vĐồng tin tức tài chính 365

Tội ác của kẻ níu tình bất thành

2022-12-30 19:59

Ngày 30/1/1998, một cặp vợ chồng báo cảnh sát về việc con gái Jenjira Ployangunsri, 23 tuổi, biến mất bốn ngày trước cùng chiếc Toyota màu xanh lục.

Gia đình cho biết Jenjira sống với bà ngoại ở vùng Thonburi, sau khi trở thành sinh viên khoa Y của Bệnh viện Ramathibodi, thuộc Đại học Mahidol ở Bangkok. Cô luôn trở về nhà đúng giờ và báo trước cho gia đình nếu có việc bận đột xuất. Tuy nhiên, sau khi Jenjira lái xe rời nhà vào ngày 26/1 và gia đình không thể liên lạc được.

Bố mẹ Jenjira nghi ngờ bạn trai cô là Serm Sakhonrat, 22 tuổi. Theo họ, Jenjira chưa từng cãi vã hay mâu thuẫn với ai, tuy nhiên gần đây cô gặp rắc rối với người bạn trai hay ghen.

Serm là sinh viên năm thứ hai khoa Y của Bệnh viện Vajira, thuộc Đại học Navamindradhiraj ở Bangkok. Trước đó, anh ta đã hoàn thành bằng cử nhân kỹ thuật của Đại học Chulalongkorn sau khi được tuyển vào đại học từ tuổi 15. Serm gặp Jenjira ở nhà thờ vài năm trước.

Bạn cùng lớp nhìn thấy Serm đi cùng Jenjira vào 26/1. Khi bị thẩm vấn, Serm thừa nhận hẹn bạn gái tại trung tâm thương mại Central World vào hôm đó, nhưng giữa họ xảy ra tranh cãi nên ai đi đường nấy sau bữa tối.

Cảnh sát nghi ngờ lời khai của Serm nhưng không thể tạm giữ vì thiếu bằng chứng. Họ bí mật điều tra và lần ra một số dấu vết đáng ngờ như cốp chiếc BMW của anh ta vừa được dọn rửa sạch sẽ.

Cảnh sát triệu tập Serm nhiều lần để thẩm vấn trong những tuần tiếp theo, yêu cầu anh ta thực hiện bài kiểm tra nói dối. Họ phát hiện Serm đưa ra những lời khai mâu thuẫn và sai sự thật, nhưng không tìm thấy bằng chứng trong căn hộ anh ta sống.

Sau đó, đội điều tra nhận được manh mối từ một nhân chứng cho biết vào ngày 27/1, Serm đến chơi nhà bạn ở đường Charansanitwong và rửa ôtô trong nhiều giờ, vệ sinh kỹ cốp sau xe. Một hàng xóm tiết lộ vào ngày 28/1, khi về thăm gia đình ở tỉnh Chonburi, Serm mang một số đồ đạc ra đốt.

Cảnh sát bắt Serm vào ngày 5/3. Trong quá trình thẩm vấn, anh ta thú nhận đã giết bạn gái.

Serm khai sau khi ăn tối tại trung tâm thương mại, hai người cãi vã trong xe của Jenjira. Trong cơn tức giận, anh ta bóp cổ bạn gái khiến cô chết vì ngạt thở. Sợ lộ tội, Serm thuê phòng ở nhà nghỉ tình nhân trên đường Soi Rangnam và vứt một số bộ phận thi thể vào bồn cầu. Sau đó, anh ta lái xe của Jenjira đi vứt túi đựng xương xuống sông Bang Pakong, vứt tài sản của nạn nhân vào thùng rác trước bệnh viện Yanhee. Serm bỏ lại xe của bạn gái ở tỉnh Nonthaburi.

Từ lời khai của Serm, cảnh sát tìm thấy xe của nạn nhân, có vết máu, tóc và cúc áo của Jenjira rơi ra. Cảnh sát cử đội thợ lặn tìm xương dưới sông nhưng không thấy. Ở nhà nghỉ nơi Serm nói thuê phòng để phân xác, cảnh sát không tìm thấy bằng chứng nào, trong bể phốt cũng không có dấu vết thi thể.

Trước đó, vào ngày 28/1, ngư dân trình báo về việc tìm thấy hai hộp sọ người chưa rõ danh tính trên sông. Viện Pháp y (IFM) tái tạo khuôn mặt của một trong hai hộp sọ, đối chiếu với các đặc điểm của Jenjira, kết hợp nhận dạng nha khoa và phân tích ADN, cuối cùng xác nhận hộp sọ thuộc về Jenjira. Tuy nhiên, hộp sọ này có vết thương do đạn bắn, trái ngược với lời khai của Serm.

Địa điểm phân xác nạn nhân là điều Serm cố gắng che giấu. Sau nhiều lần thẩm vấn, anh ta thay đổi lời thú tội, thừa nhận đã dùng súng bắn chết Jenjira và phân xác tại căn hộ riêng. Cảnh sát thu hồi một khẩu súng, một băng đạn và hai vỏ đạn được giấu tại nhà anh ta ở Chonburi.

Theo lời khai, Serm rủ bạn gái tới căn hộ vào 26/1. Hai người tranh cãi về việc Jenjira muốn chấm dứt mối quan hệ. Giữa chừng, Jenjira vào nhà vệ sinh. Khi trở ra, cô bị Serm bắn vào đầu, tử vong tại chỗ. Anh ta nói phi tang xác trong toilet. Tuy nhiên, khi kiểm tra đồng hồ nước, cảnh sát phát hiện không có việc sử dụng nước bất thường, trong khi đó, nếu dội bồn cầu sẽ phải cần một lượng nước đáng kể.

Cuối cùng, Serm thừa nhận chỉ vứt một số bộ phận thi thể qua toilet, phần còn lại cho vào túi nylon đen đổ vào bể tự hoại của chung cư, xương và hộp sọ bị vứt xuống sông. Kiểm tra bể phốt, cảnh sát tìm thấy các bộ phận thi thể nạn nhân, củng cố bằng chứng buộc tội Serm.

Serm Sakhonrat (áo trắng) diễn tả lại quá trình phân xác bạn gái. Ảnh: Thairath

Serm Sakhonrat (áo trắng) diễn tả lại quá trình gây án. Ảnh: Thairath

Tình tiết dã man của vụ án thu hút sự quan tâm lớn của công chúng Thái Lan. Tội ác khủng khiếp tạo ra nhiều cuộc thảo luận và suy đoán về động cơ cũng như trạng thái tâm thần của Serm. Tuy nhiên, ngày 13/3/2008, cảnh sát cho biết các cuộc kiểm tra tâm lý chỉ ra rằng Serm có tinh thần minh mẫn và đủ khả năng hầu tòa. Hành vi phân xác nạn nhân của Serm, dù gây sốc cho công chúng, nhưng chỉ đơn thuần là một nỗ lực để che giấu bằng chứng.

Vụ án này còn là trường hợp đầu tiên phân tích ADN pháp y được sử dụng trong một cuộc điều tra giết người ở Thái Lan. Sau khi lĩnh vực pháp y được giới thiệu với công chúng qua sự đưa tin rầm rộ của truyền thông, nhà nghiên cứu bệnh học pháp y Porntip Rojanasunan trở thành người nổi tiếng và là một trong những gương mặt hàng đầu của lĩnh vực này. Vụ án cũng đánh dấu một bước ngoặt khiến Porntip thúc đẩy việc thành lập Viện Khoa học Pháp y Trung ương thuộc Bộ Tư pháp.

Khi vụ án được đưa ra xét xử vào năm 1999, Serm rút lại lời thú tội, nói bị cảnh sát ép cung. Tuy nhiên, thật tình cờ, một con rắn chui vào khe hở mái nhà ở Charansanitwong của bạn Serm, dẫn đến việc đội cứu hộ phải dỡ mái nhà và phát hiện một túi nylon đen được giấu ở đó. Trong túi có quần áo, tóc, biển số ôtô và chứng minh thư của Jenjira.

Sau khi chiếc túi được tìm thấy, Serm nhận tội. Anh ta bị kết tội giết người có mưu tính trước, hủy hoại thi thể, trộm cắp tài sản, sở hữu súng trái phép. Serm nhận án tử hình, sau đó được giảm xuống tù chung thân vì đã nhận tội.

Serm Sakhonrat trên tòa. Ảnh: Nation Thailand

Serm Sakhonrat trên tòa. Ảnh: Nation Thailand

Sau hai lần kháng cáo, tháng 10/2003, Tòa án Tối cao phán quyết giữ nguyên án tù chung thân.

Trong phán quyết, Tòa án Tối cao đưa ra quan điểm về ý nghĩa của tình yêu: "Tình yêu nảy sinh từ trái tim. Nó không thể bị ép buộc. Tình yêu đích thực là vui khi người mình yêu vui, tha thứ khi người ấy làm sai và hy sinh hạnh phúc của mình vì người ấy. Bị cáo muốn chiếm hữu người quá cố vì lợi ích của mình. Khi bị từ chối, anh ta giết cô ấy. Đây là những suy nghĩ và hành động ích kỷ, tham lam của bị cáo, không quan tâm đến tâm tư, tình cảm của người quá cố. Đây không phải là tình yêu".

Phán quyết trên trở nên nổi tiếng và được mô tả là một trong những đoạn văn lãng mạn nhất trên tòa, thường được trích dẫn trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là vào ngày lễ Tình nhân.

Trong thời gian thụ án, Serm được xếp loại tù nhân xuất sắc nhờ cải tạo tốt. Anh ta được ân xá năm lần, giảm án xuống còn 13 năm 9 tháng tù, và được trả tự do vào tháng 12/2011, ở tuổi 35.

Serm đã hoàn thành bằng luật của Đại học Mở Sukhothai Thammathirat (STOU) khi ở trong tù, nhưng đơn xin vào Hiệp hội Luật sư Thái Lan của anh ta bị từ chối.

Tuệ Anh (Theo Sanook, Bangkok Post)

Xem thêm: lmth.9724554-hnaht-tab-hnit-uin-ek-auc-cos-yag-ca-iot/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tội ác của kẻ níu tình bất thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools