Theo Bộ Giao thông vận tải, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải, cần mở rộng để khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đó là ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được thể hiện trong văn bản thông báo ý kiến do Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 30-12.
Cụ thể, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc chỉ đạo nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án giao thông đường bộ, trong đó có mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc tránh nhiệm của Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm đầu tư các dự án giao thông đường bộ có nhu cầu cấp bách trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất phương án nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bảo đảm tính khả thi, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 14-11 Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có công văn kiến nghị Thủ tướng xem xét giao cho VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM (từ vành đai 3) - Long Thành - Dầu Giây được quy hoạch 10 làn xe.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 đường cao tốc này được đầu tư với quy mô 4 làn xe, do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng khai thác từ năm 2016.
Từ đó đến nay, lượng xe trên cao tốc này tăng trung bình 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 21km) đã mãn tải 4 làn xe, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường…
Với quy mô 4 làn xe hiện tại, 21km cao tốc nói trên không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác.
Theo đề xuất của VEC, doanh nghiệp này sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km4 đến km25 + 920) dài 21,92km, tổng mức đầu tư khoảng 14.786 tỉ đồng.
UBND TP.HCM đầu tư mở rộng nút giao An Phú và đoạn từ nút giao này đến nút giao vành đai 2 dài 4km (km0 đến km4) do đoạn này đã được VEC bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý, vận hành khai thác và bảo trì.
Về quy mô, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (km4 đến km8 + 770) VEC đề xuất mở rộng từ 4 lên 8 làn xe theo quy hoạch cũ do đoạn này nằm ngoài phạm vi quy hoạch cao tốc.
Đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km8 + 770 đến km25 + 920) mở rộng với quy mô 10 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021.
VEC đã nghiên cứu 4 phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và kiến nghị chọn phương án VEC tự huy động vốn để mở rộng và thu phí tuyến đường để hoàn vốn đầu tư.
Phương án này có ưu điểm tiến độ triển khai thuận lợi, dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành.
TTO - Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.