vĐồng tin tức tài chính 365

Báo chí phải đi đầu trong việc lan tỏa cái tốt đẹp, phản bác cái sai trái

2022-12-24 15:07

Sáng 24-12, Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Báo chí phải đi đầu trong việc lan tỏa cái tốt đẹp, phản bác cái sai trái ảnh 1

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: THANH TUYỀN

Báo chí cần đi vào điểm mới, điểm khó

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, đánh giá kết quả hoạt động của báo chí trong năm 2022 đã góp phần vào công tác tư tưởng văn hóa, công tác tuyên giáo của Đảng, cũng như bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nói về sứ mệnh của báo chí trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ông Nghĩa cho rằng phải xác định phương hướng, nhiệm vụ hướng tới 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam vào năm 2025.

“Đây là sự kiện cao cả, quan trọng, không những cho sự nghiệp báo chí mà còn chung cho sự nghiệp công tác văn hóa của đảng. Cũng là mong mỏi của toàn Đảng, toàn dân với sự nghiệp báo chí nước nhà”- ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Báo chí phải đi đầu trong việc lan tỏa cái tốt đẹp, phản bác cái sai trái ảnh 2

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THANH TUYỀN

Năm 2023 là năm bản lề chuẩn bị hướng tới đại hội XIV của Đảng, đến năm 2030 là 100 năm thành lập Đảng; đến năm 2045 là 100 năm thành lập nước. Vì vậy, báo chí phải có phương hướng chung cho những sự kiện nói trên, có tầm nhìn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.

Ông cũng yêu cầu báo chí bám sát, thực hiện tốt các mục tiêu mà Đảng đã đề ra, thực hiện tốt đề án quy hoạch báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Ông Nghĩa nhấn mạnh đến tính cách mạng của báo chí, tất cả các hoạt động báo chí phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của đảng.

Theo ông, báo chí phải ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ nhưng cũng cần phát huy vai trò, nhân tố con người để đạt được những hiệu quả tương xứng, đồng bộ.

Nói về sứ mệnh báo chí năm 2023 và những năm tiếp theo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nói, toàn bộ hoạt động báo chí đều tác động trực tiếp đến kinh tế chính trị văn hóa tinh thần, xây dựng Đảng, bảo vệ tổ quốc, thông tin đối ngoại.

“Có thể nói, toàn bộ hoạt động báo chí của chúng ta có tác động đến các mục tiêu, lý tưởng, lẽ sống, động cơ của xã hội, các tầng lớp nhân dân… Thậm chí làm thay đổi nhận thức, hành động của tập thể và cá nhân”- ông Nghĩa nói và nhấn mạnh mặt trận báo chí – truyền thông cần phải đẩy mạnh hơn nữa.

Từ đó, ông nghĩa nhấn mạnh báo chí phải làm tốt chức năng định hướng, tư tưởng dư luận. Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, báo chí cũng là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp khác.

“Giai đoạn vừa rồi lãnh đạo Đảng, nhà nước đã có sự quan tâm nhiều với công tác báo chí, đã làm tốt phải làm tốt hơn nữa với yêu cầu ngày càng cao của báo chí”- ông nói.

Báo chí cũng phải bám sát thực tiễn. Từ thực tiễn phong phú nhưng cần đi vào những trọng tâm, trọng điểm, đi vào điểm mới, điểm khó để cùng nhân dân đồng hành với đất nước, phản ánh thực tiễn hết sức phong phú của đất nước, của kiều bào ở nước ngoài.

Phải làm trong sạch bộ máy

Nhấn mạnh sứ mệnh cao cả của báo chí là phải đồng hành cùng dân tộc, ông Nghĩa nói báo chí cần phát huy dân chủ, thật sự đồng hành cùng dân tộc, vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lẽ sống cao cả.

“Báo chí phải đảm bảo tính nhân văn, tính chân- thiện- mĩ; tôn vinh sáng tạo của nhân dân ta trong thời kì mới, làm cho nó phong phú đa dạng, đa tầng hơn để khơi dậy sự phát triển của đất nước phồn vinh, hạnh phúc”- ông định hướng.

Báo chí cũng cần nhận thức đầy đủ hơn về chức năng, nhiệm vụ phản biện xã hội, phải làm tốt, phản biện đúng và trúng thực tiễn để đưa đường lối đi vào thực tiễn, cùng tham gia phản ánh, khắc phục các điểm nghẽn để ý đảng lòng dân khắng khít với nhau hơn…

“Trong phản biện phải phê phán những quan điểm sai trái, lợi dụng chức năng phản biện làm sai đạo đức nghề báo, lợi dụng vai trò báo chí để vi phạm pháp luật… rơi vào tham nhũng. Đồng thời, không để việc phản biện xã hội đó để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá”- ông Nghĩa lưu ý và nhấn mạnh người làm báo viết gì, nói gì, suy nghĩ gì cũng phải tỉnh táo, kiên định.

Báo chí phải đi đầu trong việc lan tỏa cái tốt đẹp, phản bác cái sai trái ảnh 3

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: KHÁNH AN

Xoay quanh việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, ông Nghĩa nói báo chí phải trở thành lực lượng xung kích đi đầu lan tỏa cái tốt, cái đẹp, phản bác cái xấu, cái sai trái.

Báo chí cũng phải là lực lượng đồng hành, tiên phong trong nhiệm vụ tuyên truyền thông tin đối ngoại.

Từ đó, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương đề nghị các cơ quan báo chí tập trung vào các nhiệm vụ.

Tiếp tục quán triệt tốt, thực hiện tốt đề án kỉ niệm 100 năm báo chí cách mạng quốc gia, mang tính chất chiến đấu, hướng tới xây dựng báo chí cách mạng báo chí nhân văn, hiện đại; phải có tầm nhìn, thể hiện trách nhiệm của chúng ta hôm nay phải làm gì, gửi gắm gì cho mai sau…

Phải làm tốt quy hoạch, quản lý, phát triển báo chí, xuất bản đúng chủ trương, đúng thực tiễn, mang tính đặc thù và gắn với tổng thể sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết trung ương về xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hệ thống báo chí, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, ứng dụng khoa học công nghệ, hội nhập sâu rộng; nhất là khi vận hành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các cơ quan báo chí cũng cần đầu tư cho các nguồn lực về: con người, ứng dụng công nghệ 4.0, nguồn lực tài chính- ngân sách. Trong đó, nguồn lực con người là quyết định, phải chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo.

"Thế hệ người làm báo tiếp theo phải vừa có bản lĩnh, vừa có đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đa phương tiện trong thời đại báo chí mới"- ông Nghĩa nói và cho biết cần rà soát lại chương trình đào tạo báo chí của tất cả các trường đại học đào tạo báo chí.

Kế đó, ông Nghĩa nói cần xây dựng các tổ chức đảng trong cơ quan báo chí, chỗ nào có tổ chức đảng phải xây dựng tốt hơn, vững mạnh hơn. Trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan báo chí, phải gương mẫu, có chuẩn mực để cấp dưới noi theo.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nêu thực tế, có những người làm nhà báo, nhưng lợi dụng thẻ nhà báo, cộng tác viên để trục lợi. Có những người không còn làm báo, không còn công tác tại các cơ quan báo chí, xuất bản nhưng vẫn lấy danh nghĩa đó để làm chuyện này, chuyện khác.

“Phải làm trong sạch bộ máy, các cơ quan báo uy tín càng phải rà soát, đấu tranh”- Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Cuối cùng, ông cho rằng báo chí phải đồng hành, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường của cả dân tộc; đồng hành với công tác an sinh xã hội, lan tỏa sứ mệnh của báo chí.

THANH TUYỀN

Xem thêm: lmth.936317tsop-iart-ias-iac-cab-nahp-ped-tot-iac-aot-nal-ceiv-gnort-uad-id-iahp-ihc-oab/nv.olp

“Báo chí phải đi đầu trong việc lan tỏa cái tốt đẹp, phản bác cái sai trái”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools