vĐồng tin tức tài chính 365

Tràn lan video hướng dẫn làm pháo

2022-12-28 09:25
Tràn lan video hướng dẫn làm pháo - Ảnh 1.

Bên cạnh thông tin cảnh báo, không ít video trên YouTube hướng dẫn chế pháo Tết 2023 - Ảnh: K.N.

Trên YouTube, bên cạnh nhiều video cảnh báo về tác hại từ cơ quan chức năng lại thấy không ít video cũ hướng dẫn cách chế tạo pháo nổ với hàng triệu lượt xem, hàng trăm ngàn lượt thích và bình luận. 

Cứ đến cuối năm lại xuất hiện thêm những video mới. Không chỉ hướng dẫn chi tiết cách chế tạo pháo cấm, thử chất lượng pháo mà đây còn là nơi người dùng mạng ngang nhiên chia sẻ thú vui bị cấm, chỉ nhau nơi bán nguyên liệu làm pháo nổ. Những nội dung này đang tạo ra mối nguy cho xã hội, cho nhiều gia đình vào dịp Tết.

Tò mò và bị thu hút từ những video hướng dẫn chế pháo trái phép, thanh thiếu niên và học sinh đã dại dột bắt chước. Nên cứ Tết đến lại liên tiếp có những vụ việc mới được phát hiện. Ngày 22-12, công an tại huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) phát hiện em Đ.Q.H. (14 tuổi) vận chuyển trái phép 75 quả pháo nổ (5,2lg) với nhiều kích thước khác nhau để bán. H. khai nhận đã tra cứu cách làm pháo trên YouTube sau đó tự chế tạo pháo nổ.

Tại Nghệ An, đêm 12-12 Công an xã Nghĩa Thọ (huyện Nghĩa Đàn) phát hiện hai học sinh lớp 8 có hành vi sản xuất pháo nổ, thu giữ 8kg nguyên liệu làm pháo và 7 quả pháo đã thành phẩm. Các em cũng cho biết đã mua các nguyên liệu trên mạng rồi học cách tự chế thành pháo nổ và đã cho nổ thử 4 quả.

Trước đó, ngày 30-11 Công an xã Nam Thanh (huyện Nam Đàn) phát hiện bốn em nhỏ độ tuổi học sinh THCS mang các nguyên liệu và công cụ đến trường học để sản xuất pháo nổ.

Thật may mắn khi các vụ việc này sớm bị phát hiện. Bởi đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra từ việc thanh thiếu niên học chế pháo trên mạng. Đáng chú ý, không chỉ làm pháo tự chế sử dụng mà còn có việc bán pháo tự chế kiếm tiền dịp Tết từ chuyện "học" trên mạng.

Việc thanh thiếu niên, học sinh "học" theo mạng chế tạo pháo đã được cảnh báo vài năm nay. Và các video vẫn cứ tồn tại bình thường như thách thức mọi sự tuyên truyền về tác hại của pháo.

Cũng không thể không nghi ngờ mối liên hệ giữa nơi bán hóa chất làm pháo nổ (nhiều khi núp bóng bán... phân bón) trên các trang mạng và những video hướng dẫn làm pháo trên YouTube. Bởi qua những video, người xem được chỉ tận nơi bán nguyên liệu chế tạo và nguyên liệu "độc" tăng hiệu quả gây nổ...

Kênh Trần Văn... có trên 100.000 lượt đăng ký, hướng dẫn cách mua hóa chất gây cháy nổ lại cho rằng bản thân không quan tâm đến mục đích của người mua, chỉ giải đáp thắc mắc bằng cách review sản phẩm và giới thiệu trang bán hàng nhưng cách nói nhấn nhá có chủ ý và đường dẫn bên dưới video có đề cập đến pháo. Cũng người này vài năm trước thấy làm video hướng dẫn mua hóa chất trên mạng... 

Tác hại cho thanh thiếu niên, học sinh càng lớn khi nội dung về pháo được đăng tải trên các kênh lớn có đông thanh thiếu niên và học sinh theo dõi.

Sao không xử phạt?

Tôi tự hỏi việc đăng tải video chẳng phải là hành vi hướng dẫn, cổ vũ cho việc sản xuất, chế tạo pháo nổ và hành vi đốt pháo nổ? Thông tin xấu, độc, sai lệch trên mạng cứ lặp lại thường xuyên, không được kiểm soát tốt có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tới nhận thức của người tiếp nhận. Rõ ràng về nguy cơ lẫn hậu quả với những video lệch chuẩn về pháo với thanh thiếu niên, vậy sao không tìm cách ngăn chặn triệt để?

Không quá khó để cơ quan chức năng phát hiện và xử lý cá nhân đăng tải video, loại bỏ những nội dung vi phạm về pháo. Sao chưa thể xử phạt, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên không gian mạng, cũng là cách ngăn họa từ việc thiếu niên tự chế và mua bán pháo nổ.

Làm pháo tự chế, chẳng ngán tàn phếLàm pháo tự chế, chẳng ngán tàn phế

TTO - Chưa đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng chuyện pháo tự chế đã sôi nổi cả trên mạng và ngoài đời thực. Thậm chí ở Nghệ An, nhiều học sinh lên mạng học cách làm pháo và không ít em còn làm pháo để bán kiếm tiền.

Xem thêm: mth.12721009082212202-oahp-mal-nad-gnouh-oediv-nal-nart/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tràn lan video hướng dẫn làm pháo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools