vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 1-12: Binh sĩ Triều Tiên nhận lệnh trực chiến; Israel - Hamas thả thêm người

2023-12-01 07:35

* Binh sĩ và vũ khí mới của Triều Tiên sẽ triển khai thêm ở biên giới với Hàn Quốc
* Ông Biden thừa nhận có bất đồng với ông Kissinger
* Ukraine xây thêm công sự ở tiền tuyến

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 30-11 - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 30-11 - Ảnh: REUTERS

Mỹ nhắc Israel chuyện nhân mạng ở nam Gaza

Thông điệp được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chuyển đến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp báo ở Tel Aviv ngày 30-11, một ngày sau khi ông gặp các lãnh đạo Israel.

"Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về chiến dịch đang diễn ra của Israel và tôi nhấn mạnh yêu cầu của Mỹ là tổn thất lớn về sinh mạng dân sự và di tản quy mô mà chúng ta đã thấy ở phía bắc Gaza không được lặp lại ở phía nam", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Blinken nhấn mạnh.

Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết các hoạt động quân sự của Israel cho đến nay đã giết chết hơn 15.000 người tại khu vực này. Mặc dù kêu gọi Israel, phía Mỹ không nêu ra chi tiết làm thế nào để tránh thiệt hại lớn cho thường dân phía nam Gaza.

Hôm 29-11, các quan chức Mỹ cho biết Washington đã thúc giục Tel Aviv thu hẹp khu vực giao tranh và làm rõ nơi thường dân Palestine có thể tìm kiếm sự an toàn ở miền nam Gaza.

Israel - Hamas thả thêm người

Rạng sáng 1-12 (giờ Việt Nam), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar cho biết 30 người Palestine sẽ được thả để đổi lấy việc trả tự do 10 con tin bên phía Israel. Những người Palestine được thả ra khỏi các nhà tù của Israel bao gồm 23 trẻ vị thành niên và 7 phụ nữ.

Các nhà đàm phán của Ai Cập và Qatar đang nỗ lực thúc đẩy gia hạn thêm hai ngày đối với thỏa thuận ngừng bắn giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel. Tuy nhiên, phía Hamas cho biết các cuộc đàm phán đang hết sức khó khăn.

Trẻ em Palestine chen nhau khi xếp hàng tại một điểm phát thực phẩm ngày 30-11 - Ảnh: AFP

Trẻ em Palestine chen nhau khi xếp hàng tại một điểm phát thực phẩm ngày 30-11 - Ảnh: AFP

Ông Biden thừa nhận có bất đồng với cố Ngoại trưởng Henry Kissinger

Trong một tuyên bố ngày 30-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận ông và Ngoại trưởng Henry Kissinger thường bất đồng gay gắt. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định "trí tuệ mạnh mẽ và trọng tâm chiến lược sâu sắc của ông ấy là điều không thể bàn cãi".

Cựu ngoại trưởng Mỹ qua đời ngày 29-11 (giờ Mỹ) ở tuổi 100. Ông là người có ảnh hưởng lớn đến việc định hình chính sách đối ngoại Mỹ giai đoạn 1969 - 1976. Những ý tưởng và di sản của ông luôn là đề tài gây tranh cãi từ nhiều năm qua.

Mỹ muốn trở lại châu Phi

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ đến thăm Angola trong chuyến đi có thể đánh dấu sự hợp tác mới với châu Phi vào thời điểm quốc tế bất ổn.

"Tôi đã đến đó và tôi sẽ quay lại," ông Biden nói khi được hỏi về chuyến thăm đất nước này trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục với người đồng cấp Angola Joao Lourenco ngày 30-11.

Tổng thống Mỹ không nói rõ khi nào cuộc họp sẽ diễn ra. Nhà Trắng không trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông Biden chưa có chuyến đi nào tới châu Phi, bất chấp điều ông nói là tầm quan trọng của châu lục này với các vấn đề toàn cầu.

"Châu Phi: 1 tỉ người. Cực kỳ quan trọng", Ông Biden nói trước cuộc gặp với ông Lourenco. "Không có quốc gia nào quan trọng hơn Angola", ông nhấn mạnh.

Tòa án Mỹ khôi phục lệnh "bịt miệng" cựu tổng thống Donald Trump

Theo Hãng tin Reuters, hồ sơ tòa án ngày 30-11 cho thấy một tòa phúc thẩm ở New York đã khôi phục lệnh bịt miệng cấm cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và các luật sư của ông đưa ra tuyên bố công khai về các nhân viên tòa án liên quan một phiên tòa dân sự.

Thẩm phán Arthur Engoron đã áp đặt "lệnh bịt miệng" vào ngày 3-10, sau khi ông Trump cáo buộc thư ký hàng đầu của ông Engoron thiên vị chính trị trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social của ông. Bài đăng khiến tòa án "ngập trong" hàng trăm lời đe dọa từ những người ủng hộ ông Trump..

Một thẩm phán tòa phúc thẩm đã tạm dừng lệnh này vào ngày 16-11 khi các luật sư của ông Trump kháng cáo, cho rằng nó vi phạm quyền tự do ngôn luận của ông theo Hiến pháp Mỹ.

Quân đội Triều Tiên nhận được lệnh từ ông Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một căn cứ không quân ngày 30-11 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một căn cứ không quân ngày 30-11 - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi quân đội sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của kẻ thù, theo truyền thông nhà nước ngày 1-12. Bình Nhưỡng trước đó tuyên bố sẽ triển khai lực lượng vũ trang mạnh hơn và vũ khí mới ở biên giới với Hàn Quốc.

Tuần trước, Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh trinh sát đầu tiên mà nước này cho biết được thiết kế để theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc. Hàn Quốc đã đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều để đáp trả vụ phóng vệ tinh và tăng cường giám sát dọc biên giới.

Ngày 30-11, Mỹ cùng Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục đáp trả bằng việc áp lệnh trừng phạt với một số cá nhân và thực thể Triều Tiên, trong đó có gián điệp mạng Kimsuky.

Ukraine tăng tốc xây thêm công sự ở tiền tuyến

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi nhanh chóng xây dựng các công sự ở các khu vực then chốt dưới áp lực của các lực lượng Nga, đặc biệt là ở miền đông Ukraine.

Theo Reuters, ông Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi của mình ngày 30-11, sau khi đi thị sát các vị trí của Ukraine ở phía đông bắc. "Trong tất cả các lĩnh vực chính cần gia cố, cần có sự thúc đẩy và tăng tốc trong việc xây dựng các công sự", ông Zelensky nói trong thông điệp ghi hình.

"Phải có sự chú ý lớn nhất đến Avdiivka, Maryinka và các nơi khác ở khu vực Donetsk. Ở khu vực Kharkov, cần chú ý tới Kupiansk và tuyến Kupiansk-Lyman", nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý.

Tuổi 22 của công chúa Nhật Bản

Công chúa Aiko - Ảnh: REUTERS

Công chúa Aiko - Ảnh: REUTERS

Trong bức ảnh được Hoàng gia Nhật Bản công bố ngày 1-12, Công chúa Aiko của Nhật Bản rạng rỡ và thanh lịch. Hôm nay 1-12 cũng là sinh nhật thứ 22 người con gái duy nhất của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako.

Israel và Hamas ngừng bắn, nhưng được bao lâu?Israel và Hamas ngừng bắn, nhưng được bao lâu?

Các cuộc thảo luận gia hạn lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza tiếp diễn, nhưng Israel dường như đang làm rõ một điều: sớm hay muộn họ vẫn sẽ tiếp tục tấn công để tiêu diệt Hamas.

Xem thêm: mth.1994746010213202-iougn-meht-aht-samah-learsi-neihc-curt-hnel-nahn-neit-ueirt-is-hnib-21-1-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 1-12: Binh sĩ Triều Tiên nhận lệnh trực chiến; Israel - Hamas thả thêm người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools