vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư: 'Có gan trời' cũng không dám trái lệnh Bí thư Tỉnh ủy

2022-12-28 07:50

Hôm nay, ngày thứ 6 của phiên tòa, các luật sư bắt đầu phần bảo vệ cho bị cáo Vũ (55 tuổi, cựu giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai) khi bị VKS đề nghị 9-10 năm tù về tội Nhận hối lộ và 10-11 năm tù vì tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tổng 19-21 năm tù.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng trước phiên tòa, hơn 2.000 bệnh nhân, hơn 2.000 cán bộ y tế Đồng Nai đã ký đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu giám đốc này. Ông Vũ mơ ước "xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thành cơ sở có trang thiết bị hiện đại" và điều này đã thành hiện thực.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ. Ảnh: Xuân Hoa

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ. Ảnh: Xuân Hoa

Với cáo buộc nhận hối lộ 14,8 tỷ đồng của Công ty AIC, luật sư cho rằng, ông Vũ thành khẩn ngay từ đầu do khai báo trước khi bị khởi tố tới 5 tháng. "Việc này chỉ có ông Vũ và Phó tổng giám đốc công ty AIC Trần Mạnh Hà biết. Song Hà đang bỏ trốn, không có lời khai, còn ông Vũ luôn khẳng định không thỏa thuận với AIC, làm trái quy định để được nhận lợi ích từ AIC", luật sư bào chữa.

Luật sư Thiệp trích dẫn nhiều lời khai của cựu Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành về việc ông Vũ "chịu nhiều áp lực" khi thực hiện dự án. Ông tiếp nhận ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Thành và "hiểu rằng AIC là chỗ quen biết của người đứng đầu Tỉnh uỷ Đồng Nai".

"Mọi người hãy đặt cương vị là Giám đốc bệnh viện, khi nhận được yêu cầu của Bí thư Tỉnh uỷ, liệu có dám chống lại không? Tôi tin chắc rằng không ai dám", luật sư Thiệp nói và khẳng định ông Vũ dù có "gan trời" cũng không dám yêu cầu AIC chi tiền khi đấu thầu.

Dẫn lời khai của một bị cáo khác, luật sư Thiệp nêu nội dung "bác sĩ Vũ nhiều lần chỉ đạo tuyệt đối không được đòi hỏi hay gây khó khăn gì cho AIC vì đây là công ty thân thiết với lãnh đạo tỉnh". Theo luật sư, "số tiền 14,8 tỷ đồng bị cáo Vũ nhận "chỉ để cảm ơn", 4 tháng sau khi bệnh viện hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Với phần bào chữa trên, luật sư đề nghị toà tuyên ông Vũ không phạm tội Nhận hối lộ, tuyên tịch thu 14,8 tỷ đồng số tiền thu lợi bất chính sung công quỹ.

Bào chữa thêm sau đó, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết Bệnh viện Đồng Nai có cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu, chi phí đầu tư 2.000 tỷ đồng nhưng doanh thu trung bình năm từ 2015 đến 2021 là gần 1.000 tỷ đồng. Từ khi hoàn thành, nhiều bệnh viện trên cả nước đến tham quan học tập.

Theo luật sư, thân chủ có đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch bệnh, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân, được Thủ tướng tặng bằng khen. "Lợi ích thì toàn xã hội hưởng nhưng trách nhiệm chỉ một mình cá nhân ông Vũ chịu nên mong HĐXX xem xét", ông Thanh nói.

"Nhận 14,5 tỷ đồng là vi phạm đạo đức chứ không phạm luật"

Bị truy tố vì tội Nhận hối lộ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành cũng bị VKS đề nghị mức án 10-11 năm tù, thấp hơn mức nhẹ nhất của khung hình phạt (20 năm tù).

Bào chữa cho ông Thành, luật sư Trương Trọng Nghĩa nhận định, thân chủ nhận 14,5 tỷ đồng của AIC là "vi phạm đạo đức chứ không phạm luật". Số tiền này chủ yếu dùng làm từ thiện và đã khắc phục hết. Vợ ông Thành kinh doanh riêng, là trụ cột kinh tế của gia đình và cũng không sử dụng tiền này.

Cùng bảo vệ ông Thành, một luật sư khác phân tích: Để quy vào tội Nhận hối lộ, ông Thành phải có quyền hạn, có thể thực hiện được theo mục đích của người đưa hối lộ, tức để AIC trúng thầu. Nhưng ông Thành với vai trò Bí thư Tỉnh ủy, theo luật sư "không có quyền hạn" quyết định việc AIC trúng thầu hay không.

Ông Thành không phải thành viên Ban chỉ đạo Dự án bệnh viện đa khoa Đồng Nai. "Khi bà Nhàn gọi điện đặt vấn đề, ông Thành cũng đã nói rõ việc này. Vì vậy về mặt lý thuyết và thực tế, ông Thành không thoả mãn yếu tố chủ thể để thoả mãn tội Nhận hối lộ", luật sư do đó đề nghị thay đổi tội danh cho thân chủ.

Cựu bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa. Ảnh: TTXVN

Cựu bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa. Ảnh: TTXVN

Cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bồ Ngọc Thu cũng được bà Nhàn AIC biếu một tỷ đồng, song không bị truy tố tội Nhận hối lộ. VKS đề nghị mức án 4-5 năm tù với cáo buộc "vì động cơ" vụ lợi đã bỏ qua các bước thẩm định, ký Tờ trình bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế hơn 750 tỷ đồng không có căn cứ. AIC qua đó tham gia và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế. Số tiền hưởng lợi đã nộp lại toàn bộ.

Bào chữa cho bà Thu, luật sư cho rằng thân chủ không vì động cơ vụ lợi mà chỉ với mục đích để kịp thời gian nộp hồ sơ đăng ký kế hoạch xin vốn ngân sách từ Trung ương.

Về việc nhận một tỷ đồng của AIC, theo luật sư, đều do bà Nhàn AIC chủ động đem đến. "Khoản tiền lớn nhất là 500 triệu tặng khi bà Thu sắp nghỉ hưu chỉ là quà thăm hỏi", luật sư nêu và đề nghị HĐXX tuyên mức án nhẹ nhất có thể cho thân chủ với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ án có 11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở ban ngành tại Đồng Nai. Các bị cáo bị buộc gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng qua hành vi thông thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Các sai phạm bị VKS đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Phạm Dự - Thanh Lam

Xem thêm: lmth.5613554-yu-hnit-uht-ib-hnel-iart-mad-gnohk-gnuc-iort-nag-oc-us-taul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư: 'Có gan trời' cũng không dám trái lệnh Bí thư Tỉnh ủy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools