vĐồng tin tức tài chính 365

Triển vọng chấm dứt xung đột Ukraine: Người nói phụ thuộc vào ông Putin, người lại nói nằm trong tay Mỹ

2022-12-25 11:28

Cựu Thủ tướng Ý - ông Mario Draghi khẳng định chỉ có Tổng thống Nga Vladimir Putin mới có thể chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine, vốn đã kéo dài qua tháng thứ 10, đài RT đưa tin ngày 24-12.

Triển vọng chấm dứt xung đột Ukraine: Người nói phụ thuộc vào ông Putin, người lại nói nằm trong tay Mỹ ảnh 1

Có nhiều tiếng nói khác nhau về triển vọng kết thúc cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ảnh: REUTERS

“Triển vọng cho hòa bình [ở Ukraine] là rất khó mặc dù có một số điều đã thay đổi trong thời gian qua như các kênh liên lạc đã mở ra nhiều hơn và Trung Quốc cũng dường như tích cực hơn trong việc làm trung gian cho các cuộc đàm phán” - ông Draghi phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera.

Cựu Thủ tướng Ý nhấn mạnh việc chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn phụ thuộc vào giới lãnh đạo ở Moscow.

Trong thời gian đương nhiệm, cựu Thủ tướng Draghi là một trong những tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, tiến hành viện trợ vũ khí cũng như kêu gọi ủng hộ quốc tế cho Kiev.

Theo ông Draghi, sự ủng hộ của Ý dành cho Kiev đã cản trở kế hoạch của Moscow tại Ukraine vì Nga được cho là đã hy vọng vào “sự mô hồ” của Ý trong chính sách của nước này đối với Nga và Ukraine.

"Tôi nhận thức được mối quan hệ bền chặt giữa Rome và Moscow trong quá khứ nhưng chúng tôi không thể làm ngơ trước các hành vi gây hấn vô cớ và vi phạm có hệ thống luật pháp quốc tế và nhân quyền” - ông Draghi nhấn mạnh.

Mặc dù cựu Thủ tướng nói rằng cho đến nay Moscow cho thấy họ không muốn có hòa bình nhưng ông khẳng định “chỉ có Tổng thống Putin mới có thể chấm dứt cuộc xung đột này".

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary - ông Viktor Orban ngày 24-12 bình luận rằng triển vọng kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine nằm trong tay người Mỹ, quốc gia ủng hộ Kiev lớn nhất.

“Ukraine chỉ có thể chiến đấu chừng nào Mỹ còn tiếp tục ủng hộ tiền bạc và vũ khí. Nếu người Mỹ muốn hòa bình thì sẽ có hòa bình” - ông Orban cho hay.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch đặc biệt vào Ukraine hồi tháng 2, Mỹ đã viện trợ Ukraine hàng tỉ USD vũ khí và tài chính cũng như chia sẻ thông tin tình báo. Mới đây, trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky hôm 21-12, Washington đã công bố gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 1,85 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.496317tsop-ym-yat-gnort-man-ion-ial-iougn-nitup-gno-oav-couht-uhp-ion-iougn-eniarku-tod-gnux-tud-mahc-gnov-neirt/nv.olp

“Triển vọng chấm dứt xung đột Ukraine: Người nói phụ thuộc vào ông Putin, người lại nói nằm trong tay Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools