vĐồng tin tức tài chính 365

Các bước để bị hại vụ Alibaba nhận lại tiền sau khi tòa tuyên án

2022-12-31 13:54

Phiên toà xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) đã kết thúc sau khoảng ba tuần xét xử và nghị án.

HĐXX tuyên buộc Nguyễn Thái Luyện cùng vợ là bị cáo Võ Thị Thanh Mai phải liên đới bồi thường hơn 2.446 tỉ đồng cho 4.548 bị hại.

Toà cũng tuyên tiếp tục kê biên các tài sản là các thửa đất, tiếp tục tạm giữ nhiều tài sản khác của Công ty Alibaba để đảm bảo thi hành án.

Đây là vụ án có số lượng bị hại đặc biệt lớn, ngay sau khi vụ án kết thúc rất nhiều người là bị hại trong vụ án này thắc mắc phải làm các bước gì để nhận được tiền bồi thường.

Liên quan đến vấn đề này, theo quy định tại Điều 333 Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015 thì kể từ ngày tuyên án (đối với bị cáo, đương sự vắng mặt thì kể từ ngày nhận được bản án) bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…có 15 ngày để kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm.

Các bước để bị hại vụ Alibaba nhận lại tiền sau khi tòa tuyên án ảnh 1

Trong những ngày xét xử vụ án Alibaba có rất nhiều bị hại đã đến tham dự phiên toà. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Áp dụng trong vụ án này, bản án hình sự sơ thẩm mà TAND TP.HCM mới tuyên chưa có hiệu lực thi hành ngay mà nó có thể bị kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

Do đó, trường hợp hết thời hạn 15 ngày mà bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án không kháng cáo thì bản án sẽ có hiệu lực và được mang đi thi hành (thi hành án phạt tù đối với các bị cáo và thi hành phần dân sự cho các bị hại, người liên quan).

Trường hợp, trong thời hạn 15 ngày có người kháng cáo bản án thì vụ án sẽ được giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. Và việc thi hành bồi thường cho các bị hại sẽ chỉ được thực hiện khi Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm tuyên án (bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành ngay).

Về các bước thi hành án (THA), theo quy định tại khoản 2, Điều 35 Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì vụ án này cơ quan có thẩm quyền thi hành án là Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.

Cũng theo Điều 36 của Luật này thì đây là trường hợp THA theo đơn yêu cầu. Vì vậy, sau khi bản án có hiệu lực các bị hại trong vụ án làm đơn yêu cầu THA gửi cho Cục THA dân sự TP.HCM.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu THA từ các bị hại, Cục THA dân sự TP.HCM sẽ ra quyết định THA theo yêu cầu.

Về số tiền mà các bị hại có thể được nhận lại thì trong vụ án này cơ quan chức năng đang phong toả, kê biên nhiều tài sản của Công ty Alibaba. Số tài sản này sẽ được mang ra bán, số tiền thu về sau khi trừ các chi phí thi hành án, án phí lệ phí toà án sẽ được thanh toán cho cho các bị hại.

Trong vụ án này số lượng bị hại là 4.548 người (cùng một hàng ưu tiên có nhiều người được thi hành án). Do đó căn cứ vào khoản 2, Điều 47 Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) việc thanh toán chi trả tiền bồi thường sẽ được thực hiện theo nguyên tắc chia theo tỷ lệ số tiền mà họ được THA.

Sau khi cơ quan THA bán tài của Công ty Alibaba và chia theo tỷ lệ cho các bị hại mà vẫn còn thiếu thì trong trường hợp này cơ quan THA sẽ tìm các tài sản khác của người có nghĩa vụ thi hành án phần dân sự là Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai để tiếp tục thi hành; hoặc bản thân các bị cáo này chủ động nộp thêm tiền để thi hành bản án.

HỮU ĐĂNG

Xem thêm: lmth.985417tsop-na-neyut-aot-ihk-uas-neit-ial-nahn-ababila-uv-iah-ib-ed-coub-cac/nv.olp

“Các bước để bị hại vụ Alibaba nhận lại tiền sau khi tòa tuyên án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools