vĐồng tin tức tài chính 365

'Không đủ căn cứ xác định 13 công an phường Phú Thọ Hoà nhận hối lộ'

2022-12-28 13:53

Ngày 27/12, quan điểm trên được VKSND Tối cao nêu trong kết luận điều tra bổ sung vụ án Công an phường Phú Thọ Hoà (quận Tân Phú) đã nhận tiền để tha người có dấu hiệu phạm tội. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang toà, tiếp tục đề nghị truy tố Phạm Thanh Tuấn (cựu trưởng công an phường); Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý (cựu phó công an phường) cùng 10 bị can nguyên là cán bộ công an phường này về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra, ông Phạm Thanh Tuấn giữ chức Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và trực tiếp phụ trách Tổ tổng hợp. Cấp phó Phan Văn Hòa phụ trách Tổ phòng chống tội phạm, Lê Văn Quý phụ trách Tổ Cảnh sát khu vực.

Ban chỉ huy Công an phường thành lập 2 tổ cổng tác có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện, bắt giữ những người liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; đưa về trụ sở lấy lời khai, ghi lý lịch, niêm phong tang vật... để chuyển lên Công an quận Tân Phú xử lý.

Tuy nhiên, Ban chỉ huy Công an phường bị cáo buộc thông đồng với nhau, yêu cầu những người bị bắt gọi điện thoại cho gia đình mang tiền đến trụ sở "chung chi" để được tha về, không bị xử lý. Theo đơn tố cáo và tài liệu do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM thu thập được, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, phường Phú Thọ Hoà đã mời 51 người liên quan đến ma túy về làm việc nhưng tất cả đều được thả.

Quá trình điều tra, ông Tuấn không thừa nhận sai phạm, song cơ quan điều tra cho rằng các sai phạm xảy ra liên tiếp trong suốt 2 năm, đều thuộc các ca trực của 3 chỉ huy là Tuấn, Hòa và Quý. Lời khai của 10 cảnh sát khu vực phù hợp về việc "phường chủ trương thành lập tổ công tác bắt ma tuý" nên với tư cách người đứng đầu ông Tuấn phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Tháng 6/2021, Công an TP HCM đã có kết luận điều tra đề nghị VKS truy tố, sau đó vụ án được chuyển sang TAND TP HCM để đưa ra xét xử. Tuy nhiên, cuối tháng 10/2022 toà trả hồ sơ, VKSND TP HCM chuyển vụ án cho Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao thụ lý theo thẩm quyền, làm rõ một số dấu hiệu phạm tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; Tha trái pháp luật người phạm tội... của 13 bị can.

Quá trình điều tra bổ sung, VKSND Tối cao cho rằng 29 người liên quan bị bắt, câu lưu không quá 24 giờ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa. Những người này hầu hết bị ghi lời khai, lý lịch nhưng không thấy niêm phong ma túy là tang vật bị bắt giữ. Ngoài ra, những người này khai đã nộp "chung chi" cho công an phường gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD nhưng cơ quan điều tra không thu được số tiền này.

Cơ quan điều tra đã hỏi cung lại 2 lượt đối với 13 bị can. Trong đó, ông Tuấn tiếp tục không nhận tội, cho rằng không chỉ đạo tổ chức bắt, giữ những người có liên quan đến ma túy; không có cán bộ nào trong ca trực báo cáo với Tuấn về việc bắt giữ, làm việc hay xử lý những người này.

Cựu trưởng công an phường cũng phủ nhận cáo buộc "Ban chỉ huy có chủ trương thành lập tổ công tác chuyên bắt giữ các nghi can liên quan đến ma túy", chỉ thừa nhận trách nhiệm chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ chiến sĩ trong ca trực, dẫn đến việc không biết, không kịp thời phát hiện sai phạm của họ.

Theo VKSND Tối cao, các tài liệu chứng cứ thu thập được chỉ là lời khai và kết quả giám định về việc các cán bộ công an phường có làm việc với các nghi can ma tuý, song không thu giữ được ma túy; các bị can không thừa nhận đã nhận tiền. Mặc dù, các nghi can ma túy khai đã đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về nhưng không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh nên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ.

Do không có vật chứng để giám định ma túy nhằm phân loại xử lý hành chính hay hình sự, nên không đủ cơ sở chứng minh dấu hiệu tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội.

Việc câu lưu những người này tại trụ sở không quá quy định 24 giờ để ghi lời khai, lý lịch và test ma túy nhưng sau đó thả về vẫn thuộc thẩm quyền tạm giữ hành chính của Công an phường. Do đó không đủ cơ sở xác định tội Tha trái pháp luật người bị bắt.

Việc bắt quả tang người liên quan đến ma túy, đưa về trụ sở ghi lời khai, trong quá trình này không niêm phong tang vật và chưa làm hồ sơ để chuyển cho Công an quận Tân Phú nên chưa đủ cơ sở xác định hành vi Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Từ các căn cứ này, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho rằng việc khởi tố các bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.1823554-ol-ioh-nahn-aoh-oht-uhp-gnouhp-na-gnoc-31-hnid-cax-uc-nac-ud-gnohk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Không đủ căn cứ xác định 13 công an phường Phú Thọ Hoà nhận hối lộ'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools