nguyên A. Trưởng Đội dân quân tự vệ năm xưa xúc động chia sẻ những cảm xúc bồi hồi về 12 ngày đêm chiến đấu tại Hà Nội. “Nhớ lại ngày đó, chúng tôi vừa sản xuất và chiến đấu bảo vệ trụ sở NHTW. Cơ quan đã thành lập một đơn vị tự vệ từ rất sớm và xây dựng một đề án bảo vệ trụ sở cơ quan. Hàng ngày, chúng tôi được đào tạo bắn sung, võ tự vệ và mỗi cán bộ tham gia Đội tự vệ phải học thuộc chiến thuật bảo vệ trụ sở NHTW cũng như nắm rõ từng vị trí mình được giao phụ trách, sẵn sàng chiến đấu và chúng tôi thực sự tự hào đã bảo vệ an toàn trụ sở cơ quan. Ngày hôm nay, chúng tôi thật may mắn khi vẫn được có mặt tại trụ sở của NHTW để ôn lại những ngày tháng không thể nào quên”.

C:Usershang.ninhthuDesktopBMT_7127.jpg

Đồng chí Nguyễn Xuân Cảnh – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ chia sẻ tại buổi gặp mặt

Chung cảm xúc với đồng chí Tạ Quang Tiến, đồng chí Nguyễn Xuân Cảnh – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, nguyên liên lạc viên tiểu đoàn năm xưa xúc động nhớ lại: “Cách đây đúng 50 năm, những cán bộ, chiến sỹ tự vệ chúng tôi luôn sẵn sàng khi có tiếng còi báo động hoặc đài báo là tất cả anh, em chúng tôi tay sách súng, theo ba con đường cầu thang lên nóc nhà của cơ quan vào đúng vị trí được phân công, để trực chiến, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Chúng tôi được tham gia vào đội tự vệ trực chiến, tham gia chiến đấu, ai cũng vui, không sợ khổ, không sợ chết. Trong 12 ngày đêm ấy, chúng tôi đều có mặt mỗi ngày, mỗi đêm, mỗi trận chiến đấu, tự vệ ngân hàng ta đã trực tiếp bắn máy bay Mỹ, đã nổ súng góp phần vào việc bắn rơi một máy bay Mỹ, bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Trụ sở NHNN”.

Với những cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ ngân hàng, 12 ngày đêm được sát cánh bên đồng đội chiến đấu là những ngày tháng hào hùng nhất.

C:Usershang.ninhthuDesktopIMG_1054.jpg

Quang cảnh buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, Phó Thống đốc cũng chia sẻ với các cán bộ, chiến sỹ tự vệ năm xưa về tình hình hoạt động của ngành Ngân hàng thời gian qua. Kể từ đại dịch covid-19 bùng phát tới nay, nền kinh tế nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng đã phải đổi mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng, sự đoàn kết của tập thể Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN và quyết tâm cao cua toàn hệ thống, ngành Ngân hàng đã từng bước vượt qua khó khăn và duy trì được sự phát triển ổn định, bền vững, góp phần quan trọng kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng ở mức hợp lý, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp bước truyền thống quý báu của các bác, các cô, các chú, cùng các thế hệ cán bộ ngân hàng đi trước, Phó Thống đốc khẳng định, thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đưa ngành Ngân hàng phát triển ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước trong tình hình mới.

C:Usershang.ninhthuDesktopIMG_1055.jpg

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chụp ảnh kỷ niệm với các cán bộ, chiến sỹ tự vệ năm xưa

Trân trọng và tiếp nối những thành tích rất đáng tự hào của các bác, các cô, các chú, Phó Thống đốc mong muốn rằng, các bác, các cô, các chú chiến sỹ tự vệ năm xưa tiếp tục có những đóng góp tích cực cho ngành Ngân hàng.

Hà My

Ảnh: MT

Xem thêm: 822455VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gặp mặt và tri ân cán bộ, chiến sỹ tự vệ nhân dịp 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools