Đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: TP
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ việc kéo dài thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến ngày 6-11-2023.
Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được bàn giao, đưa vào khai thác giai đoạn đầu từ ngày 6-11-2021, nhưng tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan vẫn phải tiếp tục thực hiện các nội dung, công việc còn lại của dự án theo quy định của hợp đồng đã ký.
Đó là mua sắm vật tư linh kiện dự phòng, mua phương tiện chuyên ngành khu depot, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống đối với hạng mục tín hiệu trong giai đoạn đầu khai thác, hoàn thành các nội dung theo thông báo số 107 ngày 5-11-2021 của Hội đồng Kiểm tra nhà nước.
Việc gia hạn thời gian thực hiện dự án cũng là cơ sở để gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng EPC và làm căn cứ gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu liên quan tới hợp đồng EPC như: Tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán…
Về tiến độ thực hiện hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đến nay tổng thầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện các công việc còn lại của hợp đồng EPC như: Phối hợp cùng tư vấn Ricardo hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống tín hiệu, dự kiến hoàn thành vào 6-11-2023; mua sắm linh phụ kiện dự phòng còn lại dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2023; mua sắm thêm 6 phương tiện của khu depot để bàn giao cho Công ty Metro Hà Nội trong tháng 12-2022.
Bên cạnh đó, tổng thầu EPC đang tiếp tục thực hiện công tác bảo hành dự án và hoàn thành các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra nhà nước.
Đây là lần thứ 6 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ cho gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 5 lần gian hạn trước đây được thực hiện vào tháng 12-2013 (kéo dài đến tháng 12-2015), lần 2 vào tháng 7-2015 (kéo dài đến tháng 12-2016), lần thứ 3 vào tháng 2-2017 (kéo dài đến quý 1-2018), lần thứ 4 vào tháng 7-2018 (kéo dài đến tháng 9-2018), lần thứ 5 vào tháng 12-2020 (kéo dài đến tháng 3-2021).
Sau 5 lần gia hạn thời gian thực hiện, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769,9 tỉ đồng lên 18.001,59 tỉ đồng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết trong lần thứ 6 gia hạn thời gian thực hiện dự án, chi phí đầu tư sẽ không tăng lên.
Một vướng mắc khác tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện nay là hiệp định vay vốn bổ sung 260,62 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) sẽ hết hạn vào ngày 28-12-2022.
Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với tổng thầu EPC tổ chức làm việc với Bộ Tài chính, ECB để gia hạn hợp đồng vay vốn bổ sung. Trong trường hợp CEB từ chối gia hạn hợp đồng vay vốn, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị sử dụng vốn trong nước để hoàn thành dự án.
Và để gỡ vướng cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Kế hoạch và đầu tư đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính đi trên cao dài 13,05km, tuyến nhánh vào depot dài 1,71km, gồm 12 ga trên cao và 1 depot.
Để bổ sung vốn thực hiện dự án, Chính phủ vừa quyết định bổ sung thêm khoảng 911 tỉ đồng để thực hiện dự án.
TTO - Sáng 13-1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.