vĐồng tin tức tài chính 365

Ba cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 6-8 năm tù

2022-12-30 12:40

Ngày 28/12, phiên xử hai cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa là Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh và cựu phó chủ tịch tỉnh Đào Công Thiên, cùng 10 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ các sở ngành của tỉnh về tội Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí kết thúc phần xét hỏi. Tại phiên xử này, ông Vinh và một lãnh đạo sở xin xét xử vắng mặt.

VKS đề nghị tuyên phạt ông Thắng 7-8 năm tù, ông Vinh và ông Thiên 6-7 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức phạt 2-6 năm tù.

Theo VKS, UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, xã Phước Đồng, TP Nha Trang theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), Công ty Cổ phần Thanh Yến thực hiện. Đổi lại, doanh nghiệp được giao khu đất rộng hơn 7.300 m2, hai mặt tiền (trụ sở Trường Chính trị cũ) để đầu tư làm khu phức hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở chung cư.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, tại phiên tòa. Ảnh: Bùi Toàn

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, tại phiên tòa. Ảnh: Bùi Toàn

Chủ tịch UBND tỉnh thời điểm đó (2014-2016) là Nguyễn Chiến Thắng, với vai trò người đứng đầu đã chỉ định nhà đầu tư không qua đấu thầu; không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà ký hợp đồng BT với Công ty Cổ phần Thanh Yến; cấp giấy chứng nhận đầu tư không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Nha Trang... Hành vi của ông Thắng là tiền đề cho toàn bộ sai phạm khác trong vụ án, gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng. Thời điểm phát hiện sai phạm vào tháng 10/2020, giá trị số tiền đã hơn 320 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Thiên và ông Nguyễn Ngọc Tâm, cựu phó giám đốc Sở tài chính tỉnh bị cáo buộc đã có hành vi trái pháp luật trong việc bán tài sản nhà nước thuộc Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tại khu đất đường Trần Hưng Đạo, gây thất thoát hơn 11 tỷ đồng.

VKS đánh giá, các bị cáo đều giữ chức vụ quan trọng, am hiểu pháp luật trong đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính... song lại tùy tiện quyết định và tham mưu các hành vi sai pháp luật về lựa chọn nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, điều chỉnh phương án kiến trúc. Từ đó, các bị cáo đã làm trái quy trình trong việc điều chỉnh, xác định giá đất, giao và thuê đất, cấp phép xây dựng theo đề xuất của doanh nghiệp...

Ngoài ra, VKS xác định ông Lê Đức Vinh đã ban hành văn bản yêu cầu cơ quan chuyên môn thực hiện tham mưu không đúng pháp luật trong thu hồi, giao và cho thuê đất cho nhà đầu tư; trực tiếp ký văn bản thống nhất điều chỉnh thỏa thuận phương án kiến trúc, quy hoạch dự án Nha Trang Center 2 (nay đổi tên là Gold Coast), với quy mô sử dụng đất đang thuộc quy hoạch đất trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp để làm căn cứ thẩm định giá đất. Dựa vào đó, hội đồng thẩm định giá đất đã định giá đất để ký hợp đồng BT với nhà đầu tư.

Về sai phạm của cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, VKS cho rằng ông Thiên đã không kiểm tra tính đúng đắn trong báo cáo tham mưu của cơ quan chuyên môn để ký quyết định thu hồi, giao và cho thuê đất với nhà đầu tư, ký quyết định giảm giá khởi điểm đối với tài sản trên đất trái pháp luật.

Cơ quan công tố ghi nhận tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như có nhiều thành tích trong công tác như góp phần thu hút đầu tư, kìm chế lạm phát, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, nộp số tiền khắc phục hậu quả hơn một tỷ đồng... nên đề nghị HĐXX tuyên phạt với mức án như trên.

Chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng và đã đi vào hoạt động (màu trắng, ở giữa). Ảnh:Bùi Toàn

Chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng và đã đi vào hoạt động (màu trắng, ở giữa). Ảnh: Bùi Toàn

Đối với phần diện tích đất 7.300 m2 tại đường Trần Hưng Đạo, VKS xác định đây là vật chứng vụ án, theo quy định pháp luật phải thu hồi. Tuy nhiên hiện khu đất được Công ty Cổ phần Thanh Yến xây dựng tòa nhà và bán cho nhiều khách hàng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng này, VKS kiến nghị thu hồi giá trị tài sản cụ thể như sau: 13 bị cáo liên đới bồi thường phần thiệt hại của vụ án hơn 62,5 tỷ đồng. Đối với sai phạm bán tài sản của Trường Chính trị gây thất thoát hơn 11,5 tỷ đồng, bị cáo Thiên và Tâm phải bồi thường.

VKS cho rằng Công ty Cổ phần Thanh Yến là đơn vị trực tiếp hưởng lợi từ hành vi phạm tội của các bị cáo, nên thu hồi tổng số tiền hơn 72 tỷ đồng (trừ đi số tiền các bị cáo đã khắc phục hơn hơn 1,5 tỷ đồng). Đối với phần giá trị tăng lên từ năm 2016-2020 (thời điểm phát hiện hành vi phạm tội) là gần 262 tỷ đồng, đại diện VKS cũng đề nghị phải thu hồi từ Công ty Cổ phần Thanh Yến.

Sáng mai, phiên toà bước sang phần tranh luận của các luật sư.

Bùi Toàn

Xem thêm: lmth.5824554-ut-man-8-6-ihgn-ed-ib-aoh-hnahk-hnit-oad-hnal-uuc-ab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ba cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 6-8 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools