vĐồng tin tức tài chính 365

Thực phẩm ngày Tết tại Nhật Bản đồng loạt tăng giá

2022-12-29 11:26

Theo khảo sát của công ty Teikoku Databank giá trung bình của các thực phẩm ngày Tết tại Nhật Bản đã tăng 4,3%. Trong 110 công ty tham gia khảo sát bao gồm nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, siêu thị bán các món ăn truyền thống như món Osechi có khẩu phần cho 3 đến 4 người, có đến 56% công ty tăng giá so với năm trước.

Giá trung bình cho mỗi khẩu phần món Osechi là 25.522 Yen (khoảng 196 USD), tăng khoảng 10 USD so với năm trước. Cũng có một số công ty không tăng giá nhưng đổi lại phải mua với số lượng lớn.

Nguyên nhân chính làm cho các cửa hàng phải tăng giá là giá các nguyên liệu thủy hải sản nhập khẩu dùng chế biến các món ăn này đang tăng nhanh.

Thực phẩm ngày Tết tại Nhật Bản đồng loạt tăng giá - Ảnh 1.

Nhiều nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn ngày Tết tại Nhật Bản đã tăng cao, như đối với nguyên liệu không thể thiếu cho các món Osechi như tôm hùm gai, trứng gà, trứng cá trích hay bạch tuộc.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá tôm hùm gai tăng đến 40%, trứng gà tăng 29%, trứng cá trích tăng 23%, còn bạch tuộc tăng 16%. Không những thực phẩm mà các phụ kiện đi kèm như hộp dựng hay chi phí vận chuyển cũng tăng theo.

Các chủ cửa hàng tham gia khảo sát cho biết, việc tăng giá là không thể tránh khỏi để đảm bảo duy trì chất lượng cao cho các món ăn. Lý do đưa ra chủ yếu là giá bán buôn tăng và họ không còn cách nào khác ngoài lựa chọn chuyển một phần giá tăng sang cho các cửa hàng và người tiêu dùng.

Thực phẩm ngày Tết tại Nhật Bản đồng loạt tăng giá - Ảnh 2.

Một siêu thị lớn ở Tokyo cho biết, do việc tăng giá, doanh thu bán các món ăn Osechi truyền thống ngày Tết có thể giảm 5% với năm ngoái.

Dự kiến sang đầu năm, có khoảng 7.000 mặt hàng thực phẩm tăng giá, tốc độ tăng lớn nhất có thể đến 50% so với năm 2022, do đó các thực phẩm ngày Tết và các thực phẩm tiêu dùng khác sẽ tiếp tục tăng giá mạnh.

Nhật Bản công bố danh mục 11 hàng hóa trọng yếuNhật Bản công bố danh mục 11 hàng hóa trọng yếu

VTV.vn - Chính phủ Nhật bản ngày 20/12 đã quyết định công bố danh mục 11 hàng hóa trọng yếu, trên cơ sở Luật thúc đẩy đảm bảo an ninh kinh tế được thông qua hồi tháng 5 vừa qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.41824119092212202-aig-gnat-taol-gnod-nab-tahn-iat-tet-yagn-mahp-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thực phẩm ngày Tết tại Nhật Bản đồng loạt tăng giá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools