vĐồng tin tức tài chính 365

Chăm sóc tóc bài bản như... chăm sóc da

2022-12-26 07:45

Mái tóc khỏe mạnh bắt đầu từ da đầu khỏe mạnh. Ngoài sự sạch sẽ, điều quan trọng là phải giữ ẩm và tẩy tế bào chết cho da đầu để giảm thiểu rụng tóc.

Ướp hương cho tóc 

Tiffany Young - nhà nghiên cứu về tóc và là giám đốc điều hành tại ThinHairThick - cho biết: “Bạn có thể sử dụng mùi hương để tăng cường sức khỏe cho da đầu và tạo môi trường cho da đầu phát triển. Gỗ đàn hương là một trong những mùi hương yêu thích của da đầu và của chính chúng ta”. 

Nước hoa cho tóc được làm ra với mục đích mang lại mùi hương thơm mát, lâu dài mà không làm khô hoặc hư tóc - ẢNH: ISTOCK
Nước hoa cho tóc được làm ra với mục đích mang lại mùi hương thơm mát, lâu dài mà không làm khô hoặc hư tóc - Ảnh: Istock

Gỗ đàn hương không phải là mùi hương duy nhất có thể giúp mái tóc khỏe mạnh. Các thành phần như bạc hà, cam quýt, hương thảo đã được chứng minh có tác dụng kích thích mạch máu, từ đó giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Nếu bạn yêu thích nước hoa, việc xịt mùi hương yêu thích lên da chắc chắn là thói quen hằng ngày. Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn cho mái tóc, việc xịt nước hoa lên tóc chưa chắc mang lại hiệu quả như mong đợi. Nắm bắt xu thế, nước hoa cho tóc (hair perfume) ra đời với mục đích mang lại mùi hương thơm mát, lâu dài mà không làm khô hoặc hư tóc.

Jo Malone - doanh nhân người Anh, nhà sáng lập 2 thương hiệu nước hoa nổi tiếng là Jo Malone London và Jo Loves - giải thích lý do nên dùng nước hoa cho tóc: “Giống như nước hoa cho da, nước hoa cho tóc được thiết kế để tạo mùi thơm dễ chịu cho mái tóc của bạn trong mọi hoàn cảnh. Chúng sở hữu công thức nhẹ, phù hợp mọi loại tóc, lưu hương cả ngày mà không làm bết hay hỏng tóc”.

Khái niệm nước hoa cho tóc nghe có vẻ khá lạ, thậm chí… phù phiếm đối với không ít người nhưng thực tế, mùi hương từ sản phẩm này tồn tại lâu hơn các loại nước hoa truyền thống. Hầu hết các loại nước hoa và xịt thơm toàn thân đều chứa 60 - 70% cồn etylic dưới dạng dung môi dễ bay hơi nhằm giúp lưu giữ mùi hương hiệu quả, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây khô tóc, khiến mái tóc trở nên xơ xác.

Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, cồn etylic có thể làm khô da và tóc. Tình trạng tóc khô nếu không được xử lý có thể gây ra các tổn thương lâu dài, chẳng hạn như gãy rụng, chẻ ngọn, xoăn cứng…

Hầu hết dầu gội khô đều có hương thơm tươi mát, nhẹ nhàng
Hầu hết dầu gội khô đều có hương thơm tươi mát, nhẹ nhàng

Trong khi đó, nước hoa dành cho tóc được pha chế với hàm lượng cồn thấp hơn, ngoài ra còn chứa các thành phần dưỡng ẩm và làm mềm như vitamin E, B, dầu argan và glycerin để phục hồi độ bóng và độ ẩm, chống lại tình trạng tóc gãy rụng. Theo Philip Berkovitz, người sáng lập Công ty Chăm sóc tóc Philip B: “Nước hoa dành cho tóc được pha chế với hỗn hợp tinh dầu, lô hội hoặc oleosome để bổ sung độ ẩm cho tóc. Một loại nước hoa chất lượng cao cho tóc có thể giúp tóc giữ độ bóng và độ ẩm. Ngoài ra, nước hoa cho tóc còn được sử dụng để khử mùi thức ăn, mùi khói thuốc lá… bám trên tóc”. 

Tóc sạch mọi lúc, mọi nơi

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm có thể làm sạch tóc tạm thời với hương thơm dễ chịu thì dầu gội khô là sự lựa chọn phù hợp. Sản phẩm này loại bỏ lượng dầu thừa, bụi bẩn và khử mùi trên tóc giúp tóc trông bồng bềnh tự nhiên.

Hầu hết sản phẩm dầu gội khô đều có hương thơm tươi mát, tiện dụng để làm sạch tóc cấp tốc và không cần gội lại với nước. Tất nhiên sản phẩm này không có tác dụng thay thế cho việc gội đầu truyền thống.

Kiley Fitzgerald - nhà tạo mẫu tóc cho người nổi tiếng của Redken - cho biết: “Việc không gội đầu hằng ngày sẽ giúp tóc mọc nhiều hơn bởi tóc thường dễ gãy rụng khi tắm gội”. Cô nói thêm: “Khi gội đầu, bạn loại bỏ lượng dầu trên da đầu, khiến dầu được tái tạo nhanh hơn. Thay vì gội đầu mỗi ngày, thỉnh thoảng hãy sử dụng dầu gội khô có khả năng hấp thụ dầu để giữ cho mái tóc của bạn luôn sạch sẽ và đầy sức sống. Dầu gội khô giúp tóc bạn luôn thơm tho ngay cả khi tóc bị bẩn. Ngoài ra, các công thức dầu gội khô tiên tiến còn được bổ sung nhiều dưỡng chất, giúp tạo kiểu và giữ nếp lâu hơn”. 

 

 

Lưu ý, để giữ cho tóc và da đầu khỏe mạnh, bạn chỉ nên sử dụng dầu gội khô 1-2 lần/tuần. Nếu lạm dụng, tóc của bạn có thể dễ bị gãy rụng hơn.

Bổ sung huyết thanh và dầu cho tóc

Dầu dưỡng tóc (hair oil) và huyết thanh dưỡng tóc (hair serum) là 2 sản phẩm chăm sóc tóc có tác dụng khác nhau nhưng thường bị nhầm lẫn. Dầu dưỡng tóc là sản phẩm chăm sóc tóc truyền thống, vẫn luôn được nhắc đến với tác dụng giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt còn serum dưỡng tóc có tác dụng giữ cho mái tóc khỏe mạnh bằng cách cung cấp một lớp bảo vệ trên các sợi tóc.

Xịt serum dưỡng tóc là cách dễ dàng để chăm sóc tóc đồng thời bảo vệ tóc khỏi các tác hại của ô nhiễm môi trường. Serum còn có chức năng cấp ẩm cho tóc, loại bỏ tình trạng xoăn cứng, giúp tóc bóng mượt và cải thiện sức khỏe tổng thể của mái tóc. Những lợi ích chính của serum dưỡng tóc gồm: nuôi dưỡng tóc khô, phục hồi tóc hư tổn, tăng độ bóng, chống xoăn cứng, bảo vệ tóc khỏi các yếu tố môi trường, có khả năng chống nhiệt trước khi tạo kiểu, làm mượt phần tóc chẻ ngọn.

Trong khi đó, dầu dưỡng tóc nuôi dưỡng da đầu và tóc bằng các a xít béo có lợi, bôi trơn các sợi tóc và đảm bảo sức khỏe tổng thể của mái tóc. Các thành phần của dầu dưỡng tóc thấm sâu vào lớp biểu bì, nuôi dưỡng từng sợi tóc, ngăn ngừa gãy rụng. Những loại dầu dưỡng tóc khác nhau được sử dụng với mục đích mang lại những lợi ích khác nhau cho mái tóc của bạn. Bạn có thể sử dụng 1 trong 2 loại sản phẩm hoặc cả hai để giúp mái tóc được nuôi dưỡng tốt nhất. Bạn cũng có thể thực hiện liệu trình nuôi dưỡng và dưỡng ẩm sâu bằng cách ủ dầu ít nhất 1 lần/tuần và thoa huyết thanh sau khi gội đầu để bảo vệ tóc.

Tẩy tế bào chết cho da đầu

Nhiều chuyên gia về tóc cho rằng việc tẩy tế bào chết cho da đầu thường xuyên là chìa khóa giúp tóc khỏe và bóng mượt từ chân tóc đến ngọn. Da đầu đòi hỏi phải được chăm sóc và bảo vệ như những phần còn lại của cơ thể. Dù vậy, việc này thường bị bỏ qua trong quá trình chăm sóc tóc. 

Việc tẩy tế bào chết cho da đầu sẽ làm sạch sâu tóc, giúp tóc trông bóng mượt và khỏe mạnh hơn
Việc tẩy tế bào chết cho da đầu sẽ làm sạch sâu tóc, giúp tóc trông bóng mượt và khỏe mạnh hơn

Dầu, bụi bẩn hằng ngày và cặn sản phẩm chăm sóc tóc có thể bám trên da đầu, gây mất cân bằng hệ vi sinh vật trên da, dẫn đến một loạt vấn đề: khô, bong tróc, sản sinh dầu quá mức… Nhà tạo mẫu tóc James Earnshaw giải thích: “Việc tẩy tế bào chết cho da đầu sẽ làm sạch sâu tóc và loại bỏ mọi tạp chất cũng như cặn sản phẩm tích tụ. Những sản phẩm này sẽ nâng cấp thói quen gội đầu, giúp làm sạch từng nang tóc. Da đầu khỏe mạnh sẽ mang đến mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống”. 

Chọn dầu dưỡng theo tình trạng của tóc

- Dầu dừa giúp phục hồi hư tổn và củng cố tóc.
- Dầu ô liu cải thiện kết cấu và sự phát triển của tóc.
- Dầu argan giúp tóc mềm mượt và óng ả.
- Dầu jojoba phục hồi tóc xỉn màu và hư tổn.
- Dầu bơ cải thiện tình trạng chẻ ngọn và gãy rụng.
- Dầu hạnh nhân trị gàu và cải thiện sức khỏe của tóc.

Hà Thụy - Ảnh: Internet

Xem thêm: lmth.0641841a-ad-cos-mahc-uhn-nab-iab-cot-cos-mahc/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Chăm sóc tóc bài bản như... chăm sóc da ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools